23 thg 12, 2021

Nhiều nhà thờ lớn tổ chức đại lễ Giáng sinh trực tuyến

Nhiều Giáo phận, nhà thờ chính tòa tổ chức đại lễ Giáng sinh 2021 trực tuyến nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng tránh dịch bệnh.

Giáo dân tham dự một thánh lễ trực tuyến của Giáo phận Đà Nẵng, tháng 5/2021. Ảnh: Nguyễn Đông.

Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cho biết hai thánh lễ trực tuyến mừng Chúa Giáng sinh sẽ diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa (còn có tên gọi là Nhà thờ Con Gà, tọa lạc trên đường Trần Phú, quận Hải Châu) lúc 19h30 ngày 24/12 và 17h ngày 25/12.

Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, sẽ chủ sự các thánh lễ trực tuyến. Ngài cũng mời các cha trong giáo phận đến tham gia đồng tế trong thánh lễ; các phó tế, tu sĩ, chủng sinh và bà con giáo dân hiệp thông thánh lễ trực tuyến trên các kênh truyền thông của giáo phận.

Giáng sinh là đại lễ của người Công giáo. Do đó, dù đã rút gọn chương trình, thánh lễ trực tuyến vẫn có chương trình Canh thức Giáng sinh, diễn ra trong 30 phút, bắt đầu từ 19h ngày 24/12. Những năm trước, chương trình này kéo dài nhiều giờ, thu hút đông đảo giáo dân và người ngoại đạo theo dõi.

Để đảm bảo đời sống thiêng liêng theo Đức tin của người Công giáo, một tuần qua, Giáo phận Đà Nẵng cho phép các linh mục cử hành nghi thức sám hối, xưng tội tập thể cho giáo dân. Việc này được các nhà thờ linh động, chia thành nhiều buổi để hạn chế tối đa tập trung đông người.

Việc tổ chức thánh lễ Giáng sinh trực tuyến cũng được nhiều Tổng Giáo phận, Giáo phận trên cả nước thực hiện. Tại Nhà thờ Lớn, Tổng Giáo phận Hà Nội tổ chức thánh lễ Giáng sinh trực tuyến tối 24/12; một số ít người được mời dự trực tiếp, được test Covid-19 trước khi vào Thánh đường.

Tại Nhà thờ Đức Bà (Tổng Giáo phận TP HCM), Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng sẽ chủ sự thánh lễ Giáng sinh đêm 24/12, với sự tham dự của giáo dân (đã tiêm đủ hai mũi vaccine, đeo khẩu trang, sát khuẩn, ngồi đúng vị trí trên ghế đã đánh dấu giãn cách...).

"Thánh lễ cũng được thực hiện song song với hình thức trực tuyến để phục vụ những người lớn tuổi, người đang đau bệnh, các tu sĩ nam, nữ đang tình nguyện chăm sóc F0 trong các khu điều trị có thể cùng hiệp thông thánh lễ", linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, nói.

Hầu hết đội ngũ truyền thông các nhà thờ cấp giáo phận đã quen thực hiện các Thánh lễ trực tuyến trong đợt dịch từ tháng 5 đến nay, đường truyền ổn định.

Tại nhiều giáo xứ không nằm trong vùng dịch đỏ, các nhà thờ được tổ chức đại lễ Giáng sinh, kèm theo biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đa số nhà thờ sẽ chia ra nhiều thánh lễ để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của giáo dân và đảm bảo việc giãn cách trong phòng chống dịch.

Ông Antôn Lê Mót, giáo xứ Hòa Ninh (Giáo phận Đà Nẵng), cho biết giáo dân trong xứ đã được thông báo có 5 thánh lễ Giáng sinh (những năm trước có hai thánh lễ, gồm canh thức và rạng đông), để phân chia ngày, giờ đi dự lễ trọng. Trong đó riêng tối 24/12 có 3 thánh lễ.

Giáo xứ Hòa Ninh trang hoàng đèn điện, làm sân khấu tạm để tổ chức Thánh lễ ngoài trời. Ảnh: Lê Đạt

"Hoà Ninh đang là vùng xanh. Giáo dân được phát phiếu như thẻ vào chợ để bảo vệ kiểm soát tại một cổng ra vào, mỗi thánh lễ chỉ khoảng 100 người", ông Mót nói và cho biết thánh lễ được tổ chức ngoài trời, trong khuôn viên sân rộng 1.000 m2, giáo dân được phát ghế nhựa để ngồi giãn cách.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cho biết cùng với việc khuyến khích tổ chức thánh lễ Giáng sinh trực tuyến với những nơi dịch bệnh phức tạp, rút gọn chương trình và chia thành nhiều thánh lễ, năm nay việc trang trí Noel tại các nhà thờ cũng giản đơn hơn để hạn chế việc nhiều người dân kéo nhau đến xem.

"Giáng sinh năm nay sẽ không rình rang so với mọi năm, trong điều kiện dịch bệnh và đời sống của đa số người dân đang gặp khó khăn. Mọi người có thể cầu nguyện nhiều hơn cho con dịch bệnh mau chấm dứt, thay vì những cuộc gặp gỡ tưng bừng như trước", Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh nói.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét