28 thg 2, 2017

Từ A Đến Z Để Sống Một Cuộc Sống Giàu Có

A là Mạo hiểm (Adventure), B là Dũng cảm (Bravery), nhưng một cuộc sống giàu có chỉ thực sự đến với bạn qua chữ C, Lựa chọn (Choice), vì chính bạn quyết định điều đó thành hiện thực hay không.
Hướng dẫn từ A đến Z này là một hành trình đầy hiểm trở khám phá bảng chữ cái. Nó không dành cho những kẻ yếu tim nhút nhát, hay những kẻ hám tiền nông cạn chỉ biết lảm nhảm giáo điều. Thay vào đó, nó dành cho những người muốn làm một điều gì khác biệt cho cuộc sống của họ. Nếu điều này đúng với bạn, bạn chọn đúng nơi rồi đó. Vậy hãy thắt đai an toàn và bắt đầu nào. Chúng ta còn cả một chặng đường dài phía trước.


A là Mạo hiểm (Adventure)



Cuộc đời là một cuộc phiêu lưu. Hay, chính xác hơn, cuộc phiêu lưu của bạn.
Nhưng tôi sẽ đi đâu chứ? Tôi vừa nghe bạn hỏi. Cái mà bạn đang muốn hỏi là bản đồ chứ gì. Không may là, không có bản đồ kiểu mẫu chung cho tất cả. Mỗi chúng ta đều mang một tấm bản đồ của cá nhân mình về nơi ta muốn đến, điều ta muốn làm. Bạn nên nhìn sâu vào bên trong bản thân và tự hỏi:

  • Tôi muốn đi đâu?
  • Vì sao tôi muốn đến đó?
  • Có gì trong chuyến đi này khiến tôi thích thú và thấy mình đầy sức sống ?
Nếu bạn đã cảm thấy nôn nao rồi, thì lên đường thôi. Còn nếu không, hãy thử những lựa chọn khác xem.

Bạn đi một mình hay với bạn đồng hành cũng không quan trọng lắm, miễn là bạn vẫn đang tiến về phía trước trên cuộc hành trình. Những chuyến phiêu lưu mới đem đến nhiều kinh nghiệm mới. Chẳng có cuộc phiêu lưu nào dở cả. Hãy nhớ, cuộc phiêu lưu bắt đầu khi bạn rời khỏi ngôi làng quen thuộc.


Nếu bạn bị mắc kẹt ở đâu đó, đừng tuyệt vọng. Hãy nhớ đoạn đối thoại trong Alice ở xứ sở thần tiên: “Làm ơn hãy chỉ cho tôi biết tôi nên đi về hướng nào từ chỗ này?' 'Điều đó còn phụ thuộc vào việc bạn muốn đi đâu.' 'Tôi không màng đến điều đó' 'Vậy thì đi đường nào chăng nữa cũng vậy thôi' - Lewis Carrol,  Alice ở xứ sở thần tiên

Điều gì còn khiến bạn chần chừ chưa bước vào cuộc phiêu lưu. Có lẽ chữ B sẽ giúp bạn phần nào chăng.

B là Dũng cảm (Bravery)



Đây là một lời hứa: bạn sẽ phải đối diện với chướng ngại, thử thách, và những người muốn hãm hại bạn. Hãy sẵn sàng cho điều này. Họ không muốn bạn bước vào cuộc phiêu lưu của bạn vì họ không hạnh phúc với cuộc phiêu lưu của chính họ.

Bạn có thể an toàn mà làm ngơ với những loại người này. Hãy học cách đứng lên bảo vệ cho bản thân bạn và nhiệm vụ của bạn mà không một phút do dự. Đây là cuộc phiêu lưu của riêng bạn, nhớ chứ? Đừng để ai tước mất nó khỏi bạn.

Hãy dũng cảm sống một cuộc sống thành thức nhất với chính mình. Dám dũng cảm: bạn đâu có gì để sợ. Nếu bạn đang tìm một lời khích lệ, hãy tìm sự đồng cảm trong những lời này:

“Hãy là chính bạn, mọi người khác đều đã được lấy cả rồi.” ― Oscar Wilde

C cho Lựa chọn  (Choice)


Đúng thế, đây là chữ cái quan trọng nhất trong bảng chữ cái. Nó quyết định liệu bạn sẽ sống một cuộc đời thú vị và có ý nghĩa hay một kiếp sống tầm thường tẻ nhạt chán ngắt.

Chung quy cũng quay về lựa chọn. Trong mọi khoảnh khoắc, bạn đều có quyền chọn lựa sẽ ứng xử thế nào. Không ai nói về giá trị của sự lựa chọn hay hơn nhà văn, người sống sót khỏi Đại diệt chủng.


Viktor E Frankl:“Người ta có thể lấy đi mọi thứ của con người trừ một điều - tự do - để chọn lựa thái độ trong mọi tình huống gặp phải, để chọn cách của riêng họ.”

Đúng vậy, bạn luôn luôn có quyền lựa chọn. Nếu bạn không thể thay đổi một tình huống, bạn vẫn luôn có thể thay đổi chính mình. Vẫn biết nó không dễ dàng, nhưng có thể làm được, nhờ sự trợ giúp từ chữ D.

D là Kỷ luật (Discipline)

Thực hiện một quyết định không phải điều dễ dàng. Chần chừ và ngờ vực quá dễ dàng khiến bạn mất tập trung. Nhưng đó là lý do bạn cần sự kỷ luật.

Không, ý tôi không phải là kỷ luật thép trong quân đội đâu. Quá bạo lực và đáng sợ. Tôi đang nói về kỷ luật cá nhân mà nghệ sĩ, vận động viên, nhà khoa học phải có để tập trung vào công việc cần làm. Đó là sức mạnh tinh thần. Đó là sự bền bỉ. Nó sẽ giúp bạn tự đặt ra lời hứa về một mục tiêu và giữ lời hứa ấy.

Thật vậy, kỷ luật thật khó khi bạn phải đối đầu với chính mình. Bạn là kẻ thù ghê gớm nhất của chính bạn. Đừng để sự vật lộn với chính mình này làm bạn sa lầy. Chỉ với một ít kỷ luật, bạn sẽ dọn đường cho cuộc phiêu lưu của mình. Nghe không có vẻ hấp dẫn lắm, nhưng nó công hiệu đấy. Hãy nghĩ thế này :

“Kỷ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành quả.” ― Jim Rohn

Tất nhiên, thỉnh thoảng vẫn có một khoảng trống giữa điều bạn biết và điều bạn cần phải biết. Đó là lúc chữ E xuất hiện như một vị cứu tinh.

E là Học tập (Education)


Một cuộc sống giàu có được tạo nên bởi việc học. Khi bạn ngừng học, nghĩa là bạn cũng ngừng sống.

Luôn luôn có cách để học hỏi thêm về thế giới, về con người, động vật xung quanh. Nếu bạn có hoài bão, bạn có cả một vũ trụ để khám phá. Nhưng hôm nay chúng ta không bàn thêm về vấn đề này. Nó làm đầu óc tôi quay cuồng.

Dù sao, hãy đọc nhiều sách, nghe nhiều nhạc, xem nhiều phim hơn. Trò chuyện với người khác và học tập từ họ. Hãy không ngừng khám phá.

“Học tập không phải là sự chuẩn bị cho cuộc sống, mà là một phần của nó - một nghệ thuật vĩnh cửu.” - Henry Ford

Nếu việc học hành của bạn cũng giống tôi, nghĩa là bạn cũng từng trải qua sự sợ hãi và nghi hoặc bản thân, điều này mang chúng ta đến với chữ F đáng sợ.

F là Sợ hãi (Fear)
Sợ thất bại. Sợ thành công. Sợ mình trông ngớ ngẩn. Bạn không thể trốn thoát nỗi sợ, nhưng ít ra, không phải chỉ mình bạn có nó.


Vậy, phải là gì? Hãy cố gắng làm bạn với nỗi sợ. Hãy mời nó đến ăn tối, uống rượu, nhưng hãy bỏ qua trò chuyện xã giao (chuyện này là nghề của nó). Thay vào đó hãy làm một điều không ngờ, hành động mặc kệ nỗi sợ của bạn. Và nhìn kìa, nó lủi mất từ lúc nào rồi ấy!

“Chúng ta được dạy để sợ hãi, và chúng ta có thể, nếu chúng ta muốn, được dạy để không sợ hãi nữa” - Karl Augustus Menninger

Hãy nhớ, khi đối diện với nỗi sợ, bạn thay đổi đường đi của mình. Và khi đó bạn cũng thay đổi chính bạn.

G là Rộng lượng (Generosity)


Bạn có muốn biết bí mật của một cuộc sống giàu có không? Ghé sát lại, tôi nói thầm cho nghe: Sự Rộng lượng. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng hãy xem câu nói này:


“Có một người bị gọi là điên. Anh ta cho đi càng nhiều, anh ta càng có nhiều hơn.” - John Bunyan

Để vài phút cho nó ngấm nào. Rồi hãy trả lời câu này: bạn có sợ phải cho đi quá nhiều không?

Rất nhiều người sợ điều đó. Họ sống cuộc đời mình theo một khuôn mẫu: họ tin là không bao giờ có đủ cho tất cả mọi người. Họ sợ chia sẻ (chứ đừng nói là cho đi!) bởi điều đó nghĩa là phần còn lại dành cho họ sẽ bị ít đi. Ngắn gọn là họ có lối tư duy bảo thủ. Họ nghĩ: nếu tôi thắng, bạn thua. Trong cuốn Enchanment của mình, Guy Kawasaki gọi những người này là những kẻ phàm ăn. Họ làm mọi thứ để ăn xong phần bánh của mình trước mọi người.

Lối tư duy này thật nặng nề và thật phiền phức nếu bạn cứ mang theo. Nó khiến bạn thấy bồn chồn và bực mình. Giữ nó, và bạn sẽ gánh mọi hậu quả.

May mắn là còn một lựa chọn khác. Kawasaki gọi những người này là thợ làm bánh. Họ muốn tạo ra một chiếc bánh to hơn. Lối tư duy linh hoạt của họ thay đổi đáng kể cách sống của họ. Họ sống theo một hình mẫu khác: họ tin là có đủ cho tất cả mọi người.

Bạn còn chần chừ gì mà không nghĩ như vậy?

Mẹo: hãy đọc Mindset của Carol S Dweck, nhà tâm lý học của Đại học Stanford để có một giải thích cặn kẽ hơn về sự khác biệt của hai kiểu tư duy này. Bạn sẽ không thất vọng đâu.

Cuối cùng là: hãy cẩn thận khi lựa chọn nếp nghĩ vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

H là Sức khỏe (Health)

Cơ thể bạn là đền thánh thiêng liêng, và bạn sẽ muốn tôn trọng nó.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vậy, hãy ăn đủ. Ngủ ngon. Thường xuyên tập thể dục. Gặp gỡ bạn bè nhiều hơn. Bạn không có lý do gì để bỏ bê sức khỏe của mình cả.

“Giữ thể lực tốt là một trách nhiệm...Nếu không bạn sẽ chẳng bao giờ phát huy được trí lực mạnh mẽ cả.” ― Đức Phật

Hãy nhớ: sức khỏe là dấu hiệu lớn nhất của sự giàu có. Nó cho bạn sống thêm một ngày nữa, một cơ hội nữa. Còn lại thì bạn phải nhờ đến trí tưởng tượng thôi.

I là Trí tưởng tượng (Imagination)
Trí tưởng tượng giúp bạn lên kế hoạch và nhìn cuộc sống của mình đầy sinh động. Nếu không biết, tôi suýt nữa còn gọi nó là phép màu. Hãy dùng trí tưởng tượng để đạt đến thành công hiệu quả hơn. Hãy nhớ dành cả lý trí tỉnh táo nữa.


Trí tưởng tượng chỉ có một nhược điểm duy nhất - không có yếu tố cá nhân của bạn, nó trở thành vô nghĩa. Cho nên, hãy làm theo trí tưởng tượng, chơi với nó, tận hưởng nó, và luôn sẵn sàng để bị kinh ngạc. Nhưng không cần phải nhớ lời tôi.

Đây là lời mà chính Albert Einstein thiên tài đã nói về chuyện này:
“Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức.” - Albert Einstein

Vâng, tôi là ai mà dám không đồng ý với thiên tài chứ? Hãy luôn để trí tưởng tượng rộng mở và đem đến niềm vui cho chính bạn.

J là Niềm vui (Joy)
Đừng quá nghiêm túc. Điều gì làm bạn cười? Hãy làm điều đó nhiều hơn. Niềm vui sẽ dài lâu hơn nếu bạn để nó thấm sâu vào con người bạn. Để nó tràn ngập bạn. Hãy biết ơn vì những niềm vui giản dị của cuộc sống.


“Hãy tìm vui trong mọi việc bạn chọn làm. Mọi công việc, mọi mối quan hệ, gia đình,... bạn có trách nhiệm phải yêu nó, hoặc thay đổi nó.” ― Chuck Palahniuk

K là Tử tế (Kindness)
Một cuộc sống giàu có khởi đầu bằng việc nuôi dưỡng lòng tử tế và tình bạn với chính bạn và người khác nữa. Hãy nhớ luôn dũng cảm, mở lòng với người xa lạ, kẻ thù, và những người bạn thấy khó khăn khi tiếp xúc. Nó sẽ tạo ra một khác biệt lớn lao.


Mọi người đều mắc sai lầm, nó là một phần của cuộc sống. Đừng buồn phiền làm gì. Hãy học cách tha thứ thay vì nguyền rủa kết án. Khi bạn đang tranh đấu, hãy nhớ câu này:

“Phạm lỗi là con người, tha thứ là thần linh.” ― Alexander Pope

L là Yêu thương (Love)
Yêu thương là chất keo gắn kết mọi người chúng ta với nhau. Với một cặp mắt thành thạo, yêu thương có thể xuất hiện ở mọi nơi. Chỉ cần bạn biết cách tìm kiếm.


Ai cũng xứng đáng được yêu thương. Ngược lại với yêu thương không phải là thù ghét. Ngược lại với yêu thương là lạnh lùng dửng dưng. Yêu thương nghĩa là quan tâm. Không yêu thì cũng không còn quan tâm nữa. Mọi giác quan của bạn trở nên chai cứng, và bạo lực, bất công sẽ chiến thắng. Chúng ta không thể chịu được điều ấy đâu.

Bạn càng yêu nhiều, cuộc sống của bạn càng giàu có. Chỉ đơn giản vậy thôi.

“Được yêu nhiều sẽ mang đến cho bạn sức mạnh, còn yêu ai đó nhiều sẽ cho bạn lòng dũng cảm.” - Lão Tử

M là Lưu tâm (Mindfulness)
Thật khó khăn để dành thời gian với những suy tư, âu lo và cảm xúc của bạn. Bạn thường hoặc chạy trốn nó, hoặc đi lạc trong nó.

Sự lưu tâm giúp bạn đồng điệu với tư duy của mình. Đây là một quá trình rất khó nhưng phần thưởng rất xứng đáng, vì bạn sẽ học được cách lắng nghe chính mình. Vậy hãy tranh thủ thời gian. Vội vàng mà vẫn chậm rãi. Ngồi xuống. Nhắm mắt lại. Hít thở.

“Nguy hại cơ bản nhất cho chúng ta, nguy hại lớn nhất mà ta có thể làm cho ta, là tự khiến mình dửng dưng vì không có được lòng dũng cảm và sự tôn trọng cần thiết để đối diện với chính mình một cách dịu dàng và thành thực.” - Pema Chödrön, When Things Fall Apart: Heart Advice for Difficult Times


Hãy nhớ: lắng nghe chính mình nhiều hơn. Trời sinh bạn chỉ có một cái miệng, nhưng có tới hai cái tai.

N là Kể chuyện (Narrative)
Ai cũng thích một câu chuyện hay. Nhưng chúng ta hay quên là chúng ta là người kể chuyện: về chúng ta là ai, chúng ta làm gì, chúng ta muốn trở thành người như thế nào.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thay đổi những điều xảy đến với mình. Nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn kể lại câu chuyện đó. Ngắn gọn là, hãy làm chủ câu chuyện, và kể hay hơn.

Hãy hỏi bản thân: Tôi có thể kể cho mình một câu chuyện khác không? Và hãy nhớ câu nói này của Stephen R Covey:

“Cách bạn nhìn nhận vấn đề chính là vấn đề.” -  Stephen R. Covey


Hãy thay đổi mạch truyện và thay đổi cách bạn nhìn nhận vấn đề. Bạn sẽ biến khó khăn thành cơ hội.


O là Cơ hội  (Opportunity)




Cốc, cốc. Ai gọi đó? Cơ hội đây. Đừng ngớ ngẩn thế chứ - cơ hội không gõ cửa hai lần đâu.

Bạn có tận dụng mọi cơ hội đến với mình không?

P là Chuẩn mực (Principles)
Một cuộc sống giàu có luôn tuân theo các chuẩn mực. Hãy xem nó là kim chỉ nam bên trong bạn. Khi bạn cảm thấy lạc lõng và tuyệt vọng, nó sẽ giúp bạn đứng dậy.


Chủ động, trung thực, đoàn kết - những chuẩn mực này đứng vững trước thử thách của thời gian vì chúng có hiệu quả. Chúng cũng giúp bạn tận hưởng thành công trọn vẹn mà không cảm thấy tội lỗi vì gian lận.

“Thất bại chỉ đến khi chúng ta đã quên mất lý tưởng, mục tiêu, và chuẩn mực đời mình” - Jawaharlal Nehru

Q là Hỏi (Questioning)


Hãy giữ trí tò mò và đừng bao giờ ngừng hỏi. Một trong những bài thơ nổi tiếng cùa Rudyard Kipling nói về tố chất này rất hay:

Tôi có sáu người hầu trung thực (Họ dạy tôi tất cả những gì tôi biết hôm nay). Tên của họ là Cái gì, Tại sao, Khi nào, Như thế nào, Ở đâu, và Ai.

Câu hỏi thường gợi mở thêm nhiều câu hỏi, và sau đó là những câu trả lời có ích. Vậy nên, bạn hãy bắt đầu đặt câu hỏi đi.

R là các mối quan hệ (Relationships)
Các mối quan hệ làm giàu cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Gia đình, bạn bè, người yêu giúp đỡ và sát cánh với chúng ta trong mọi công việc hằng ngày. Họ giúp làm cuộc sống thêm thú vị, ý nghĩa, và đáng sống hơn.

Thêm các mối quan hệ mới nghĩa là thêm trách nhiệm. Bạn có nhớ lần đầu tiên mình trở thành cha mẹ, ông bà, cô chú? Những vai trò này đem đến những ý nghĩa mới cho cuộc sống của bạn mà trước đó bạn chưa từng biết đến.

Không có các mối quan hệ, cuộc sống này là vô ích. Hãy xây dựng các mối quan hệ bền chặt với người khác. Đó là khoản đầu tư tốt nhất.


“Tôi học được rằng người ta sẽ quên những điều bạn nói, quên những điều bạn làm, nhưng sẽ không bao giờ quên người ta đã cảm thấy thế nào bên bạn.” ― Maya Angelou

S là Tinh thần (Spirit)


Tinh thần có rất nhiều nghĩa. Bản thân nó có nguồn gốc từ tiếng Latin, từ spiritus nghĩa là 'hơi thở'. Nó hàm ý rằng có một phần của chúng ta còn sống vượt sau cả cái chết.

Dù bạn có tin theo tôn giáo hay không, con người đều để lại một di sản sau khi họ qua đời. Chúng ta nhớ đến họ qua những việc họ làm, lời nói và việc tốt. Một phần của họ vẫn ở lại mãi với chúng ta. Di sản họ để lại cho chúng ta chính là điều quan trọng.

Bạn muốn để lại di sản gì cho cuộc đời này?
“Mọi người đều có một cái bóng, không chỉ là thân thể họ, mà là tinh thần phức tạp của họ. Đó là những muộn phiền của họ. Hãy để họ tự do đi về đâu họ muốn, cái bóng sẽ ngã xuống ngược phía mặt trời, bóng ngắn vào giữa trưa, bóng dài giữa đêm khuya. Bạn có chắc là chưa bao giờ thấy nó không?”  ― Henry David Thoreau

Chữ T sẽ giúp bạn xây dựng di sản mà bạn xứng đáng.
T là Dạy dỗ (Teaching)


Dạy dỗ làm giàu cho cuộc sống của chính bạn và người bạn dạy. Khi bạn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, bạn truyền lại một phần của chính bạn và cho phép hiểu biết được lan xa. Người khác có thể chia sẻ câu chuyện của bạn, và học hỏi từ nó.

Dạy dỗ giúp người khác tránh được những sai lầm ngớ ngẩn, gây tổn thất lớn, và đầy đau đớn. Đó là trách nhiệm của bạn, phải trả lại những gì bạn đã được nhận. Như Oscar Wilde đã chỉ ra: “Tôi luôn lan truyền những lời khuyên tốt. Đó là điều duy nhất có thể làm với chúng. Chúng không có ích gì với chỉ một người.”

U là Không chắc chắn (Uncertainty)
Cuộc phiêu lưu của bạn bao giờ cũng là không chắc chắn. Điều đó bình thường thôi, bởi không chắc chắn là một phần của sự hay ho. Hãy đón nhận nó. Đừng bao giờ để nỗi sợ những điều không chắc chắn dồn bạn vào chân tường.


Bạn cảm thấy không chắc chằn vì bạn tin là bạn không có điều cần thiết để vượt qua nó. Hãy tưởng tượng thật sinh động chi tiết viễn cảnh tệ hại nhất có thể xảy ra với bạn. Đó là gì? Nhưng đừng ngừng lại ở đó. Bây giờ hãy viết một kế hoạch cũng rõ ràng như thế về cách bạn định thoát khỏi nó. Khi bạn đã làm xong, bạn sẽ nhận ra rằng mình vượt qua được hầu hết mọi thứ.

“Những cơn sóng truyền cho tôi cảm hứng vì chúng dâng lên và hạ xuống. Nhưng nhất là bởi vì, mỗi khi sóng hạ xuống, chúng không bao giờ quên dâng lên lại.”

V là Giá trị (Values)


Bạn đại diện cho điều gì? Bạn coi những điều gì là không thể chấp nhận được? Hãy nói cho mọi người biết về giá trị của bạn. Hãy để họ đồng hành với bạn và hướng dẫn bạn làm điều nên làm.


“Niềm tin sẽ trở thành suy nghĩ. Suy nghĩ trở thành lời nói. Lời nói trở thành hành động. Hành động trở thành thói quen. Thói quen trở thành giá trị. Giá trị quyết định số phận.” ― Mahatma Gandhi

W là đôi bên cùng chiến thắng (Win-Win)


Rõ ràng là một cuộc sống giàu có không thể đến từ một nếp nghĩ cứng nhắc chỉ có thành hay bại. Hãy luôn nghĩ đến việc người khác có thể đạt được gì từ hành động của bạn. Đây là cái mà Stephen R. Covey đặt tên thật chính xác là tạo ra các tình huống mà đôi bên cùng chiến thắng (win-win situation). Không ai thua cuộc cả. Chỉ có những người thắng mà thôi.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến quan niệm sống của bạn thế nào? Và quan trọng hơn, nó sẽ thay đổi cách hành xử của bạn thế nào?


“Định luật cả hai cùng thắng bảo: Đừng làm điều đó theo cách của tôi hay của bạn. Hãy làm nó theo cách tốt nhất cho cả hai chúng ta.” Greg Anderson

X là Xylatomy
Cái gì cơ. À, bạn đang tìm một từ hay ho bắt đầu bằng X. Chúng chẳng có bao nhiêu. Vậy tại sao tôi lại chọn từ này?


Bởi vì nó đọc nghe có vẻ hay và tôi muốn tưởng thưởng cho những nỗ lực không mệt mỏi của bạn. Bạn đã đi đến tận đây của bảng chữ cái với tôi và ít nhất tôi cũng có thể dạy cho bạn một từ mới. Xylatomy có thể định nghĩa là:“Làm sạch một mảnh gỗ để chuẩn bị quan sát dưới kính hiển vi.”

Tôi cá là bạn không biết từ đó. Vậy thì xylatomy liên quan gì đến chuyện có một cuộc sống giàu có? Tôi tin là nó dạy chúng ta biết cách trân trọng niềm vui từ những điều rất nhỏ. Bạn nghĩ thế nào?

Y là Đồng ý (Yes)


Đồng ý là từ yêu thích của tôi. Nó nói với bạn: 'Hãy làm điều này!' và cũng đòi hỏi bạn phải có trách nhiệm với việc mình làm.

Một cảnh giác nhỏ thôi: đừng đồng ý với bất cứ điều gì. Tin tôi đi, tôi đã trải qua điều đó rồi. Hãy chỉ đồng ý khi câu trả lời là: 'Tôi không thể không làm thế.' Đừng ngại nói không với những điều còn lại.

“Hãy học cách nói 'không' với những điều tốt để có cơ hội nói 'có' với những điều hoàn hảo.”  ― John C. Maxwell

Z là Say mê (Zest)


Hãy chọn cho cuộc sống của bạn một sự say mê! Đừng nói, mà hãy bắt tay vào làm. Hãy đi ra ngoài và làm hết sức mình! Đừng để bị nản lòng bởi những thay đổi. Đây là một phần của cuộc hành trình. Bạn không thể thay đổi nó, nhưng có thể chọn cách phản hồi lại nó.


“Hạnh phúc đích thực bắt nguồn từ niềm vui trong những việc bạn làm tốt, trong sự say mê khao khát được tạo ra những điều mới mẻ.”Antoine de Saint-Exupery

Hãy bắt đầu cuộc phiêu lưu của bạn ngay hôm nay
Chà, quả là một chuyến đi dài! Có quá nhiều cảm hứng và lời khuyên bạn đã nhận được phải không nào! Tôi hy vọng bạn không bị say xe chứ.


Đã đến lúc tháo dây an toàn, bước ra khỏi xe và bắt đầu cuộc hành trình mới của bạn rồi. Nhưng hãy thoải mái. Hãy nhớ sự khôn ngoan của chữ C: Lựa chọn. Hãy chọn cách làm theo bất cứ chữ cái nào ở đây và tôi chắc bạn đang đi đúng hướng để có một cuộc sống giàu có hơn rồi đó.

Bạn nghĩ thế nào về một cuộc sống giàu có? Tôi có bỏ lỡ từ nào trong danh sách của bạn không? Hãy chia sẻ những chữ cái của bạn và ý tưởng để có một cuộc sống giàu có vào phần bình luận dưới đây nhé!

Sources: See here

0 comments:

Đăng nhận xét