4 thg 5, 2018

Bí quyết thành công trong các cuộc họp của Amazon nhờ luật 30 phút im lặng tuyệt đối

Các cuộc họp tại Amazon được tỷ phú Jeff Bezos miêu tả một cách khá hà khắc, đó là không có thuyết trình bằng Power Point, tất cả phải giữ im lặng và không ai nói gì trong 30 phút. Đó là luật.
CEO của Amazon, người giàu nhất thế giới Jeff Bezos từng tiết lộ khá nhiều câu chuyện về những luật lệ kì quặc nhưng đều có nguyên do của nó tại Amazon. Một trong những điều thú vị được ông tiết lộ gần đây chính là luật 30 phút im lặng trong mỗi cuộc họp tại Amazon, kể cả với những cuộc họp trực tiếp hay họp online qua mạng.

Theo Bezos thì thậm chí công ty của ông còn cấm luôn tất cả các nhân viên của mình dùng PowerPoint thuyết trình giống văn hóa trong các doanh nghiệp thông thường hiện nay.

Thay vào đó, vị tỷ phú công nghệ yêu cầu tất cả các quản lý của mình phải chuẩn bị những... tờ giấy ghi chú. Thông thường chúng dài tới khoảng 6 trang. Các quản lý sẽ phải ngồi đọc các tờ giấy ghi chú này trong sự yên lặng hoàn toàn khoảng từ 30 phút tới 1 tiếng đồng hồ. Sau khoảng thời gian này thì cuộc họp mới được chính thức bắt đầu.

Chỉ khi tất cả mọi người tham gia cuộc họp đều đọc tài liệu ghi nhớ này thì cuộc họp mới được bắt đầu. Jeff Bezos trả lời phỏng vấn tại George W Bush Presidential Center thuộc Dallas, Texas.

"Ở mỗi cuộc họp, mỗi người sẽ phải chuẩn bị khoảng 6 trang tài liệu tóm tắt ghi nhớ, viết chúng ra thành câu cú hẳn hoi cùng một vài ghi chú câu cú, từ vựng..." Bezos nhấn mạnh "Không chỉ là ghi những ý chính. Mà điều quan trọng ở đây là phải tạo được ngữ nghĩa chỉn chu để thảo luận. Ở Amazon chúng tôi không dùng Powerpoint. Đây có thể là văn hóa họp hành kì lạ nhất nơi công sở mà bạn từng biết đến."

Theo Bezos thì cách họp hành như thế này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc một người soạn PowerPoint và đứng thuyết trình cho những người khác nghe. Những đoạn ghi chú sáng tạo, có đầu tư suy nghĩ sẽ giúp cho cuộc thảo luận trong buổi họp trở nên thành công hơn.

"Chúng ta ngồi trong một căn phòng, đọc tài liệu. Nó giống như cách bọn trẻ học ở trường trung học vậy, còn quản lý sẽ là người gây áp lực, kiểm tra xem liệu các nhân viên đã đọc hết các bản ghi chú hay chưa."

"Bạn cần phải dành thời gian để mọi người đều có thể đọc hết được bản ghi chú chứ không phải làm một cách hình thức là tất cả đều đọc hết rồi,"

Ngoài ra, vị tỷ phú này cũng cho rằng một bản ghi chú tốt không phải chỉ dành ra vài giờ để viết mà một bản ghi chú tốt thì cần phải được cập nhật hàng giờ, hàng tuần liên tục trong quá trình làm việc chứ không phải là trước cuộc họp mới cuống cuồng soạn thảo ra như một cách đối phó.

Theo Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét