23 thg 2, 2017

13 điều người thành công nghĩ khác người thường

Những người thành công nhất thế giới thường có một điểm chung. Đó là họ suy nghĩ khác những người bình thường.
Quảng cáo --->  Quà tặng khách hàng
Trong cuốn sách bán chạy nhất của mình mang tên "How successful people think" (Tạm dịch: Người thành công suy nghĩ như thế nào), chuyên gia lãnh đạo John C.Maxwell đã giải thích về cách làm thế nào để làm chủ nghệ thuật 'tư duy hiệu quả'.

"Nếu bạn có thể phát triển việc rèn luyện tư duy tốt và chuyển nó thành một thói quen suốt đời, bạn sẽ thành công và luôn hiệu quả trong cuộc sống của mình.", Maxwell viết.

Dưới đây là một số điều mà theo Maxwell người thành công suy nghĩ khác với người thường:

1. Họ hiểu rằng tư duy là điều cần rèn luyện


Theo Maxwell nếu bạn muốn tư duy tốt hơn thì bạn cần phải rèn luyện nó. Hãy sắp xếp thời gian để suy nghĩ. CEO LinkedIn- Jeff Weiner dành 30-90 phút 'không làm gì' trong thời khóa biểu cá nhân của mình để huấn luyện nhân viên và suy ngẫm. CEO Panera -Bread Ron Shaich thường ngồi xuống cuối mỗi năm để nhìn lại những bước đi trong quá khứ và viết ra sáng kiến cho tương lai.


2. Họ xác định được cần tập trung năng lượng của mình vào đâu


Maxwell gợi ý về việc sử dụng quy tắc 80/20. Dành 80% năng lượng của mình vào 20% hoạt động quan trọng nhất của bạn. Hãy nhớ rằng bạn không thể ở mọi nơi, biết mọi người và làm mọi thứ. Tránh làm quá nhiều thứ cùng một lúc bởi nó có thể khiến bạn mất đi 40% sự hiệu quả.


3. Họ bộc lộ bản thân tùy theo những ý tưởng khác nhau và những người khác nhau


Maxwell cho rằng những người thành công thường dành nhiều thời gian cho những người có khả năng thử thách họ.


4. Họ không chỉ có ý tưởng mà còn làm việc với nó


"Ý tưởng có vòng đời rất ngắn. Bạn cần làm việc với nó trước khi hết hạn.", Maxwell viết.


5. Họ hiểu rằng suy nghĩ cần có thời gian để phát triển


Bạn có nhớ rằng lần cuối cùng khi bạn đưa ra một ý tưởng tuyệt vời là vào lúc 2 giờ sáng, nhưng khi thức dậy vào sáng sớm ngày hôm sau bạn thấy nó thật vô lý.


Suy nghĩ cần phải được 'định hình cho đến khi nó có giá trị' và cần phải được kiểm tra về sự nghi vấn và sự rõ ràng. Đừng hành động với suy nghĩ đầu tiên đến với tâm trí bạn.

6. Họ cộng tác với những người thông minh khác


Suy nghĩ cùng với những người khác thường mang lại lợi nhuận cao hơn. Nó giống việc đưa ra cho bạn một con đường tắt. Đó là lý do vì sao một buổi động não có thể rất hiệu quả.



7. Họ bác bỏ những suy nghĩ phổ biến ( thường là không suy nghĩ gì cả)

Nhiều người hành động với hy vọng rằng những người khác có thể hiểu được nó ngay trong ý nghĩ đầu tiên.

Để từ chối suy nghĩ phổ biến bạn phải thấy bình thường với cảm giác khó chịu. Nhà sáng lập IKEA-Ingvar Kamprad không hề quan tâm khi người khác nói ông điên khùng.

8. Họ lên kế hoạch trước nhưng vẫn dành chỗ cho sự tự nhiên
Khi bạn có chiến lược, bạn sẽ giảm bớt khả năng bị mắc lỗi. Nếu bạn vẫn mơ hồ về việc bạn đang ở đâu và muốn đạt được gì thì bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Chìa khóa của Maxwell để trở nên có tính chiến lược:
1. Phân tích vấn đề
2. Hỏi tại sao vấn đề cần được giải quyết
3. Xác định những vấn đề chính
4. Xem xét các nguồn lực của bạn
5. Đặt người vào đúng vị trí

Henry Ford từng nói: "Không có gì là đặc biệt khó khăn nếu bạn tách nó thành những phần nhỏ hơn".

9. Họ không chỉ nghĩ khác mà còn làm khác


Họ thử con đường đi làm mới. Gặp gỡ những người mới. Đọc những cuốn sách bạn cho là nhàm chán. Điều quan trọng là tiếp xúc với những ý tưởng và cách sống mới.


10. Họ trân trọng ý kiến của người khác như của chính mình


Không phải lúc nào bạn cũng đúng. Những người thành công biết cần cho người khác cơ hội. Nhà sáng lập Apple, Steve Jobs bắt đầu sự nghiệp của mình với suy nghĩ mạnh mẽ rằng cách của mình luôn là tốt nhất. Những năm sau đó, Jobs đã có đủ "tự tin để lắng nghe nhóm của ông cũng như những suy nghĩ của riêng mình để thừa nhận bản chất của thế giới xung quanh."



11. Họ có nhật ký công tác



COO Facebook (Chief Operating Officer: Giám đốc tác nghiệp), Sheryl Sandberg thường mang theo một cuốn sổ tay đến các cuộc họp và xem qua từng việc một trước khi chúng được giải quyết.


Maxwell lưu ý rằng những người suy nghĩ thông minh không chỉ lên kế hoạch từng ngày mà họ còn vạch ra kế hoạch tuần, tháng và mục tiêu dài hạn của mình và sau đó thực hiện theo chúng.

12. Họ phản biện
Tư duy phản biện đem đến cho bạn cái nhìn và sự tự tin trong các kỹ năng ra quyết định.

Nếu bạn không được phản biện, bạn sẽ bị tụt lại nhiều hơn bạn nghĩ. Như Socrates nói 'Một cuộc sống không bị thử thách thì không đáng sống.'

13. Họ không nói những điều tiêu cực
Những người thành công sẽ không nhìn vào giới hạn, mà họ nhìn vào khả năng. Họ nghĩ về 'Tôi sẽ' và 'Tôi có thể'.

Cựu ngôi sao bóng chày Sam Ewing đã từng nói rằng "không có gì xấu hổ bằng việc xem một người nào đó làm được điều mà bạn nói không thể được thực hiện."

Nguồn ndh.vn

0 comments:

Đăng nhận xét