31 thg 1, 2020

Quảng Ngãi cách ly gần 300 lao động Trung Quốc

Với gần 300 lao động người Trung Quốc ở các khu công nghiệp, Quảng Ngãi yêu cầu cách ly họ 14 ngày để phòng dịch do virus corona.
Cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn với quy mô 100 giường ở Khu Kinh tế Dung Quất. Ảnh: Phạm Linh.

Chiều 31/01/2020, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã chỉ đạo về việc ứng phó dịch viêm phổi cấp do virus corona. Theo đó, UBND tỉnh chọn cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn làm nơi đón nhận, điều trị và cách ly và điều trị dịch. Cơ sở này nằm ở Khu Kinh tế Dung Quất, nơi tập trung hầu hết doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, Quảng Ngãi có 33 doanh nghiệp với 593 lao động người nước ngoài. Trong đó có 14 doanh nghiệp sử dụng 491 lao động người Trung Quốc. Hiện có 6 doanh nghiệp với 286 lao động người Trung Quốc đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý làm việc với các khu công nghiệp dừng tiếp nhận lao động từ vùng dịch Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc, đối với lao động đã trở lại thì phải cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút corona cần thông báo ngay và phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan. 

Tại cuộc họp của Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh với Sở Y tế cùng lãnh đạo các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài chiều 31/1, Ban Quản lý đã đề nghị ngành Y tế thông tin rõ về thời điểm cách ly đối với lao động từ nước ngoài quay trở lại làm việc; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp cập nhật thường xuyên tình hình lao động người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, doanh nghiệp này có khoảng 10.000 lao động, trong đó có 308 người Trung Quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý có 60 trong số 308 lao động Trung Quốc về nước đón Tết , hiện số người này vẫn chưa quay lại nhà máy vì lệnh cấm xuất cảnh của Chính phủ Trung Quốc do dịch viêm phổi cấp corona.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất yêu cầu Ban Quản lý bố trí khu vực cách ly cho người nước ngoài trong thời điểm này để tiện cho việc theo dõi, đo thân nhiệt thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus corona, Thép Hòa Phát Dung Quất đã triển khai nhiều biện pháp như lắp đặt 5 thiết bị đo thân nhiệt bằng hồng ngoại ở tất cả cổng ra vào; thực hiện phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người lao động; đồng thời phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương để kịp thời xử lý nếu phát hiện người lao động có các triệu chứng nghi ngờ của bệnh nhằm hạn chế nguy cơ lây lan.

Trước đó, UBND Quảng Ngãi đã chỉ đạo Sở Y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, bố trí nhân lực, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút corona biến chủng; chuẩn bị khu vực cách ly, xây dựng phương án khám sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán và thu dung, cách ly để điều trị theo các kịch bản phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn; thành lập các đội cơ động sẵn sàng xử lý các tình huống khi dịch bệnh xảy ra. Công khai đường dây nóng các cơ sở điều trị đủ điều kiện tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân...

Sở Du lịch cần khuyến cáo các cơ sở lưu trú cẩn trọng với du khách đến từ vùng dịch trước 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh có biểu hiện của bệnh. Sở Giáo dục và Đào tạo phổ biến các biện pháp phòng dịch tới học sinh, sinh viên...

Dịch viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ đầu tháng 12, sau đó lan ra nhanh chóng. Trung Quốc hôm nay thông báo số người chết do virus viêm phổi nCoV tăng lên 213, số người mắc viêm phổi lên 9.356.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Việt Nam ghi nhận 5 người nhiễm virus nCoV, bao gồm 2 người Trung Quốc và 3 người Việt đều sống ở Vũ Hán về Việt Nam.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét