27 thg 4, 2018

Doanh nghiệp Việt chưa quan tâm thương hiệu

Thương hiệu (TH) là tài sản vô hình giúp nâng giá trị doanh nghiệp (DN) trên thị trường, thế nhưng không phải DN nào cũng quan tâm đến TH và biết cách tạo TH trong tâm trí khách hàng.
Thương hiệu là tài sản vô hình, có giá trị rất lớn đối với DN trong quá trình phát triển. Đã có nhiều DN được định giá rất cao khi xây dựng được TH trong tâm trí khách hàng, chẳng hạn như Apple, Amazon, Google...

Theo Hãng Tư vấn định giá TH nổi tiếng của Anh Brand Finance, Amazon đứng đầu bảng xếp hạng các TH giá trị nhất thế giới năm 2018 với 150,8 tỷ USD. Apple xếp vị trí thứ hai với giá trị TH là 146,3 tỷ USD, còn TH của Google xếp vị trí thứ ba, có giá trị 120,9 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với GDP của một quốc gia trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, trong thị trường ngày càng "mở" và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, TH trở thành yếu tố tiên quyết giúp sản phẩm và dịch vụ của DN chiếm lĩnh thị trường, giúp khách hàng nhận diện được DN cũng như mở lối cho việc chinh phục những thị trường mới trong khu vực cũng như trên thế giới.

Vì thế, đầu tư vào TH là việc các DN Việt Nam cần đặt lên hàng đầu.Trong đó, sự bảo chứng của những giải thưởng TH danh tiếng thế giới là một trong những cách phát triển uy tín TH cho DN đang được một số DN Việt Nam như An Phước, Thành Thành Công... áp dụng.

Cuối năm 2017, An Phước là TH duy nhất trong ngành may Việt Nam được Tổ chức Thương hiệu Châu Á - Thái Bình Dương (The Asia Pacific Brands Foundation) trao giải thưởng Thương hiệu xuất sắc thế giới (BrandLaureate Special Edition World Awards 2017). Ra đời cách nay 25 năm và trong quá trình xây dựng An Phước, vợ chồng bà Nguyễn Thị Điền đã trải qua không ít truân chuyên.

Và nỗ lực không ngừng nghỉ của hai người đam mê nghề đã giúp An Phước có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng. Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn về niềm vui này, bà Nguyễn Thị Điền - Tổng giám đốc Công ty May Thêu Đan An Phước cho rằng, giải thưởng là sự ghi nhận về giá trị và uy tín của TH An Phước, sự tín nhiệm và tin chọn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Công ty.

Đây cũng là sự công nhận của tổ chức uy tín thế giới đối với những nỗ lực của An Phước trong việc mở rộng quy mô, đẩy mạnh hoạt động với chuỗi sản phẩm - dịch vụ chất lượng, phát triển TH theo các chuẩn mực tiên tiến trên thế giới.

Sự nỗ lực của vợ chồng bà trong việc xây dựng, phát triển và giữ gìn TH Việt đã được nhìn nhận, giúp tăng sự nhận biết về An Phước từ cả cộng đồng kinh doanh lẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ đây, con đường đưa các sản phẩm mang TH An Phước ra nước ngoài càng rộng mở.

Giá trị TH - tài sản vô hình của DN đã được chứng minh qua thực tế của các DN, tuy nhiên không nhiều DN quan tâm đến vấn đề này. Theo các chuyên gia TH, ở nhiều DN, nhận thức về quản trị TH vẫn chưa được chú trọng đầu tư mà chỉ dừng ở việc định vị, xác định cấu trúc TH và thiết kế hệ thống nhận diện TH.

Chia sẻ tại Hội thảo Quản trị TH hướng tới tương lai cách nay chưa lâu, PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng khoa Quản trị thương hiệu, Trường Đại học Thương mại nhận định, DN chưa hiểu đầy đủ về TH, phần đông DN cho rằng TH đơn giản chỉ là những dấu hiệu riêng để nhận biết DN và sản phẩm của DN. Vì thế, DN ít quan tâm đến hoạt động quản trị TH.

Một số DN còn lúng túng và mất quá nhiều thời gian cho việc xác lập bộ nhận diện TH và bảo hộ cho TH. PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh dẫn số liệu khảo sát do nhóm nghiên cứu độc lập về TH trong thời gian từ tháng 6 - 10/2017 với 115 DN nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam về vấn đề này cho biết, có đến 73% DN có thâm niên hoạt động 10 năm nhưng việc xây dựng TH cũng chỉ tập trung vào hệ thống nhận diện TH.

Theo các chuyên gia, do nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của TH nên phần đông DN Việt Nam chỉ mới quan tâm đến việc tìm kiếm lợi nhuận trước mắt mà ít đầu tư xây dựng TH. Số DN khác có quan tâm nhưng vì hạn chế về tài chính nên việc đầu tư cũng chỉ qua loa. Đây là những điểm bất lợi cho DN trong việc xây dựng TH trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Bởi hiện nay, đa phần người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ dựa theo TH.

Xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt với DN nước ngoài có tiềm năng tài chính, kinh nghiệm về quản trị, đột phá về công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức cho DN Việt Nam, trong đó có việc xây dựng TH. Muốn có được TH trong tâm trí khách hàng, DN Việt phải có sự chuẩn bị ngay từ những ngày đầu thành lập.

Không phải chờ đến khi DN lớn mạnh mới quan tâm đến việc xây dựng TH, mà phải chú trọng từ những ngày đầu, song song với quá trình phát triển của DN. Bởi, xây dựng TH chính là tìm mọi cách để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khách hàng, và mỗi DN cần tạo dựng một hình ảnh tốt đẹp về sản phẩm của mình trong nhóm khách hàng mục tiêu.



Dưới góc độ một DN đã tạo dựng được TH, bà Nguyễn Thị Điền cho rằng, TH Việt muốn tồn tại và phát triển thì phải xây dựng chiến lược bài bản, nhanh chóng thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong nước, nếu không thể cạnh tranh với DN nước ngoài tại các thành phố lớn, các DN nhỏ của Việt Nam nên đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa...


Nguồn DNSG

0 comments:

Đăng nhận xét