14 thg 12, 2022

Những điều bạn cần làm khi mất động lực làm việc

“Động lực” đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, thôi thúc chúng ta sáng tạo, nâng cao năng suất làm việc. Có động lực mới giúp bản thân chúng ta vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng. Thấu hiểu tầm quan trọng đó, thế nhưng phải làm gì khi mất động lực. Trong bài viết dưới đây ketnoithanhcong.com sẽ trả lời cho bạn câu hỏi phải làm gì khi mất động lực, cùng tìm hiểu nhé.



Làm việc quá vất vả

Nghỉ ngơi lấy lại sức là điều vô cùng quan trọng. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bạn làm việc liên tục làm suốt 8 tiếng đồng hồ, nhưng nó chỉ thật sự ổn nếu bạn có thể xử lý được stress. Khi làm việc quá nhiều sẽ tự gây áp lực cho bản thân, ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe. Làm việc quá nhiều sẽ dẫn đến stress, căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đánh mất động lực.


Không muốn trở nên linh hoạt

Linh hoạt theo tình huống cũng vô cùng quan trọng cho một doanh nhân, một sinh viên hay bất kỳ một ngành nghề nào trong cuộc sống. Thế giới này luôn có sự thay đổi, một xu hướng mới có thể đến trong vài giây vì vậy đòi hỏi bạn phải có sự linh hoạt về hành động và tư duy. Chậm chạp, bảo thủ và không biết ứng biến sẽ khiến người ta dễ mất đi sự nhiệt huyết, từ đó làm họ dễ dàng từ bỏ và gặp thất bại.


Trông đợi vào kết quả ngắn hạn

Theo đuổi một mục tiêu có thể bạn sẽ phải mất hàng tháng, thậm chí 1 năm, 1 thập kỷ. Ví dụ như: Edison đã thử đến hơn 1000 lần để tìm ra được chất phù hợp làm dây tóc bóng đèn. Tuy nhiên có nhiều người lại chỉ chăm chăm vào kết quả trước mắt, đòi hưởng trái ngọt ngay khi cây còn chưa kịp lớn. Điều này, dẫn đến việc khi họ không đạt được điều như mong muốn, họ dễ suy sụp nhanh chóng và từ bỏ trong lãng phí.

Suy nghĩ xa vời và mông lung

Sẽ không có gì sai nếu tưởng tượng trong tương lai, bạn sẽ là một doanh nhân hay một người thành công nhưng khi chìm đắm quá lâu, điều này sẽ dễ khiến bạn mãi “ngủ quên” và dẫn đến việc thiếu tầm nhìn của những mục tiêu cần đạt được. Nhiều người bị mất quá nhiều thời gian để mong đợi thay vì tập trung năng lượng cho hiện tại và tìm kiếm đam mê. Do vậy khi mọi thứ không được như ý muốn họ sẽ dễ bị thất vọng và dẫn đến thất bại.
 

Phải làm gì khi mất động lực?

1. Nhắc nhở bản thân lý do bắt đầu

- Trong cuộc sống mỗi người có những mục tiêu, sự nghiệp khác nhau. Một mục tiêu dài hạn sẽ là đòn bẩy đưa động lực giúp bạn chinh phục mục tiêu dễ dàng hơn, nhưng nếu mục tiêu dài quá sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó có thể đạt được.
- Do đó bạn nên chia nhỏ mục tiêu theo từng giai đoạn ngắn khi đó thời gian thực hiện sẽ được rút ngắn hơn. Đồng thời phải luôn nhắc nhờ bản thân mỗi ngày lý do tại sao bạn lại đặt mục tiêu như vậy để tạo động lực cần thiết cho quá trình thực hiện.


2. Học tập những kỹ năng mới
- Việc học tập có thể giúp mãi bộ thông suốt để nhìn nhận ra những mặt tích cực và có những hướng giản quyết nhanh chóng và hiệu quả. Nếu bạn đang mất động lực học thì hãy tìm kiếm những khả năng mới để phát triển nó.
- Luôn trau dồi và học hỏi những  kỹ năng mới để bạn có cái nhìn khác về những vấn đề cũ. Vì vậy, nếu bạn đang không có động lực làm việc hoặc mất động lực học tập nhưng lại chưa thể sẵn sàng đưa ra quyết định dứt khoát trong việc tìm kiếm công việc mới, thì đây là lúc bạn nên trau dồi kỹ năng mới.

3. Tạo thói quen cho bản thân

Tạo một thói quen cho bản thân. Xây dựng một lịch trình phù hợp với bạn, nhưng hãy duy trì lịch trình đó nhất quán hàng ngày. Cố gắng thực hiện các hoạt động hoặc nhiệm vụ giống nhau vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngay cả khi bạn cảm thấy không đạt được nhiệm vụ, một thói quen có thể giúp bạn có được không gian thích hợp để hoàn thành nó.

Ví dụ:

- Nếu bạn muốn xây dựng trang web của riêng mình, bạn có thể dành một giờ mỗi buổi chiều để làm việc trên máy tính.
- Tìm ra thời gian nào trong ngày bạn làm việc hiệu quả nhất. Ví dụ, nếu bạn làm được nhiều việc nhất vào buổi sáng, hãy lên lịch cho những công việc khó khăn hơn cho buổi sáng.
Bất cứ điều gì bạn có trong thói quen của mình đều nên được thực hiện cho dù bạn đang cảm thấy thế nào. Ngay cả khi tâm trạng không tốt, bạn cũng nên cố gắng duy trì lịch trình của mình.


4. Tự tin đối phó với những thất bại

Lập kế hoạch cho các vấn đề và trở ngại trước khi chúng xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn để đối phó với chúng thay vì để chúng cản trở công việc của bạn.
Ví dụ:
- Nếu bạn nhận được phản hồi tiêu cực về một dự án, bạn có thể cảm thấy chán nản. Tìm một hoạt động giúp bạn bình tĩnh hơn. Bạn có thể đi dạo, nghe nhạc thư giãn hoặc gọi điện tâm sự cho người thân và bạn bè:
- Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị hỏng và bạn cần viết báo cáo, hãy giữ lại số điện thoại của bộ phận CNTT hoặc cửa hàng máy tính. Xác định nơi bạn có thể mượn máy tính xách tay hoặc sử dụng máy tính công cộng tại thư viện.


5. Hãy suy nghĩ về mục tiêu hàng ngày

Nếu bạn nghĩ về mục tiêu của mình mỗi ngày, nó có nhiều khả năng trở thành sự thật. Vì vậy, đăng mục tiêu lên tường hoặc màn hình máy tính của bạn sẽ giúp ích rất nhiều. Gửi cho bản thân lời nhắc hàng ngày cũng hữu ích. Và nếu bạn có thể cam kết thực hiện một việc nhỏ để tiếp tục đạt được mục tiêu của mình (thậm chí chỉ 5 phút) mỗi ngày, mục tiêu của bạn gần như chắc chắn sẽ trở thành hiện thực, đồng thời bạn cần có lòng quyết tâm để thực hiện những mục tiêu hàng ngày mà mình đã đặt ra.


6. Hãy nghĩ về lợi ích thay vì khó khăn

Một vấn đề phổ biến là chúng ta nghĩ về độ khó của một thứ gì đó. Bài tập nghe khó quá! Chỉ nghĩ đến thôi cũng khiến bạn mệt mỏi. Nhưng thay vì nghĩ về điều gì đó khó khăn như thế nào, hãy nghĩ về những gì bạn sẽ thoát khỏi nó. Ví dụ, thay vì nghĩ về việc tập thể dục mệt mỏi như thế nào, hãy tập trung vào việc bạn sẽ cảm thấy tốt như thế nào khi tập xong, và về lâu dài bạn sẽ khỏe mạnh và thon gọn như thế nào. Lợi ích của một thứ gì đó sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng.


7. Đừng làm điều đó một mình

Tham gia một lớp học hoặc tìm một giáo viên hoặc người nào đó mà bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm. Sự khuyến khích của người khác để tiếp tục có thể là một động lực lớn cho động lực của bạn, đặc biệt là khi bạn đang làm việc đó một cách khó khăn.


8. Đọc sách

Theo nghiên cứu, khi được hỏi “Bạn sẽ làm gì khi thiếu động lực”, có tới 52% người được hỏi sẽ trả lời rằng họ muốn đọc sách. Bởi lẽ, Không chỉ đọc những cuốn sách tự giúp đỡ hoặc tạo động lực mà còn bất kỳ cuốn sách nào có ý tưởng mới. Những ý tưởng mới sẽ thúc đẩy tinh thần của bạn và có thể xây dựng động lực.
Học những ý tưởng mới khiến bộ não của bạn chuyển động, do đó, bạn cần ít thời gian hơn để tăng tốc độ cho các nhiệm vụ của mình.


9. Sử dụng phần thưởng

Mỗi khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ hay mục tiêu đã đề ra, hãy tự thưởng cho bản thân một phần thưởng thật xứng đáng. Đây không chỉ cách giúp bạn tạo ra động lực cho chính mình mà nó còn khiến bản thân bạn cảm thấy tự hào vì những gì mình đã làm được.


10. Trò chuyện với những người tích cực

- Khi bạn không có động lực làm việc hay mất động lực sống bạn nên trò chuyện với những người có suy nghĩ lạc quan, có quan điểm sống tích cực. Khi đó bạn sẽ nhận được năng lượng tích cực từ người đó, học được những kiến thức, kỹ năng mềm từ họ từ đó bạn có được cách đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong mọi tình huống.
- Do đó bạn nên giao tiếp với những người có năng lượng tích cực. Điều này sẽ tạo ra môi trường làm việc động viên lẫn nhau, bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn khi làm việc nhóm. Từ đó cũng giúp loại bỏ suy nghĩ không có động lực sống trước đây.

Nguồn sưu tầm cho bản thân đọc.


0 comments:

Đăng nhận xét