15 thg 7, 2019

Này bạn trẻ ơi, hãy nhớ rằng bài học sự nghiệp quan trọng nhất trong cuộc đời chính là những điều bạn có được từ sai lầm của mình đấy!

Thay vì cảm thấy xấu hổ với những sai lầm, tại sao bạn lại không coi nó như một khoản chi phí cho những bài học giá trị sau này?

Phạm sai lầm chưa bao giờ là điều khiến mọi người cảm thấy tuyệt vời. Nhưng hãy luôn nhắc nhở bản thân một điều rằng: sai lầm có thể dạy cho bạn những bài học thực sự để giúp bản thân cải thiện và thăng tiến trong sự nghiệp. Mặc dù bạn có thể khó vượt qua được bóng tối của những sai lầm hoặc thất bại mình đã mắc phải, nhưng nếu bạn xem chúng là cơ hội để phát triển và cải thiện, chúng thực sự có thể giúp bạn tiến xa về phía trước với sức mạnh và mục đích lớn hơn.

Dưới đây là năm cách học hỏi từ những sai lầm sẽ giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp lẫn cuộc sống của bạn:

1. Sai lầm có thể là giáo viên lớn nhất của bạn
Nhà văn và nhà triết học John Dewey đã từng viết: "Thất bại như là một lời chỉ dẫn. Những ai thực sự biết suy nghĩ sẽ hiểu được rằng họ học được từ những thất bại cũng nhiều như học được từ sự thành công".

Có thể ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn để lùi lại một bước và xem sai lầm của mình như một cơ hội để học hỏi. Đây hoàn toàn là một tâm lý tự nhiên của con người. Nhưng một khi bạn có thể nhìn vào tình huống bằng con mắt mới, bạn sẽ thấy rằng có một bài học khôn ngoan nào đó từ những sai lầm hoặc thất bại của bạn.

Chắc chắn một điều rằng bạn không thể thay đổi quá khứ. Nhưng những gì đã xảy ra có thể giúp thông báo cho bạn về tương lai. Bằng cách dành thời gian để đánh giá những gì bạn đã làm sai và bạn có thể làm những điều khác biệt ở chỗ nào, bạn sẽ tránh được những sai lầm tương tự vào lần tới.

2. Sai lầm là cơ hội để bạn xem lại mục tiêu của mình
Thay vì xem những sai lầm là thất bại hay ngõ cụt, bạn có thể xem chúng là cơ hội để chuyển hướng và đi một con đường mới hay không?

Khi bạn phạm sai lầm, đó sẽ là một cơ hội tốt để bạn xem xét lại các mục tiêu của mình và nắm bắt được sự nghiệp của bạn. Phân tích xem sai lầm là kết quả của việc bạn thiếu động lực hay thiếu đam mê? Nếu như vậy, bạn có thể thay đổi mục tiêu hoặc làm rõ chúng để giúp bạn có hướng đi đúng tới thành công. Bằng cách này, sai lầm sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực và đó có thể là một điều rất tốt cho sự nghiệp và trạng thái tâm trí của bạn.

3. Sai lầm có thể khiến bạn mạnh mẽ hơn
Như ngạn ngữ có câu: "Những gì không giết được bạn sẽ làm cho bạn mạnh mẽ hơn". Điều này đúng ... nhưng chỉ khi bạn học hỏi được từ những sai lầm của mình.

Sai lầm khiến bạn bộc lộ điểm yếu, khuyết điểm và cả sự bất an. Đây có thể là một phần lý do tại sao thất bại và sai lầm khiến bạn bị tổn thương rất nhiều: chúng là một lời nhắc nhở về các lỗ hổng của chúng ta.

Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng điều này để làm lợi thế. Ví dụ, nếu bạn đã phạm sai lầm trong một đề xuất mà bạn đã viết, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng bạn cần để trở thành một người viết tốt hơn hoặc trở thành một người giao tiếp giỏi hơn. Nếu bạn ngủ quên và bỏ lỡ một cuộc họp quan trọng, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần thực hiện một số thay đổi trong lối sống để không bị bỏ lỡ trong lần tiếp theo.

Bằng cách lưu ý nguyên nhân gốc rễ của sai lầm và làm việc để cải thiện điểm yếu của bản thân, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều và nó có ích rất lớn trong sự nghiệp của bạn sau này.

4. Tránh được những sai lầm lớn hơn
Khi còn là một đứa trẻ, có lẽ bạn đã được người lớn cảnh báo rằng không được chạm vào cái bếp đang nóng. Nếu bạn chẳng may đã đụng phải, bạn sẽ bị bỏng và nhanh chóng nhớ được bài học này. Bởi vì nó sẽ rất đau và không ai muốn chạm vào bếp nóng nhiều lần cả.

Những sai lầm ở nơi làm việc có thể không khiến bạn phải chịu nỗi đau thể xác, nhưng chúng có thể tàn phá cảm xúc mà bạn có thể không mong muốn có. Khi bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và rút ra được các bài học, nó giúp bạn tránh những lỗi tương tự trong tương lai. Điều này có nghĩa là một lỗi tương đối nhỏ bây giờ có thể bảo vệ bạn khỏi một lỗi lớn hơn nhiều sau này.

5. Sai lầm sẽ giúp bạn biết khiêm tốn
Không nghi ngờ gì rằng: Khi bạn phạm sai lầm, nó sẽ hạ thấp vị trí của bạn xuống ngay. Nhưng hãy nhớ rằng, đây không hẳn là một điều xấu. Nếu sự nghiệp của bạn không bao giờ gặp phải thất bại, theo thời gian nó sẽ bị thực tế làm biến dạng. Nó khiến bạn cảm giác mình quyền lợi hơn so với những người khác, khiến bạn kiêu ngạo và cho rằng bnar thân luôn đúng. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn phạm sai lầm, điều đó sẽ gây tổn thương đến bạn nhiều hơn bởi vì bạn không hề chuẩn bị tinh thần để đối phó với nó và có thể không biết xử lý nó như thế nào.

Sai lầm là một phần tự nhiên của quá trình phát triển trong cả sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Như Thomas Edison đã nói: "Tôi đã không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm thấy 10.000 cách làm việc không có hiệu quả thôi". Lỗi lầm giúp bạn biết khiêm tốn, giúp bạn biết phấn đấu, giúp bạn tiến bộ và trở nên tốt hơn mỗi ngày. Sự khiêm tốn này sẽ giúp bạn có mối quan hệ với người khác tốt hơn, và nó cũng sẽ giúp bạn tiếp tục tìm kiếm và học hỏi mỗi ngày. Vì vậy, bạn đừng bao giờ sợ sai, mà hãy sợ rằng mình không học được gì từ sai lầm ấy!

Nguồn CafeF
    

0 comments:

Đăng nhận xét