27 thg 4, 2018

5 lý do cần xây dựng một thương hiệu thay vì quảng bá một sản phẩm

Thương hiệu mang cá tính, niềm tin, sự khác biệt và tạo nên chuẩn mực cho sản phẩm.
Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm không phải là thứ duy nhất mà doanh nghiệp nên tập trung vào. Xây dựng thương hiệu là một trong những việc mà công ty cần phải chú trọng hàng đầu.

Hãy tưởng tượng bạn đang trong siêu thị, và bạn cần phải chọn một hộp sữa, bạn sẽ chọn Vinamilk, TH true milk, hay một hãng sữa không tên tuổi nào đó? Tất nhiên, bạn sẽ chọn hãng sữa bạn hay uống hoặc đã nghe tên nhiều trên truyền thông hoặc qua bạn bè, chứ không phải chọn đại bất kỳ loại nào cũng được. Đó chính là ý nghĩa của thương hiệu.

Để có thể xây dựng một thương hiệu, bạn cần tạo ra một chuẩn mực nhất định cho sản phẩm, từ đó xây dựng niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên những thương hiệu nổi tiếng, chiếm lĩnh thị trường không chỉ đem lại cho khách hàng của họ sự hài lòng về sản phẩm mà còn cả sự hài lòng về mặt cảm xúc. Họ khơi gợi những cảm xúc tích cực khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành.

Những công ty chỉ tập trung phát triển và quảng bá những sản phẩm với kỹ thuật mới sẽ dần dần bị thay thế bởi những thương hiệu khác khi kỹ thuật đó không còn mới lạ nữa hoặc bị thay thế bởi các công nghệ tiến bộ hơn. Mà theo thời gian, công nghệ sẽ luôn luôn tiến bộ hơn.

Đừng quá chú tâm vào những cải tiến trong sản phẩm mà hãy đầu tư nhiều hơn vào thông điệp, câu chuyện mà bạn muốn gửi tới khách hàng của mình. Dưới đây là 5 nguyên nhân tại sao bạn nên xây dựng một thương hiệu mạnh thay vì quảng bá mạnh một sản phẩm:



1. Thương hiệu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng

Bản chất con người vốn luôn cố gắng né tránh nguy hiểm và hướng đến những lựa chọn an toàn. Nếu thương hiệu mà bạn đang dùng liên tục cho bạn những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm tích cực, bạn sẽ hình thành sự tin tưởng, tín nhiệm đối với thương hiệu đó và cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm.

2. Thương hiệu tạo sự khác biệt
Trong một cửa hàng sẽ có vô vàn những sản phẩm khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Vậy điều gì khiến họ mua của bạn mà không phải của một công ty nào khác? Câu trả lời là do thương hiệu. Sự ảnh hưởng của thương hiệu và những gì thương hiệu mang lại chính là điểm khác biệt làm người dùng quyết định chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.

3. Thương hiệu giúp tăng giá trị
Tại sao người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn cho sản phẩm có thương hiệu thay vì sản phẩm với chất lượng tương đương của một hãng không tên tuổi? Do chất lượng? Vẻ ngoài bao bì? Cảm giác mà thương hiệu mang lại? Hay do vị trí thương hiệu trên thị trường? Câu trả lời là cả 3 yếu tố trên. Một thương hiệu thành công là một thương hiệu có thể kiếm nhiều tiền hơn từ việc cam kết sẽ luôn luôn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

4. Thương hiệu thể hiện cá tính
Bạn đang sử dụng diện thoại hiệu gì? Xe bạn đang chạy là của hãng nào? Nhãn hiệu giày bạn yêu thích là gì?

Những thương hiệu bạn sử dụng sẽ góp phần khẳng định cá tính của bạn. Đôi khi ta sẽ gắn bó với một thương hiệu đến mức xem nó như một tuyên ngôn phong cách của ta vậy.

5. Thương hiệu cho khách hàng cơ hội chia sẻ
Dù cho đó là một quyển sách, một bộ phim, hay một món ăn, ta đều sẽ có những suy nghĩ khác nhau về nó. Tương tự, với thương hiệu, ta cũng có suy nghĩ, cảm giác khác nhau, và ta thích chia sẻ suy nghĩ của ta với những người xung quanh. Khi khách hàng làm việc đó, họ trở thành người đại diện cho thương hiệu.

Trong thời đại truyền thông số với thông tin được cập nhật một cách nhanh chóng và dễ dàng như hiện nay, người tiêu dùng càng nắm trong tay nhiều sức ảnh hưởng. Vì vậy, những thương hiệu tốt và chú trọng đến lợi ích của người dùng sẽ được chính khách hàng khen ngợi và chia sẻ những trải nghiệm tích cực mà họ đã có được cho mọi người xung quanh.

Theo thời gian, những sản phẩm sẽ hết hạn, bao bì tinh xảo cũng không còn hợp trào lưu, những đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ lần lượt xuất hiện. Những công ty chỉ quan tâm đến sản phẩm sẽ không thể đứng vững trên thị trường khi những điều đó xảy ra, còn một thương hiệu được đầu tư xây dựng hình ảnh, giá trị, chất lượng và có được sự tin tưởng, lòng trung thành từ khách hàng thì sẽ không thể bị thay thế. Hãy xây dựng một thương hiệu riêng cho bạn.

Nguồn Entrepreneur

0 comments:

Đăng nhận xét