27 thg 10, 2019

Điều tra việc rao bán trái phép đất dự án FLC Quảng Ngãi

Công an Quảng Ngãi đang điều tra nhóm người phát tờ rơi, rao bán trái phép đất tại các dự án đô thị FLC thuộc Khu kinh tế Dung Quất trên mạng xã hội.
Xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), nơi Tập đoàn FLC dự kiến triển khai dự án. Ảnh: Minh Hoàng.

Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng do Tập đoàn FLC đầu tư tại khu đô thị mới Vạn Tường thuộc Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang trong giai đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Doanh nghiệp chưa được giao đất để làm cơ sở hạ tầng nhưng một số công ty môi giới bất động sản đã  treo băng rôn quảng cáo trên đường phố và rao bán đất trên mạng.

Quảng cáo tràn lan
Lần theo số điện thoại từ một băng rôn quảng cáo trên vỉa hè TP Quảng Ngãi, Zing.vn liên lạc với đại diện của Công ty Starlandlink (TP Đà Nẵng).

Một thanh niên giới thiệu công ty này là một trong năm đại lý phân phối chính đất nền của Công ty FLC Home - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối bất đất sản cho Tập đoàn FLC.

Công ty này cho biết đang bán đất nền tại dự án Vạn Tường 07 và 08 thuộc dự án đô thị kết hợp du lịch sinh thái tại Khu đô thị mới Vạn Tường giai đoạn 1. Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi về hợp đồng ký kết giữa Công ty Starlandlink và Công ty FLC Home, người này nói "hợp đồng công ty với FLC không thể đưa cho bên ngoài xem". 

Người đại diện của Starlandlink khẳng định dự án tại Khu đô thị mới Vạn Tường giai đoạn 1 đã được phép phân lô bán. Chỉ cần đặt cọc 100 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu lô đất có giá từ 1,8 đến 6,5 tỷ đồng. Để cho khách hàng tin tưởng, đại diện công ty này đưa ra một bản đồ vẽ rất rõ ràng từng lô, từng vị trí kéo dài từ Bình Hải đến Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Tiếp tục liên lạc với số điện thoại trên bảng hiệu quảng cáo đặt tại trung tâm huyện Tư Nghĩa, phóng viên Zing.vn gặp nam thanh niên tên T. đại diện cho Công ty Lộc Sơn Hà. Theo giới thiệu, Sơn Hà là đại lý chiến lược của FLC

Anh này cho biết "tùy theo vị trí, diện tích thì giá tiền nhận đặt chỗ khác nhau. Khách thích xem bản vẽ thiết kế chi tiết dự án để dễ thương lượng thì ra quán cà phê".

Sàn giao dịch bất động sản xây trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Minh Hoàng.
Một công ty khác là Anh Quân Land mới đây đã dựng lán trại trái phép trên đất nông nghiệp để làm sàn giao dịch bất động sản với danh nghĩa đơn vị phân phối cấp 1. Sau khi nhà chức trách vào cuộc xử lý, doanh nghiệp này đã tháo dỡ lều trại.

Còn Công ty CP Địa ốc Nguyên Đà đã phát hành thư mời gửi đến hàng loạt khách hàng tiềm năng ở miền Trung về lễ mở bán công khai dự án FLC Quảng Ngãi vào ngày 11/8 tới. Trong thư mời dự sự kiện tại TP Đà Nẵng, doanh nghiệp cho biết sẽ có chương trình chiêu đãi tiệc, bốc thăm trúng thưởng và chiết khấu lên đến 7%.

Ngoài ra, khách hàng còn được nhận quà tặng lên đến 80 triệu đồng mỗi căn và nhiều phần thưởng đặc biệt khác.

"Không khéo trở thành lừa đảo"
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, cho biết theo quy định dự án khu đô thị, khu dân cư chỉ được phân lô bán nền khi nhà đầu tư đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, hệ thống điện, nước, cây xanh.

Khi hoàn thành hạ tầng, doanh nghiệp báo cáo Sở Xây dựng để lập Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu thì mới được phân lô, bán nền. Dự án FLC Quảng Ngãi mới trong quá trình đền bù, giải tỏa nên một số công ty môi giới rao bán đất nền công khai là sai quy định. 

Một băng rôn quảng cáo trên vỉa hè TP Quảng Ngãi. Ảnh: M.H.
Còn lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn FLC cho rằng doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng nguyên tắc với một đại lý độc quyền để tìm kiếm thị trường và không có bất cứ hợp đồng nào liên quan mua bán đất ở Dung Quất.

"Về việc có nhiều công ty rao bán đất dự án FLC Quảng Ngãi trên mạng cũng như phát tờ rơi như dư luận phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra, thanh tra nội bộ để góp ý bên nhận hợp đồng và đề nghị tỉnh Quảng Ngãi xử lý triệt để đối với các trường hợp làm sai quy định", bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn FLC, nói.

Thư mời tham dự lễ mở bán dự án FLC Quảng Ngãi. Ảnh: M.H.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng xác nhận việc rao bán đất các dự án đô thị của FLC không chỉ xuất hiện trên mạng xã hội mà có hiện tượng phát hành tờ rơi khắp nơi. Công an đang điều tra, xác minh những người này có hành vi lừa đảo hay không.

"Dự án mới bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa ra ngô, ra khoai gì hết mà cứ bán lô này, lô kia. Vấn đề này không khéo trở thành lừa đảo, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh FLC và an ninh trật tự của Quảng Ngãi. FLC phải chấn chỉnh tình trạng đại lý phát tờ rơi bán đất tràn lan", đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị. 

Còn ông Võ Phiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhấn mạnh rằng địa phương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ việc rao bán đất nền tại một số dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán, trong đó có các dự án đô thị của FLC.

"Cơ quan chức năng tập trung vào các tấm pano, tờ rơi treo, dán trên các tuyến phố, lần theo số điện thoại để xử lý. Nếu có sự tiếp tay của chủ đầu tư hay các công ty môi giới bất động sản cho nhân viên tự ý tung tin thì sẽ xử lý nghiêm", ông Phiên nói. 

Dự án có quy mô hơn 1.000 ha, trong đó các hạng mục khởi công bao gồm 4 phân khu khách sạn, resort cao cấp và hai phân khu đô thị biển với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu ước tính 11.000 tỷ đồng.

Chỉ sau vài ngày dự án FLC Quảng Ngãi khởi công, trên các trang mạng xã hội đăng thông tin rao bán đất. Trong khi đó, trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, toàn tỉnh chỉ có 16 dự án được phép chuyển quyền sử dụng đất. Trong số này không có các dự án khu đô thị thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi.

Nguồn Zing New

0 comments:

Đăng nhận xét