20 thg 9, 2021

'Quả bom' Evergrande liệu có nghiêm trọng như Lehman Brothers?

Cuộc khủng hoảng nợ liên quan đến nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc chính là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư gần đây. Tuy nhiên, Ed Yardeni, chủ tịch công ty Yardeni Research, cho biết vụ việc của Evergrande sẽ không nghiêm trọng như trường hợp của Lehman Brothers.

Ed Yardeni, chủ tịch công ty Yardeni Research. Ảnh: CNBC.

Evergrande, trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán các khoản nợ ước tính lên tới 300 tỷ USD. Cuộc khủng hoảng này được đánh giá có quy mô tương đương với vụ phá sản của Lehman Brothers xảy ra cách đây 13 năm về trước, khiến cho nhiều thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng. 

Ed Yardeni, chủ tịch công ty Yardeni Research, cho biết vụ việc của Evergrande sẽ không nghiêm trọng như trường hợp của Lehman Brothers - khi đó đã khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề và các thị trường tín dụng dường như sụp đổ. Thay vào đó, ông cho rằng vụ việc lần này lại có những điểm tương đồng với một sự kiện khác, xảy ra cách đây đã hơn 2 thập kỷ. 

“Nếu nói về sự giống nhau, vụ việc lần này giống với trường hợp của Long-Term Capital Management, xảy ra năm 1998, nhưng sớm được xử lý bởi Fed và các ngân hàng lớn, do đó không có ảnh hưởng sâu rộng tới thị trường toàn cầu”, Yardeni cho biết.

Cũng giống như trường hợp của Long-Term Capital Management, Yardeni tin chính phủ Trung Quốc sẽ can thiệp vào vụ việc của Evergrande nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường và đà lan rộng của nó. 

“Thực tế, Evergrande là một công ty quá lớn để có thể sụp đổ, và tôi cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ có những can thiệp nhất định. Tôi nghĩ họ sẽ không đứng ra nắm quyền quản lý nhưng công ty này sẽ vẫn được tái cấu trúc theo cách ít gây tổn hại nhất lên nền kinh tế, và thậm chí là ảnh hưởng tới các thị trường tài chính hoặc nền kinh tế toàn cầu, không giống như trường hợp của Lehman”.

Ngay cả khi một cuộc khủng hoảng như Evergrande được giải quyết ổn thỏa, Yardeni cho biết ông không nghĩ các thị trường Trung Quốc sẽ sớm tăng trưởng mạnh trở lại. Ông cho rằng Evergrande chỉ là một lý do các nhà đầu tư nên tránh xa khu vực này. 

“Nếu như bạn quan tâm đến cổ phiếu Trung Quốc, có rất nhiều lý do để bạn không tham gia, thành thực mà nói”, ông cho biết.

Bắc Kinh đã thắt chặt nhiều quy định pháp lý nhằm vào các lĩnh vực như công nghệ và giáo dục tư nhân trong vài tháng gần đây. Chính điều này đã khiến cho các thị trường trong nước, và ngay cả các cổ phiếu Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ giảm điểm. 

Sự bất ổn tại Trung Quốc có thể là một điểm tích cực đối với Mỹ, ông bổ sung. 

“Có rất nhiều nhà đầu tư toàn cầu mong muốn đầu tư vào những khu vực mà họ cảm thấy thoải mái, nơi quyền quản lý doanh nghiệp và các quy ước được tôn trọng. Tôi cho rằng dòng tiền đầu tư quốc tế, vốn nhắm tới Trung Quốc, sẽ chuyển hướng tới Mỹ”, ông chia sẻ. 

Yardeni dự báo chỉ số S&P 500 sẽ tăng lên 5.000 điểm vào cuối năm 2022. Ông thậm chí còn cho rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra sớm hơn.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét