5 thg 10, 2019

Lừa người nghèo xin việc vào biên chế, chiếm đoạt tiền tỉ

Vờ có quen biết Giám đốc Sở Giáo dục-Đạo tạo (GDĐT) và Bí thư Huyện ủy, một đôi vợ chồng ở huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã gom tiền của 18 người muốn xin việc, thi vào biên chế rồi tìm cách chiếm dụng.

Lợi dụng lòng tin
Cả tháng nay, cô giáo người J’rai, Kpă H’Phiêm (SN 1977, trú thôn Pleitel B, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai), đang dạy học tại trường Tiểu học Lê Lợi đứng ngồi không yên vì cầm tiền chạy việc cho 4 người thân cùng 14 người họ hàng trong thôn. Vì cô H’Phiêm là người làm “trung gian” đưa tiền cho bà T.T.Y.C (kinh doanh, mở tiệm cho thuê áo cưới, trang điểm cô dâu) và chồng là ông L.Q.V (là công chức nhà nước, trú tổ dân phố 4, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện). Hai vợ chồng này không xin được việc mà cũng không trả lại số tiền đã nhận. Cô H’Phiêm buộc phải tố cáo lên Cơ quan Cảnh sát điều tra và UBND huyện Phú Thiện.

Thông qua quen biết từ trước, bà T.T.Y.C nhờ cô H’Phiêm liên hệ tìm sinh viên mới ra trường, cần việc làm để “chạy việc cho, có thể tác động để thi đỗ viên chức”. Bà T.T.Y.C khoe rằng, có quen biết với Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Gia Lai, vợ Giám đốc Sở GDĐT, Bí thư Huyện ủy Phú Thiện… Bà T.T.Y.C mách với cô H’Phiêm rằng: “Không tin thì hỏi thêm đồng nghiệp Trần Thị Thêm”. Bà Thêm là chị dâu của bà T.T.Y.C, đồng thời là đồng nghiệp với cô H’Phiêm tại trường Tiểu học Lê Lợi (xã Ia Sol, Phú Thiện). Cô H’Phiêm hỏi thì bà Thêm trả lời rằng: “Vợ chồng nhà T.T.Y.C xin được vì “có cơ” lớn quen biết với lãnh đạo huyện, T.T.Y.C cũng xin việc cho con gái chị đó”.

Tưởng là thật, cô H’Phiêm đã cầm tiền của 4 người thân gồm: Kpă H’Nuân (con ruột) 50 triệu đồng, Kpă H’kaih (em ruột) 100 triệu đồng, Ksor Chàng (con rể) 110 triệu đồng và Kpă H’Be (cháu gọi cô H’Phiêm là dì ruột) 20 triệu đồng để đưa cho bà T.T.Y.C.

Thấy cô H’Phiêm xin việc cho 4 người thân trong gia đình, 14 người trong thôn có quan hệ họ hàng gần xa cũng nhờ cô H’Phiêm cầm tiền đưa cho vợ chồng T.T.Y.C và L.Q.V để xin việc vào dạy mầm non, tiểu học với tổng số tiền là 1,85 tỉ đồng. Trong số 4 người thân của cô H’Phiêm bỏ tiền xin việc, chỉ có con rể Ksor Chàng tự đưa tiền cho bà T.T.Y.C và trước khi đi, Chàng có chụp ảnh lại số tiền 110 triệu đồng để làm chứng. “May mắn, nhờ có bức ảnh chụp lại và nhiều lần gây áp lực, chỉ mình tôi trong số 18 người được bà T.T.Y.C trả lại số tiền đã nhận”, Ksor Chàng cho biết.

Công an vào cuộc
PV Báo Lao Động đã đến một số nhà người dân đưa tiền cho cô H’Phiêm để nhờ đưa cho bà T.T.Y.C “chạy việc”.

Bà Ksor H’Nhúp (47 tuổi, trú thôn Pleitel B, xã Ia Sol) buồn rầu khi bỏ ra số tiền 80 triệu chạy việc cho con gái là Ksor H’Yem mà không được, cũng chưa thể lấy lại số tiền đã bỏ ra. Ksor H’Yem - con bà - học Cao đẳng sư phạm Gia Lai muốn xin vào dạy tiểu học. Thương con, bà H’Nhúp phải vay nợ số tiền 80 triệu đồng, lãi suất 2% (tiền lãi 1,6 triệu đồng/ tháng) nhờ cô H’Phiêm đưa đến cho bà T.T.Y.C để chạy việc. Chờ mãi không thấy con đi dạy, danh sách công bố đỗ viên chức cũng không thấy có tên con gái, bà đòi lại tiền thì không ai trả lại.

Thất nghiệp, Ksor H’Yem khăn gói vào Đồng Nai làm công nhân vì ở quê quá nghèo. Vay nợ năm 2017, đến nay cả gốc lẫn lãi, bà H’Nhúp đã trả gần hết, chỉ còn nợ lại 20 triệu đồng. “Ai sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải trả lại số tiền đã nhận của gia đình tôi”, bà Ksor H’Nhúp bức xúc.

Ksor H’Pa (SN 1994) ra trường, chưa có việc làm. Bà Ksor H’Byer (trú cùng thôn Pleitel B, xã Ia Sol), chồng mất nên không có tiền xin việc cho con, bà “cắn răng” bán 4 sào đất của gia đình với giá 160 triệu đồng. Bà trích ra 130 triệu đồng chạy việc cho con gái Ksor H’Pa. Vì không xin được việc, con bà đành ở nhà đi làm ruộng, chăn bò. Việc làm chẳng có mà tiền thì “mất trắng”, bà suy sụp.

Anh Siu Kơn - Trưởng thôn Pleitel B (xã Ia Sol) - kể lại về việc suýt bị bà T.T.Y.C lừa. “Bà T.T.Y.C đi cùng cô giáo Trần Phương Lan (trường Tiểu học Lê Lợi) vận động gia đình tôi đưa 120 triệu đồng để “chạy việc” cho vợ là Kpă H’Nhúy - đang là cán bộ y tế thôn - được vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Vì vừa mới xây nhà xong nên tôi không có tiền để chạy. Bà T.T.Y.C nói: Cứ đưa trước 50 triệu đồng, sau này có rồi đưa thêm cũng được”, anh Siu Kơn thuật lại.

Chủ tịch huyện Phú Thiện - ông Rơ Chăm La Ni - cho hay: “Chúng tôi đã cho phòng Nội vụ huyện ghi biên bản lời khai, tố giác của cô Kpă H’Phiêm. UBND huyện Phú Thiện đang chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh vụ việc”.

Đại tá Lê Quang Trung - Trưởng Công an huyện Phú Thiện - nhấn mạnh: “Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang trong giai đoạn điều tra, xác minh làm rõ sự việc”.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét