4 thg 10, 2021

New Zealand bỏ chiến lược 'Zero COVID'

Thủ tướng Jacinda Ardern thừa nhận chiến lược "Zero COVID" được ca ngợi thời gian qua của New Zealand đã thất bại trong việc kiểm soát đợt dịch mới do biến thể Delta ở Auckland và cho rằng cần phải có cách tiếp cận mới.

Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand - Ảnh: AP

Ngày 4-10, New Zealand đã từ bỏ chiến lược “Zero-COVID” (đưa số ca mắc COVID-19 về 0) trong bối cảnh nước này vẫn đang đối mặt với đợt dịch dai dẳng do biến thể Delta vốn có mức độ lây nhiễm cao.

Thay vào đó, New Zealand sẽ tìm cách sống chung với dịch và kiểm soát sự lây lan của COVID-19 khi tỉ lệ tiêm chủng tăng lên, theo Hãng tin Reuters.

Năm ngoái, quốc gia Thái Bình Dương này nằm trong số ít các nước trên thế giới có thể đưa số ca bệnh COVID-19 về bằng 0. 

Nhìn chung, New Zealand vẫn kiểm soát tốt dịch cho đến giữa tháng 8 năm nay, khi đợt bùng phát do biến thể Delta khiến chiến lược "Zero COVID" dường như không còn khả thi.

"Với đợt dịch này và sự xuất hiện của biến thể Delta, việc quay trở lại mức 0 ca nhiễm là điều vô cùng khó khăn" - nữ Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4-10, khi nói về sự thay đổi chính sách chống dịch quan trọng.

Bà Ardern cho biết: "Đây là sự thay đổi theo thời gian trong cách tiếp cận chống dịch mà chúng tôi đã luôn thực hiện. Đợt dịch do biến thể Delta gây ra đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này. Vắc xin sẽ hỗ trợ quá trình đó".

Thủ tướng Ardern cho biết lệnh phong tỏa vốn đang ảnh hưởng đến 1,7 triệu dân ở Auckland (thành phố lớn nhất New Zealand) sẽ dần được nới lỏng theo từng giai đoạn. Một số biện pháp hạn chế sẽ được nới từ ngày 6-10.

Cùng ngày New Zealand quyết định từ bỏ chính sách "Zero COVID", nước này ghi nhận 29 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trong đợt dịch hiện tại lên 1.357 ca. Hầu hết được ghi nhận ở thành phố Auckland, nơi đã bị phong tỏa gần 50 ngày.

Đến nay khoảng 2 triệu dân New Zealand đã tiêm chủng đầy đủ, tương đương khoảng 48% dân số đủ điều kiện tiêm. Bà Ardern cho biết lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sẽ kết thúc sau khi 90% dân số đủ điều kiện đã chích ngừa.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét