11 thg 1, 2020

Căn cứ nào để lãnh đạo Bamboo Airways báo lãi hơn 300 tỷ?

Trả lời Bloomberg, ông Đặng Tất Thắng cho biết lợi nhuận trước thuế của Bamboo Airways trong năm 2019 ước đạt 303 tỷ đồng, dự kiến tăng lên 1.000 tỷ đồng vào năm 2020.
Chiếc Boeing 787-9 mang tên "Ha Long Bay" được Bamboo Airways tiếp nhận vào cuối năm 2019

Mới đây, Tổng giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cho biết lợi nhuận trước thuế của Bamboo Airways trong năm 2019 ước đạt 303 tỷ đồng, dự kiến tăng lên 1.000 tỷ đồng vào năm 2020. Hãng cũng dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu vào quý 2/2020 trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways đang nhắm tới nắm giữ 30% thị phần hàng không nội địa trong năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế, mở rộng đội bay dự kiến lên 100 máy bay từ 25 máy bay hiện tại, bao gồm 12 máy bay thân rộng Boeing Dreamliner 787-9.

Có thể nói, Bamboo Airways đã trở thành một nhân tố mới mẻ với dịch vụ và giá vé được nhiều người khen ngợi. Tính đến cuối năm 2019, hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã chiếm 10% thị phần hàng không Việt Nam. Dù vậy, trên nhiều diễn đàn, giới đầu tư đã tỏ ra nghi hoặc về kết quả kinh doanh có phần thần tốc của hãng hàng không non trẻ chỉ sau 1 năm cất cánh. Bởi chỉ mới 8 tháng trước thôi, Bộ Tài chính cho biết Bamboo Airways lỗ 329 tỷ đồng sau 3 tháng cất cánh.

Tiếp đến vào tháng 6/2019, tại Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn FLC, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết thông tin rằng hãng hàng không Bamboo Airways đang thua lỗ do phải duy trì bộ máy nhân sự và cơ sở hạ tầng lớn hơn quy mô khai thác thực tế, kỳ vọng đến quý I/2020 hãng mới có thể có lãi.

"Nhiều cổ đông hỏi Bamboo Airways có lợi nhuận chưa? Tôi xin trả lời là chưa, còn đang phải bù lỗ", ông Quyết lúc đấy cho biết.

Hay mới nhất, đầu tháng 12/2019, theo Phó Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng, sau gần 1 năm phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng, trong quý 1/2020, khi đưa vào khai thác 30 máy bay hãng mới bắt đầu ghi nhận có  lãi.

Trên thực tế, tại thị trường hàng không nội địa, các hãng chiếm phần lớn thị phần như Vietjet hay Vietnam Airlines cũng phải mất ít nhất 3 năm mới bắt đầu công bố kết quả kinh doanh.

Với Vietjet, dù cất cánh từ năm 2011, song phải 2 năm sau, những chỉ số tài chính đầu tiên của hãng này mới được công bố. Theo đó, hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chỉ đạt mức lợi nhuận trước thuế 1,3 tỷ đồng trong năm 2013. Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng chỉ công bố báo cáo tài chính năm 2007 (12 năm sau ngày khai thác chuyến bay đầu tiên), ghi nhận khoản lãi 435 tỷ đồng.

Để có cái nhìn tổng quát về vấn đề này, phóng viên đã tham vấn ý kiến TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng. Vị chuyên gia này cho rằng thông báo của lãnh đạo Bamboo Airways là chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khi không có báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, một thông báo đơn thuần của lãnh đạo công ty thì không đủ cơ sở xác nhận tính khả tín của vấn đề. Kết quả kinh doanh này cần phải được kiểm toán quốc tế thì mới có độ tin cậy cao. Do vậy, việc các công ty tuyên bố lợi nhuận của họ chưa qua kiểm toán thì nhà đầu tư cần phải chờ đến lúc cáo báo cáo đã được kiểm toán.

Với các hãng hàng không, trong những năm đầu hoạt động thì rất khó để có lãi, nhưng cũng không loại trừ khả năng có những công ty có thể có lãi ngay trong năm đầu, dẫu vậy trường hợp này rất hiếm.

“Vì thế để xác định vấn đề lời lỗ của một công ty thì phải chờ kiểm toán. Tại thời điểm này muốn có một báo cáo kiểm toán của năm 2019 thì cần phải đợi khoảng 3 tháng nữa”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, về vấn đề kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp thì cần phải căn cứ vào số liệu trong báo cáo tài chính mới có thể kết luận.

Nguồn Báo Đầu Tư

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét