3 thg 3, 2020

Nhận 2 “cú giáng” liên tiếp, cổ phiếu bia gục ngã

Thống kê trên sàn nhóm cổ phiếu ngành bia giảm mạnh hơn thị trường trước và trong dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc cổ phiếu bia lao dốc không chỉ do mỗi COVID-19.

Nhóm cổ phiếu bia luôn được coi là nhóm kinh doanh ổn định, dòng tiền đều và tỷ lệ cổ tức tiền hấp dẫn nhà đầu tư. Việt Nam lại là quốc gia tiêu thụ bia rượu lớn trên thế giới và khu vực nhờ cơ cấu dân số trẻ và văn hoá làm việc trên bàn nhậu. Tuy nhiên, mọi chuyện đã có dấu hiệu đảo chiều sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông liên quan tới rượu bia được ban hành cuối năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, doanh số tại các cửa hàng, quán ăn giảm mạnh dịp trước Tết Nguyên đán, kéo theo lượng tiêu thụ rượu, bia giảm mạnh. 

Tuy nhiên, đó vẫn không phải tất cả khó khăn duy nhất với ngành bia. Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực chưa lâu, dịch COVID-19 lại xuất hiện, làm hành vi tiêu dùng thay đổi.

Trước đây người tiêu dùng hạn chế uống bia rượu do sợ bị phạt hành chính, thì nay đã hạn chế tới nơi đông người, quán ăn. Thay vì uống đồ có cồn, đã chuyển sang uống nước ép trái cây bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Khó khăn của ngành đã phản ánh mạnh vào giá cổ phiếu bia trên thị trường chứng khoán.

Quan sát các cổ phiếu như Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB), CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB), CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB), CTCP Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) và Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải khát Hà Nội (BHN) điều có diễn biến giống nhau, giảm từ khi Nghị định 100 có hiệu lực và tiếp tục giảm mạnh kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát 22/1/2020 tới nay. Đà giảm giá của nhóm cổ phiếu bia mạnh hơn thị trường (xem bảng).


Phản ứng của thị trường bán mạnh cổ phiếu ngành bia cũng là một điều dễ hiểu khi triển vọng ngành thay đổi từ tích cực sang tiêu cực và dự báo còn nhiều thách thức đối với doanh nghiệp trong năm 2020.

Nguồn TNCK

0 comments:

Đăng nhận xét