15 thg 9, 2021

Phát hiện 'chất lạ' trong vaccine Pfizer tại Nhật

NHẬT BẢN - Chính quyền thành phố Sagamihara, Kamakura và Sakai phát hiện 5 lọ vaccine Covid-19 của Pfizer có chứa tạp chất "chưa xác định".

Một người được tiêm vaccine Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Kobe, ngày 25/5. Ảnh: Kyodo

Các lọ vaccine này thuộc cùng lô FF5357. Nhà chức trách ba thành phố hiện yêu cầu Pfizer phân tích tạp chất này. Số vaccine nhiễm bẩn được phát hiện tại ba điểm tiêm chủng ở thành phố Sagamihara từ ngày 11/9 đến ngày 14/9, một điểm tiêm chủng ở Kamakura hôm 12/9 và một điểm ở Sakai ngày 14/9.

Giới chức cho biết cả ba thành phố đều chưa sử dụng số vaccine có chứa "chất lạ". Người dân đang được tiêm chủng bằng vaccine không có "chất lạ" cùng lô. Hiện chưa rõ đây là chất gì.

Trước đó, ngày 25/8, Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna nhiễm tạp chất sau cái chết của hai người đàn ông 30 và 38 tuổi. Bộ Y tế đang điều tra các ca tử vong, chưa rõ vaccine có phải nguyên nhân trực tiếp hay không. Theo Bộ Y tế, các trường hợp phát hiện chất bẩn trong vaccine ở Okinawa có thể do kim tiêm đâm không đúng cách vào lọ, làm đứt các phần chặn bằng cao su. Tạp chất trong vaccine Moderna sau đó được xác định là hạt thép không gỉ.

"Hiện chưa có bằng chứng cho thấy cái chết là do vaccine Moderna. Cần tiến hành điều tra chính thức để xác định mối liên hệ", hãng Moderna và công ty dược Takeda (đơn vị kinh doanh và phân phối Moderna tại Nhật Bản), đưa ra tuyên bố chung hôm 28/8.

Nhật Bản đang đối mặt làn sóng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay do biến thể Delta lây lan nhanh. Giới chức chạy đua để tiêm chủng cho người dân, song nỗ lực này phần nào bị chậm trễ do quá trình nhập khẩu và sự việc thu hồi vaccine Moderna vào tuần trước.

Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tiêm chủng, cho biết muốn đẩy nhanh quá trình phân phối vaccine đến các thành phố đang phải tạm dừng nhận đăng ký tiêm do thiếu hụt.

Chính phủ đang xem xét thời điểm tiêm liều tăng cường để duy trì khả năng miễn dịch. Song hiện nước này vẫn tập trung vào mục tiêu hoàn thành hai liều đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt.

Nguồn VNEXPRESS (Theo Kyodo)

0 comments:

Đăng nhận xét