27 thg 8, 2019

Nữ đại úy nói hỏng đồng hồ 6000 USD: Xử lý sao?

Trong trường hợp chiếc đồng hồ của nữ cán bộ công an bị hỏng thật thì lực lượng an ninh sân bay không phải chịu trách nhiệm.

Những ngày qua, vụ việc bà Lê Thị Hiền (đại úy công an đang công tác tại đơn vị thuộc Công an quận Đống Đa, Hà Nội) liên tục chửi mắng, lăng mạ nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất đang nhận rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Trong rất nhiều clip gây náo loạn của nữ đại úy, dư luận đặc biệt chú ý tới đoạn clip bà Lê Thị Hiền ra sức kêu gào, mắng chửi các an ninh sân bay. Đỉnh điểm, nữ cán bộ công an nhảy vào xô xát với một nhân viên an ninh, túm tóc lôi nhân viên này.

Trước hành động quá khích, các nhân viên an ninh sân bay buộc phải còng tay bà đưa vào phòng giải quyết. Vào đến phòng, bà gọi điện cầu cứu người khác và nói rằng lực lượng an ninh làm hỏng chiếc đồng hồ 6000 USD (tương đương 140 triệu đồng).

Việc nữ cán bộ công an cho rằng lực lượng an ninh sân bay làm hỏng chiếc đồng hồ của mình, nhiều người đặt câu hỏi, liệu lực lượng an ninh sân bay có phải chịu trách nhiệm cho việc đó hay không?

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, sáng 26/8, báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội). Ông Nam cho rằng, trong trường hợp chiếc đồng hồ của nữ cán bộ công an bị hỏng thật thì lực lượng an ninh sân bay không phải chịu trách nhiệm.

"Hành vi của nữ cán bộ công an có tính chất gây rối trật tự công cộng, thậm chí có dấu hiệu của việc chống người thi hành công vụ. Hành vi này lại diễn ra ở sân bay, nơi có mức độ an ninh rất cao, cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Do vậy trong trường hợp bắt buộc, lực lượng an ninh phải áp chế, cách ly nữ cán bộ.

Cần phải nói rõ rằng, lỗi thuộc về nữ cán bộ công an, lực lượng an ninh sân bay chỉ làm đúng trách nhiệm của mình. Giả sử trong quá trình áp chế, một số vật dụng của đối tượng bị hỏng hóc thì lực lượng an ninh sân bay sẽ không phải chịu trách nhiệm", Luật sư Nam nêu quan điểm.

Sau vụ việc, nữ đại úy Lê Thị Hiền đã bị đình chỉ công tác 30 ngày. Ngoài ra, bà Hiền cũng bị Đồn công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xử phạt hành chính 200 ngàn đồng, Cục Hàng không Việt Nam cấm bay 1 năm.

Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho rằng, việc xử phạt hành chính 200 ngàn đồng đối với nữ cán bộ công an gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất gây nhiều băn khoăn.

Theo vị luật sư, nữ cán bộ công an bị xử phạt về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng, vậy còn hành vi đe dọa xúc phạm nhân phẩm người khác thì sao?

"Không lẽ danh dự, tuy tín nhân phẩm của con người lại không được tính đến? Việc xử phạt không nghiêm sẽ không đảm bảo tính răn đe và giáo dục. Chúng ta có quy định chuyên biệt ở sân bay, tại sao không áp dụng quy định đó để xử lý về hành vi gây rối này?", vị Luật sư đặt câu hỏi.

Ông Tuấn Anh cho rằng, ngay cả dư luận - những người có ít kiến thức về pháp luật cũng thấy cảm thấy việc xử phạt như vậy là chưa thỏa đáng.

"Đáng ra, cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng đối với trường hợp này, bởi lẽ người vi phạm là một công an, là người hiểu biết pháp luật mà vẫn cố tình vi phạm", Luật sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Như đã thông tin, khoảng 13h35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng hành khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay, khi không được đồng ý, bà Hiền đã tỏ thái độ bức xúc và lớn tiếng, có lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không.

An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết, sau đó bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng bay đã giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đến bộ phận an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng.

Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền lại tiếp tục to tiếng, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Nguồn Đất Việt

0 comments:

Đăng nhận xét