11 thg 9, 2021

Đến 15-9, 100% người dân TP.HCM phải được tiêm mũi 1 để mở lại một số ngành nghề

Để TP chuẩn bị thí điểm "thẻ xanh" và cho phép một số ngành nghề được hoạt động trở lại sau ngày 15-9, Sở Y tế đề nghị các địa phương đảm bảo đến ngày 15-9 phải đạt 100% người dân được tiêm vắc xin mũi 1.

Sở Y tế đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo 100% người dân được tiêm mũi 1 đến ngày 15-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 11-9, Sở Y tế TP.HCM có kết luận giao ban với TP Thủ Đức và các quận huyện về công tác phòng chống dịch và các hoạt động trọng tâm để chuẩn bị cho giai đoạn sau ngày 15-9. 

Theo Sở Y tế, thời gian qua, TP đã tiếp nhận nhiều loại vắc xin, tùy từng thời điểm có số lượng khác nhau. Theo Sở Y tế, để tiêm mũi 2 theo đúng loại vắc xin đã được tiêm mũi 1 là rất khó đảm bảo trong điều kiện nguồn cung vắc xin khan hiếm như hiện nay.

Do đó, ngày 8-9, Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng thì có thể sử dụng vắc xin khác mũi 1 để tiêm mũi 2. Theo đó, nếu đã tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì mũi 2 có thể tiêm vắc xin Pfizer và ngược lại.

Ngoài ra, để chuẩn bị triển khai thí điểm "thẻ xanh" và TP đã bắt đầu cho phép một số ngành nghề được hoạt động trở lại để khôi phục kinh tế sau ngày 15-9, Sở Y tế đề nghị các địa phương tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo đến ngày 15-9 phải đạt 100% người dân được tiêm mũi 1.

Qua kiểm tra công tác tiêm chủng tại các điểm tiêm, Sở Y tế nhận thấy có sự chênh lệch trong số liệu báo cáo giữa số vắc xin sử dụng và số mũi tiêm được tiêm, do đó đề nghị các quận, huyện rà soát, cập nhật lại số mũi tiêm đã tiêm.

Ngoài ra, các quận huyện cũng cần quán triệt, chỉ đạo ưu tiên sử dụng vắc xin AstraZeneca và Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã được tiêm trong chiến dịch tiêm chủng đợt 4, không sử dụng tiêm mũi 1 nhằm đảm bảo nguồn vắc xin để tiêm mũi 2 cho người dân trên địa bàn.

Theo Sở Y tế, đến ngày 11-9, TP đã cơ bản hoàn thành xét nghiệm đợt 2; một số quận huyện đã hoàn thành xét nghiệm đợt 3. Tuy nhiên, một số quận huyện còn chậm tiến độ, tỉ lệ hoàn thành xét nghiệm tại vùng xanh còn thấp, dưới 80%.

Do đó, Sở Y tế đề nghị các quận, huyện tăng tốc việc lấy mẫu xét nghiệm; đến ngày 15-9, người dân ở vùng đỏ, vùng cam được xét nghiệm ít nhất 3 lần; người dân ở các vùng còn lại được xét nghiệm ít nhất 1 lần hoặc mỗi hộ gia đình được xét nghiệm ít nhất 2 lần.

Về tình hình cung ứng và sử dụng thuốc, đến ngày 9-9, TP có 86.000 F0 đã nhận được túi thuốc A-B và hơn 8.400 người nhận túi thuốc C. Sở Y tế yêu cầu các phường, xã tăng tốc cấp túi thuốc A-B cho F0 ngay sau khi phát hiện; đồng thời tăng cường tuyên truyền và giám sát việc cấp phát thuốc A-B, đặc biệt là túi thuốc C cho F0.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét