23 thg 11, 2019

Người đàn ông có đôi mắt phát ánh sáng đỏ

Cuộc khám mắt đầu tiên của nam bệnh nhân tại một phòng khám mắt mới mở đã cho thấy điều kinh ngạc: Mống mắt của anh ta dường như đang phát ra thứ ánh sáng đỏ rực. Khi bác sĩ tiến hành kiểm tra mắt, ánh sáng rực rỡ đã tỏa ra từ mắt nam bệnh nhân khiến mọi người kinh ngạc.
Đôi mắt của nam bệnh nhân khiến bác sĩ ngỡ ngàng

Tất nhiên, người đàn ông không phải bị "thế lực hắc ám" nào đó ẩn náu trong cơ thể mà là do anh ta đã mắc phải một rối loạn về mắt cực kỳ hiếm gặp. 

Theo báo cáo mới được công bố trên tạp chí y học New England, người đàn ông mới chỉ khoảng 40 tuổi, vừa chuyển đến một khu vực mới nên đã đặt lịch hẹn với bác sĩ nhãn khoa mới. 

Nam bệnh nhân có tiền sử bệnh tăng nhãn áp trong gia đình. Đây là một căn bệnh gây tổn thương thần kinh thị giác - bộ phận kết nối giữa mắt với não. Người đàn ông cũng đã được chẩn đoán bị cao nhãn áp và đang phải dùng thuốc để hạ nhãn áp.

Khi bác sĩ tiến hành kiểm tra mắt, ánh sáng rực rỡ đã tỏa ra từ mắt nam bệnh nhân khiến mọi người kinh ngạc. Bác sĩ chẩn đoán anh ta đã mắc một bệnh gọi là phân tán sắc tố (iris transillumination) ở cả hai bên mống mắt. 

Mống mắt vốn là cấu trúc hình tròn có màu bao xung quanh con ngươi, có thể giãn ra và co lại, giúp kiểm soát lượng ánh sáng chiếu tới võng mạc. Trong trường hợp này, mắt anh ta bị thiếu sắc tố nên ánh sáng có thể chiếu xuyên qua mống mắt. Đây là một khiếm khuyết thường xuất hiện ở những người mắc bệnh bạch tạng và ít khi xảy ra ở người bình thường.

Trong quá trình truyền hình ảnh, mống mắt bị mờ nên cho phép ánh sáng xuyên qua, sau đó bật ngược ra khỏi các cạnh thấu kính của mắt, khiến người ta có thể nhìn thấy ánh sáng rực rỡ từ đôi mắt như trong các bộ phim viễn tưởng. 

Hội chứng phân tán sắc tố này nhiều khả năng gây tắc nghẽn tuyến lệ và tạo ra áp lực cho mắt, dần dần có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác. Hội chứng phân tán sắc tố mắt như ở nam bệnh nhân là khá hiếm, thường xảy ra ở những người từ 20 đến 40 tuổi. Mặc dù tỷ lệ xảy ra ở nam và nữ giới là như nhau nhưng nó có khả năng phát triển thành bệnh tăng nhãn áp cao gấp 3 lần ở nam giới.

Nguồn Dân Trí

0 comments:

Đăng nhận xét