3 thg 10, 2019

Sở dĩ chúng ta mỏi mệt mỗi ngày là vì suy nghĩ quá nhiều: Muốn đời bớt khổ, trước tiên phải biết trân trọng hiện tại của chính mình

Con người thường chìm đắm trong những nghĩ suy không ngừng. Chúng ta bị bao vây bởi suy nghĩ về bản thân, công việc, các mối quan hệ, bởi những liên tưởng không chủ đích về quá khứ lẫn tương lai.

Chúng ta thường bị những suy nghĩ của mình chiếm hữu.
Đó là nguồn gốc của cảm giác kiệt quệ, đau khổ mà con người vẫn trải qua hàng ngày. Eckhart Tolle - tác giả tâm linh nổi tiếng nhất thế giới - giải thích nguyên do: Khi bị những suy nghĩ kiểm soát, chúng tạo ra một lăng kính mà qua đó bạn nhìn, cảm nhận về thế giới và bản thân mình.

Ví dụ, khi một người có suy nghĩ "Mình rớt kỳ thi rồi, mình là kẻ thất bại" và để suy nghĩ đó giành quyền kiểm soát, người đó sẽ thật sự cảm thấy rằng mình là kẻ thất bại. Trong khi thực chất nó chỉ là suy nghĩ, một ảo tưởng không có thật. Khi chúng ta "đồng hoá" bản thân với những suy nghĩ của mình, ta dễ tổn thương hơn, dễ sợ hãi, bất an hơn.

Đây là lý do tại sao nhiều người luôn tìm cách để tách bản thân khỏi suy nghĩ của mình. Đó là nỗ lực chạy bộ đến khi đầu óc đạt trạng thái "rỗng không" của nhà văn hiện đại Nhật Bản Haruki Murakami. Đó là ao ước về quê để trải nghiệm cảm giác bình an, tĩnh tại mà nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân trong câu: "Thèm về thị trấn mùa đông, ngủ say như đá và không nghĩ gì".

Theo Eckhart, khi vượt lên trên những nghĩ suy vô định và không chủ đích, mỗi người được quan sát những suy nghĩ của mình như bản thân nó là, thay vì để chúng chiếm giữ: "Khi bạn lắng nghe một ý nghĩ trong đầu, bạn sẽ nhận ra rằng không chỉ có những suy nghĩ, cảm xúc mông lung kia mà còn cả chính bạn như một nhân chứng nhìn thấy những suy tư đó". Chúng ta sẽ đạt đến một trạng thái mà "rất tỉnh thức và sáng suốt, không hề bị xâm chiếm bởi những suy tư". Trong trạng thái đó, một sự tĩnh lặng được tạo ra, một niềm hân hoan tự dấy lên nhẹ nhàng từ bên trong. Trạng thái "vượt khỏi những cảm xúc hay suy nghĩ trong tâm trí" này gần như sự "giác ngộ" trong tâm linh.

Nhưng làm sao có thể thoát khỏi những suy nghĩ, vốn luôn sản sinh và khuấy động không ngừng? Giây phút hiện tại chính là chìa khoá. Eckhart Tolle diễn giải: "Hãy hiện diện trong hiện tại như là một người quan sát tâm trí của mình - về những suy nghĩ và cảm xúc, cũng như những phản ứng của bạn trong từng hoàn cảnh khác nhau".

Trong cuốn sách "Trải nghiệm sức mạnh hiện tại" của mình, Eckhart đưa ra những bài tập thực hành, những giải pháp để "đi vào giây phút hiện tại", từ đó vượt thoát khỏi những cảm xúc hay suy nghĩ trong tâm trí. Đó có thể là việc quan sát bản thân và cảm nhận cơ thể, là việc đếm bước chân, chú tâm vào nhịp thở, hay những lần tự hỏi: "Mình đang cảm thấy như thế nào?" "Bất cứ khi nào bạn có khả năng quan sát tâm trí, cảm xúc và suy nghĩ mông lung của mình, bạn sẽ không còn bị chìm đắm lâu hơn vào bên trong nó nữa", Eckhart nói.

Hiệu quả của việc sống trong giây phút hiện tại và thoát khỏi suy nghĩ - từ những hoạt động đơn giản kia - vượt trội hơn chúng ta nghĩ. Kết quả là sự chuyển hoá những nỗi khổ hay việc có được những mối quan hệ chân thật trong cuộc đời. Và hơn hết, mỗi người có được sự an lạc trong tâm khi sự khuấy động không ngừng của những nghĩ suy không ảnh hưởng gì đến cảm nhận của chúng ta về bản thân mình. Như Eckhart nói: "Bạn cũng nhận ra những điều có ý nghĩa nhất chính là vẻ đẹp bên trong, tình yêu thương, sự sáng tạo, niềm hân hoan, sự an lạc - những thứ vượt khỏi tầm kiểm soát của tâm trí".

Eckhart Tolle được xem là nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới về tâm linh. Bộ sách "Sức mạnh hiện tại" và "Trải nghiệm sức mạnh hiện tại" là hai trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Trong đó "Sức mạnh của hiện tại" được được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ và là lọt vào danh sách bestseller New York Times.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét