3 thg 5, 2020

Warren Buffett đã bán hết cổ phiếu hàng không vì Covid-19

Berkshire đã bán toàn bộ cổ phần tại các hãng hàng không Mỹ gồm United, American, Southwest và Delta Airlines trong quý I. Tỷ phú Buffett chia sẻ rằng ông đã phạm phải một sai lầm dễ hiểu trong việc định giá cổ phiếu hàng không. Liên quan tới khối tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD, Buffett cho biết Berkshire vẫn chưa tìm thấy công ty nào để mua mà có mức giá hấp dẫn.
Berkshire đã bán toàn bộ cổ phần tại các hãng hàng không Mỹ gồm United, American, Southwest và Delta Airlines. Ảnh: Getty Images. 

Chủ tịch Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett, cho biết công ty đã bán toàn bộ cổ phần tại các hãng hàng không Mỹ gồm United, American, Southwest và Delta Airlines. Tính đến tháng 12/2019, tổng số cổ phần này có giá trị 4 tỷ USD, nhưng giá cổ phiếu của 4 hãng này lần lượt giảm 69,7%; 62,9%; 45,8% và 58,7% kể từ đầu năm 2020. 

"Thế giới hàng không đã thay đổi. Tôi không biết nó đã thay đổi như thế nào nhưng hy vọng sẽ có sự điều chỉnh nhanh chóng và hợp lý. Tôi không biết liệu 3, 4 năm nữa, mọi người có bay nhiều như năm ngoái hay không, chúng ta đã có quá nhiều máy bay. Tôi nghĩ hàng không là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề vì lệnh đóng cửa vì những sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi", tỷ phú giàu thứ 4 thế giới nói trong đại hội đồng cổ đồng thường niên năm 2020. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh kể từ tháng 3 do chính phủ yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Nói về việc Berkshire bán toàn bộ cổ phần liên quan tới hàng không, ông Buffett cho biết: "Khi chúng tôi bán một cổ phiếu nào đó, thường là chúng tôi sẽ bán toàn bộ. Tất nhiên, với những doanh nghiệp được mua lại 100% cổ phần, chúng tôi sẽ giảm xuống còn 90 hoặc 80%. Nếu thích một doanh nghiệp nào đó, chúng tôi sẽ mua cổ phiếu nhiều nhất có thể và giữ lâu nhất có thể. Nhưng một khi đã thay đổi ý định, chúng tôi sẽ không làm nửa vời".

"Nhà tiên tri xứ Omaha" chia sẻ ông rất ngưỡng mộ ngành hàng không cũng như đội ngũ quản lý của họ. Tuy nhiên, đôi khi những sự kiện thảm họa như đại dịch Covid-19 lại xảy ra, dù với khả năng khá thấp, buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi chiến lược đầu tư.

Trước cuộc họp cổ đông ngày 2/5, tỷ phú Buffett chia sẻ rằng ông đã phạm phải một sai lầm dễ hiểu trong việc định giá cổ phiếu hàng không. "Khi mua cổ phiếu hàng không, chúng tôi nhận về một khoản lợi nhuận khá hấp dẫn. Nhưng bây giờ, điều đó trở thành sai lầm do một thứ không phải là lỗi của 4 vị CEO tài ba ấy. Tin tôi đi, bạn sẽ chẳng hề vui vẻ chút nào khi là CEO của một hãng hàng không".

Berkshire đầu tư vào các hãng hàng không từ năm 2016. Với loạt thương vụ sáp nhập khổng lồ và đà giảm của giá nhiên liệu, ngành hàng không ghi nhận 10 năm liên tiếp có lợi nhuận tính đến năm 2019, thậm chí hứa hẹn một năm tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay khi chưa dịch Covid-19 chưa bùng phát. Tháng 4, gói cứu trợ 25 tỷ USD dành cho ngành hàng không của chính phủ Mỹ bắt đầu được triển khai kèm theo điều kiện các hãng không được sa thải hoặc giảm lương với người lao động tới ngày 30/9. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo trong ngành cảnh báo họ sẽ phải giảm quy mô nhân sự để vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Liên quan tới khối tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD, ông Buffett cho biết Berkshire vẫn chưa tìm thấy công ty nào để mua mà có mức giá hấp dẫn. "Chúng tôi chưa mua gì cả vì nhận thấy chẳng có gì hấp dẫn vào thời điểm này. Tất nhiên, chúng tôi vẫn sẵn sàng làm một thương vụ thật lớn. Ý tôi là bạn có thể tới gặp tôi vào tuần sau với một thương vụ trị giá 30, 40 thậm chí 50 tỷ USD và chúng tôi sẽ mua nếu thấy thực sự thích thú".

Nguồn Người đồng hành

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét