1 thg 5, 2019

Vai trò của lòng tự tôn trong lãnh đạo

Những nhà lãnh đạo có lòng tự tôn và sự tự nhận thức tích cực về bản thân cao. Họ để cao bản thân và luôn có ý thức mình là người quan trọng. 

Lòng tự tôn đơn giản là sự yêu mến chính mình. Một thành phẩn quan trọng của lòng tự tôn là sự tự tin. Đó là cảm giác bản thân có năng lực, giỏi việc đang làm và có thể đạt được kết quả cẩn đạt được trên cương vị một nhà lãnh đạo. 

Tự tôn là thái độ quan trọng vì cách thức bạn cảm thấy ở bên trong, tức những niểm tin và những quan niệm của bạn về bản thân, sẽ dẫn lối cách bạn thể hiện ra bên ngoài. Steve Rodgers, nguyên Tổng giám đốc của hãng bất động sản Prudential Bache California, từng nói: “Cảm nhận của bạn vế bản thân ra sao có liên quan đến cách bạn thể hiện ra bên ngoài với tư cách một cá nhân trong công việc, cũng như tư cách một nhà quản lý của mọi người.” 

Công việc lãnh đạo đòi hỏi sự điềm tĩnh, rõ ràng, kiên trì, khả năng nhìn nhận thế giới đúng như bản chất đích thực của nó và nhiều phẩm chất khác - những phẩm chất vốn không thể có được nếu nhà lãnh đạo phải chật vật trong mối nghi ngờ bản thân và cảm giác yếu kém. Ví dụ bạn là giám đốc của công ty bán sky a890 và sky a890 cũ thì bạn phải có sự điềm tĩnh, rõ ràng, kiên trì,....

Nguyên tắc then chốt để nâng cao lòng tự tôn. 
Lãnh đạo là người hiểu bản thân. Giống như các nữ tư tế Delphi, họ có mức độ tự nhận thức rất cao. Họ dành nhiều thời gian xem xét nội tâm; họ biết điều gì khiến họ quan tâm. Họ biết động cơ của mình là gì và tại sao họ làm việc đang làm. Họ cũng có khả năng xem xét bản thân một cách khách quan, thay vì để quá nhiều tình cảm xen vào. Nói cách khác, họ có cái tôi thấp, nhưng sự kiêu hãnh cao. 

Bởi hiểu bản thân, nên họ không nhận những công việc, nhiệm vụ hay trọng trách mà họ không có khả năng thực hiện một cách xuất sắc. Họ biết rằng tất cả những việc họ làm đểu góp phẩn tạo dựng nên hình ảnh của họ trong vai trò là nhà lãnh đạo, vì vậy họ chỉ đảm nhận những việc họ có thể làm tốt mà thôi. 

Họ tập trung vào những điểm mạnh độc đáo của bản thân và đặt ra câu hỏi: “Đây có phải là việc mà tôi có thể vượt trội hơn mọi người và có phẩm chất củng như khả năng để thực hiện xuất sắc không?” Và nếu không thể thực hiện xuất sắc, họ sẽ rút lui. Họ luôn tìm kiếm những kết quả tốt hơn, chứ không phải những kết quả trung bình. 

Họ đánh giá bản thản một cách trung thực. Họ không ngạo mạn, tự kiêu hoặc hão huyển hay thích khoác lác. Họ có khả năng xem xét bản thân và đặt ra câu hỏi: “Việc này có hợp với tôi không? Đây có phải là bước đi phù hợp với tôi ở thời điểm này không?” 

Bạn đối xử với người khác ra sao? 
Các nhà lãnh đạo có lòng tự tôn cao là những người không chút phòng thủ. Họ vững tâm đủ để có thể học hỏi từ những sai lẩm và sẵn sàng đối mặt với những bước lùi. Một người không phải là nhà lãnh đạo sẽ không có sức mạnh nội tại để khắc phục sai lầm hay đối mặt với nghịch cảnh. 

Họ cũng sẽ không có lòng tự tôn để thừa nhận mình có cả điểm yếu song song với điểm mạnh. Nhà lãnh đạo thừa nhận những lĩnh vực thế mạnh của mình, nhưng cũng xác định được các điểm yếu và khắc phục chúng. Việc ca thán vế điểm yếu khác hoàn toàn với việc đối mặt với chúng một cách điểm tĩnh và thành thực. Sự khác biệt đó xuất phát từ lòng tự tôn. Nhà lãnh đạo thừa nhận họ không phải là người hoàn hảo, nhưng họ biết mình có năng lực và kỹ năng. 

Một biểu hiện cho thấy người có lòng tự tôn thấp đó là cách đối xử của người đó đối với người khác. Những người có lòng tự tôn thấp thường cố gắng bù đắp cho bản thân bằng việc đối xử tàn tệ với người khác chỉ để khiến bản thần cảm thấy khá hơn. Những nhà lãnh đạo hiệu quả đối xử công bằng với tất cả mọi người, bất kể đó là người yếu hay kẻ mạnh. Richard Branson, nhà sáng lập của tập đoàn Virgin Group, từng cải trang thành một người lái xe limo trong bộ phim truyển hình dựa trên chương trình The Apprentice (Người tập sự). Sau đó, những thí sinh tham gia chương trình đối xử tệ với ông đều bị loại. Bởi họ không có được những phẩm chất cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả. 

Tin vào bản thân. 
Lòng tự tôn xuất phát từ việc làm tốt việc đang làm. Nhà lãnh đạo dốc sức để có được hiệu quả xuất sắc. Họ sẽ không bằng lòng với mọi điểu từ bản thân hay những người khác. Họ muốn có mặt trong top 10 người dẫn đầu trong lĩnh vực của họ. 

Đạt được hiệu quả hoạt động cao là cách giúp những người có lòng tự tôn chưa cao thoát khỏi cái bẫy của trạng thái này. Việc này bắt đầu bằng việc nhận ra rằng bất cứ điểu gì củng có thể xảy ra. Tôi có nến tảng xuất thân kém với rất ít cơ hội và vì nển tảng xuất thân này, lòng tự tôn của tôi rất thấp, điểu đó đã kiếm chân tôi. Dù làm tốt việc gì, tôi cũng từ chối nhận công vể mình và cho rằng đó là do may mắn hoặc trùng hợp ngẫu nhiên. Cho đến năm 28 tuổi, tôi mới vỡ lẽ ra một điểu. Chính điểu này đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi hiểu rằng những người trong top 10 dẫn đầu ngành phải khởi đầu từ đâu đó và thường nằm ở nhóm 10% dưới cùng. Tất cả những người đang thực hiện xuất sắc mọi việc hôm nay đểu từng có lúc yếu kém. 

Từ đó, tôi bắt đẩu nhận lấy trách nhiệm phát triển bản thân. Tôi nhận ra rằng cuộc sống giống như việc xếp hàng đợi ăn tiệc buffet tự phục vụ và việc đứng dậy, nhận lấy trách nhiệm và “phục vụ” mình hoàn toàn tùy thuộc ở tôi. Có 2 bước cẩn thiết để tới được đẩu hàng. Thứ nhất, đứng vào hàng và thứ hai, theo sát hàng. Đứng vào hàng có nghĩa là đưa ra quyết định cải thiện bản thân, mỗi ngày, nỗ lực hướng tới mục tiêu. Theo sát hàng có nghĩa là không từ bỏ, không cải thiện bản thân bằng những nỗ lực ngắn hạn, rồi sau đó quay trở lại xem tivi và trở thành kẻ thua cuộc. 

Khi Bob Silver dự hội thảo chuyên để của tôi ở Chicago, anh đã ly dị hai lần, bị thừa cân, thất nghiệp và chìm sâu trong nợ nần. Anh tin rằng tất cả các vấn để của mình đều là do người khác hoặc số phận gây ra. Cuộc sống không công bằng. Anh tới buổi hội thảo theo sự nài nỉ của một người bạn, nhưng không lấy làm vui vẻ gì vì anh hoàn toàn không tin vào “việc tạo động lực”. Nhưng khi tôi nói rằng tự nhiên luôn công bằng và rằng anh là con người như anh hiện tại là do bản thân anh chứ không phải do điều gì khác, Bob Silver đột nhiên nhận ra chính anh, chứ không phải cuộc đời anh, mới là vấn để. Anh đã giới hạn bản thần vì quan điểm sống của chính mình, vì anh chỉ tập trung vào những gì anh không có, thay vì những gì anh nắm giữ. Từ đó trở đi, anh quyết định thay đổi cuộc đời và trong vòng một năm, anh đi làm trở lại, được thăng chức hai lần, anh giảm khoảng 30 kg và có thêm một cuộc hôn nhân nữa trong hạnh phúc. Lòng tự tôn cao có thể xoay chuyển cuộc đời bạn. 

Lòng tự tôn cao đồng nghĩa với việc tin vào bản thân. Nó sẽ giúp bạn kiên trì và tập trung để “theo sát hàng”. 

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét