3 thg 6, 2019

Bất kể là sếp lớn hay nhân viên quèn, muốn làm việc hiệu quả thì quản lý thời gian thôi chưa đủ: Cuộc sống không có chế độ tự lái, bạn phải tự điều chỉnh "năng lượng" cho hành trình của chính mình

Quản lý thời gian tốt bạn có thể đạt được hiệu quả công việc gấp đôi. Nhưng quản trị năng lượng của bản thân tốt mới là chìa khóa để luôn thành công trong cuộc sống.
Chắc hẳn bạn từng ngồi cắm rễ trước màn hình tivi mỗi tối với một gói khoai tây chiên, thường cảm thấy mệt mỏi không vui không rõ lý do.

Bạn làm việc chăm chỉ hằng ngày không? Bạn có dành hết khả năng của mình để kiếm tiền? Và bạn có cảm thấy mệt mỏi cạn kiệt năng lượng vào cuối ngày hay không? Nếu vậy, có một vài thứ cần được sửa. Và giải pháp dễ hơn bạn tưởng.

Hãy chân thật với bản thân mình. Nếu bạn không cảm thấy yêu cuộc sống của chính mình, và bạn không cảm thấy yêu đời khi thức dậy mỗi sáng, bạn cần phải làm gì đó để thay đổi.

Bạn xứng đáng sống một cuộc sống vui vẻ. Những người xung quanh bạn cũng vậy.

Chỉ bằng một thói quen nhỏ bạn cũng có thể mang lại thay đổi rất lớn trong cuộc sống. Việc này rất đơn giản nhưng nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. 100% niềm vui sống của bạn chỉ đến từ một nguồn: năng lượng của chính bạn. Vì khi bạn cảm thấy vui, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Điều này thậm chí không phải là một ý tưởng mới. Nó đã tồn tại trên thế giới này như mọi tư tưởng khác. Nhưng cũng như tất cả các tư tưởng, nó là việc rất khó thực hiện. Nếu bạn muốn áp dụng bí kíp này vào cuộc sống, bạn phải hiểu được chính mình.

Hãy học cách tự tự nâng cao vốn hiểu biết của mình bằng cách hỏi những câu như:
  • Tại sao hôm nay tôi có tâm trạng tốt?
  • Tại sao hôm nay tôi thấy thật tồi tệ?
  • Tại sao lúc này tôi lại cảm thấy vui vẻ?
  • Tại sao ngay bây giờ tôi lại áp lực?
Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể viết một cuốn nhật ký để theo dõi sự thay đổi tâm trạng của bản thân. Khi nhiều năng lượng, tâm trạng tốt hơn, bạn cảm thấy tự tin, nhìn về tương lai, đứng thẳng người lên, mỉm cười, tự vui với bản thân mình, và làm bất cứ thứ gì bạn thích.

Thiếu năng lượng thì sao? Tâm trạng rất tệ, buồn, lo lắng về tương lai, nhút nhát, sợ ánh mắt của người khác.

Bây giờ, bạn có thể nghĩ điều đó rất rõ ràng. Nhưng không ai dạy cho bạn cách quản lý năng lượng cả. Ở trường không, và khi làm việc hay ở cơ quan cũng không. Nhưng quản lý năng lượng lại thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Vậy làm sao để bạn thực sự quản lý năng lượng của mình? Hãy hỏi bản thân mình: Hành động nào phá hủy tâm trạng và làm hao mòn năng lượng của tôi? Hành động nào khiến tôi vui và tiếp thêm năng lượng cho tôi?

Ví dụ như, trước đây tôi nghĩ việc viết là một công việc khó khăn và tẻ nhạt. Thật sự, tôi về cơ bản không thích nó. Tuy nhiên, sau khi viết, tôi cảm thấy vui với bản thân mình, và nó giúp tôi có thêm năng lượng. Vì vậy mà nó lại có lợi cho tôi.

Vậy thì đừng chú ý đến việc nó có khó hay không, mà hãy nhìn vào việc nó khiến tâm trạng của bạn như thế nào.

3 bài học về quản lý năng lượng của bản thân:

- Hãy tìm ra 20% số công việc đem lại cho bạn kết quả tốt nhất trên mọi mặt của cuộc sống: Hãy nhìn vào những mối quan hệ của bạn, công việc, sức khỏe, tiền bạc. Sau đó tập trung vào những việc giúp cải thiện các mặt đó.

- Không ngừng đánh giá lại: Cuối mỗi ngày, hãy nhìn nhận lại những điều đã xảy ra, viết nhật ký. Và luôn luôn tự hỏi liệu bạn có đang đi đúng đường hay không. Bạn phải tự điều chỉnh hành trình của mình vì cuộc sống không có "chế độ tự lái" nào cả. Vì vậy mà hãy luôn dành thời gian hằng ngày để nhìn lại mình và nhìn về phía trước.

- Bạn không cần phải lúc nào cũng vui vẻ: Cuộc sống vốn khắc nghiệt. Vì thế mà luôn vui vẻ sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Dành 95% thời gian để luôn hướng tới tâm trạng tốt sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn dễ dàng hơn.

Cuộc đời rất dài. Và nếu đi đúng hướng, bạn sẽ có được tất cả những gì bạn muốn. Bạn chỉ cần nhẫn nại và kiểm soát tốt nguồn năng lượng của bản thân mình, bạn có thể thích thú với những thứ mình làm.

Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi: “Hôm nay tôi có thể làm gì để cảm thấy vui vẻ”.
  • Ngày mai hãy hỏi câu tương tự.
  • Ngày kia cũng vậy.
  • Và hãy cứ như vậy, mãi mãi.
Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét