20 thg 11, 2019

Không cổ đông nào yêu cầu FLCHomes hoàn tiền mua cổ phần phát hành thêm từ 2017

Toàn bộ các cổ đông mua cổ phần từ đợt phát hành thêm cách đây 2 năm để tăng vốn điều lệ của công ty Cemaco đều không yêu cầu công ty FLCHomes hoàn trả số tiền đã thanh toán mua cổ phần này.

Đó là một nội dung đáng chú ý trong văn bản vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes gửi đến Ủy ban Chứng khoán, sau khi có thông tin FLCHomes bị phạt do một hành vi vi phạm của công ty có tên Cemaco vào cuối năm 2017.

Cụ thể, vào ngày 20/11/2017, Cemaco (tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Hóa chất và Vật tư Khoa học kỹ thuật) đã thực hiện phát hành thêm cổ phiếu, nhưng không nộp hồ sơ đăng kí chào bán chứng khoán ra công chúng cho Ủy ban Chứng khoán.

Cemaco sau này đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế (Biscem) và một thời gian sau đó được FLCHomes mua lại để sáp nhập.

Vì hành vi phát sinh từ trước khi bị sáp nhập nói trên của Cemaco, FLCHomes đã bị Ủy ban Chứng khoán phạt tiền và yêu cầu phải thu hồi số cổ phần đã phát hành thêm cách đây 2 năm, đồng thời trả lại tiền cho nhà đầu tư đã mua số cổ phần đó.

Tuy nhiên, đến cuối ngày 19/11/2019, FLCHomes cho biết đã nhận được đầy đủ văn bản thông báo của toàn bộ cổ đông sở hữu cổ phần từ đợt phát hành thêm nói trên, về việc các cổ đông này không yêu cầu FLCHomes hoàn trả số tiền đã thanh toán mua số cổ phần này.

Công ty cũng nhấn mạnh, như vậy, FLCHomes đã hoàn tất việc khắc phục hậu quả từ hành vi trong quá khứ của Cemaco, theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán.

FLCHomes có vốn điều lệ 4.160 tỉ đồng và dự kiến đưa chào sàn cổ phiếu FHH trong tháng 12/2019. Là thương hiệu mới nhất đến từ hệ sinh thái của FLC, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bất động sản, FLCHomes có định hướng trở thành thương hiệu đầu tư và phát triển bất động sản nằm trong top 3 Việt Nam.

Trong kế hoạch kinh doanh trong 5 năm tiếp theo, doanh nghiệp xác định tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế bình quân hàng năm đạt 46% và 60%. Vốn chủ sở hữu dự kiến tăng từ hơn 4.000 tỷ năm 2019 tới hơn 10.000 tỷ trong năm 2024.

Trong roadshow diễn ra tối 18/11, lãnh đạo công ty cho biết, quỹ dự án đầu tư và phân phối của FLCHomes đã lên tới hơn 300 dự án hiện diện trên hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Quỹ sản phẩm này có thể đáp ứng cho khả năng cung ứng và vận hành của FLCHomes đến 2030.

Trích đoạn văn bản thông báo của FLCHomes về việc không có cổ đông nào yêu cầu hoàn lại tiền mua cổ phần phát hành thêm từ 2017.

Ngày 19/11/2019, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 924/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES. Cụ thể:

Trong thời gian từ tháng 9-10/2017, Công ty cổ phần Hóa chất và vật tư khoa học kỹ thuật (đã đổi tên thành Công ty cổ phần Thương mại quốc tế - Biscem từ ngày 30/10/2017 và sáp nhập vào Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES sau đó) đã chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ lên 1.200 tỷ đồng nhưng không đăng ký với UBCKNN.

Căn cứ quy định, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES (đã nhận sáp nhập từ Công ty cổ phần Thương mại quốc tế - Biscem từ ngày 20/11/2017) phải thu hồi chứng khoán đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng nơi mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Nguồn Tri Thức Trẻ


0 comments:

Đăng nhận xét