2 thg 5, 2019

99% chúng ta thường mắc sai lầm khi mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội, cách hiệu quả để có mối kết giao thực sự là điều rất đơn giản nhưng ít ai để ý

Bí quyết để xây dựng một mạng lưới quan hệ xã hội hữu ích thực sự không chỉ là gặp gỡ và đưa danh thiếp của bạn cho nhiều người.

Đã bao nhiêu lần bạn đến một sự kiện cộng đồng mà không tìm thấy được một kết nối nào thực sự đáng giá và ý nghĩa? Đã bao lần bạn cảm thấy lẻ loi giữa rất nhiều người, dù đeo bảng tên trong sự kiện nhưng chẳng một ai tới bắt chuyện?

Đúng là càng đông người thì bạn càng có nhiều cơ hội gặp gỡ những người bạn mới nhưng đó hoàn toàn không phải nơi thích hợp để bồi đắp các mối quan hệ giá trị. Kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ (networking) chỉ thực sự phát huy khi nó xảy ra ở một địa điểm riêng tư, nơi có sẵn những người bạn. 

Networking sẽ xảy ra khi một người bạn giới thiệu bạn với một người bạn khác của họ. Và sau đó người bạn đó giới thiệu cho bạn một nhóm người mới. Rồi từ nhóm bạn mới đó, bạn có thêm những người bạn hay ho. Vòng tròn quan hệ của bạn ngày càng rộng mở.

Dù thế, 99% mọi người từ chối việc xây dựng networking theo cách này. Nguyên do lớn nhất chỉ là bởi vì họ quá thiếu kiên nhẫn. Khi một người đến hội thảo, họ muốn tìm kiếm thêm một đối tác phù hợp và họ không ngần ngại thể hiện ra ý định đó. Họ làm quen không phải vì muốn tìm hiểu về bạn mà thực sự chỉ vì mục đích kinh doanh. Và tất cả những gì cả hai trao đổi chỉ là những tấm danh thiếp cùng với vài lời bình luận về một chủ đề bâng quơ. Rồi chuyện gì xảy ra? Cả hai bên gật đầu, mỉm cười và nói, "Chà, thật tuyệt khi được kết nối với bạn. Tôi sẽ gửi email cho bạn và chúng ta hãy đi từ đó."

Và rồi sao? Chẳng có gì xảy ra sau đó! Không một mối quan hệ nào được phát triển!

Đây là một cách tiếp cận vô cùng thiển cận khi muốn xây dựng một mối quan hệ, đặc biệt là trong công việc. Vì dù thích mở rộng quan hệ nhưng người ta vẫn chỉ hợp tác với những người mà họ thích, họ tin tưởng và những người mà họ biết thông qua một người thứ ba, một kết nối chung.

Bởi vậy, chỉ có một nguyên tắc duy nhất cho bạn nếu muốn xây dựng một mạng lưới quan hệ mạnh mẽ, đó là: Hãy kết bạn, đừng chỉ kết nối.

Dù bạn làm kinh doanh và những mối quan hệ đầu tư là thứ bạn quan tâm hơn cả thì cũng hãy cố tìm lấy những tình huống cho phép bạn kết bạn, tạo ra những kết nối ý nghĩa thay vì chỉ rải danh thiếp đi khắp mọi nơi. Quá trình này ắt là chậm hơn, nhưng chắc chắn sẽ đem tới một vòng tròn mạnh mẽ những người bạn có thể tin tưởng.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét