17 thg 12, 2021

Ca Covid-19 ở Anh tăng chưa từng thấy

Anh ghi nhận thêm gần 90.000 ca nhiễm, ca nhập viện nguy cơ vượt đỉnh mùa đông năm ngoái, khi Omicron gây mức tăng đáng lo ngại trên cả nước.

Người dân được tiêm vaccine Covid-19 tại điểm tiêm chủng ở thành phố Chester, Anh hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Cơ quan An ninh Y tế Anh hôm 16/12 cho biết cả nước ghi nhận 88.376 ca nhiễm mới, tăng 31,4% so với tuần trước. Ca nhiễm biến chủng Omicron tăng thêm 1.691, nâng tổng số ca nhiễm chủng mới lên 11.708.

Các số liệu mới nhất cho thấy cứ chưa đầy hai ngày, ca Omicron lại tăng gấp đôi ở tất cả vùng của Anh, trừ phía tây nam. Cứ sau 1,5 ngày, ca nhiễm tăng gấp đôi ở London, nơi 73,5% ca Covid-19 hiện nay được cho là do Omicron.

Giáo sư Chris Whitty, giám đốc Cơ quan An ninh Y tế Anh, nhận định làn sóng gia tăng ca nhiễm Omicron có thể dẫn đến ca nhập viện hàng ngày vượt đỉnh mùa đông năm ngoái, khi hơn 4.500 người ở Anh nhập viện chỉ trong một ngày. Omicron hiện là chủng trội ở London và dự kiến trở thành chủng trội ở Anh trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Tiến sĩ Susan Hopkins, cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh Y tế Anh, cho biết đất nước đang trải qua hai đợt bùng phát Covid-19, với các ca nhiễm biến chủng Delta phần lớn đã là đường phẳng còn Omicron tăng gấp đôi cứ sau hai ngày. Số R, số người bị nhiễm virus từ một người, ở Omicron được ước tính khoảng 3-5.

Theo giới chức Anh, ca nhiễm tăng mạnh nhất ở người 20-29 tuổi, tiếp theo là người ở độ tuổi 30. Tính đến 12/12, 67,9% dân số Anh đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và 62,2% được tiêm hai mũi. Hơn 80% trong số những người trên 70 tuổi đã được tiêm tăng cường.

Một số báo cáo ban đầu từ Nam Phi làm dấy lên lo ngại Omicron có thể nghiêm trọng hơn một chút so với Delta ở trẻ em, nhưng Whitty cho biết điều này không được ghi nhận ở Anh và cho rằng nó nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi so với người trẻ và khỏe mạnh.

Trước khi Anh triển khai tiêm chủng trong đợt bùng phát do biến chủng Alpha, hơn 1/5 người trên 65 tuổi mắc Covid-19 đã phải nhập viện. Con số này giảm xuống còn 6% sau khi vaccine được tiêm đại trà. Whitty cho biết tình huống tồi tệ nhất là Anh có thể quay lại tỷ lệ nhập viện như hồi tháng 1, nhưng nhấn mạnh mũi tiêm nhắc lại có thể bảo vệ nhiều người khỏi ca nặng do Omicron.

Ông kêu gọi người dân nên tiêm vaccine hoặc tiêm nhắc lại ngay khi đủ điều kiện, đồng thời nhấn mạnh tỷ lệ phủ vaccine ở phụ nữ mang thai vẫn "thấp một cách đáng kinh ngạc". Hầu như tất cả phụ nữ mang thai mắc Covid-19 phải nhập viện và chăm sóc tích cực đều chưa tiêm chủng.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét