27 thg 9, 2021

Biểu tượng của ngoại giao vắc xin

Chuyên cơ ưu tiên dành chỗ cho vắc xin. Sau chuyến bay mang tính biểu tượng, những lô vắc xin từ Cuba, từ Mỹ và từ các nước trên thế giới tiếp tục về đến Việt Nam.

Những lô vắc xin Abdala đầu tiên được chuyển từ chuyên cơ xuống, Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nghị quyết 109 về việc mua 10 triệu liều vắc xin Abdala do CIGB sản xuất - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chuyến công du Cuba, Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khép lại bằng lễ bàn giao vắc xin ngừa COVID-19 ngay sau khi chuyên cơ VN1 hạ cánh sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Chuyên cơ chở hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala bay nửa vòng trái đất về nước, một hình ảnh mang tính biểu tượng. Biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống anh em Việt Nam - Cuba. Biểu tượng cho thành quả ngoại giao vắc xin của Chủ tịch nước và của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hiếm có chuyến đi nào như chuyến đi này, các thành viên trong đoàn được quán triệt và luôn nhắc nhau: mỗi người chỉ một kiện hành lý ký gửi. Ai cũng hiểu chuyên cơ cần ưu tiên dành chỗ cho vắc xin. 

Cũng hiếm chuyến đi nào kín đặc sự kiện như chuyến đi này. Có ngày lên tới ngót 20 hoạt động, nổi bật trong đó là chủ đề vắc xin. 

Ở La Habana, những người bạn Cuba đã mượn lời lãnh tụ Fidel Castro "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" để nói với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng chia sẻ vắc xin của mình".

Tháp tùng Chủ tịch nước tới thăm Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba, một thành viên cảm thấy "choáng" khi bà nghe thông tin trung tâm này đã sản xuất được 5 loại vắc xin ngừa COVID-19. 

Hiện nay Cuba tiêm chủng được 40% dân số và cuối tháng 11 sẽ tiêm chủng 100% dân số. 100% dân số, nghĩa là Cuba tiêm vắc xin cho cả trẻ em. 

Liền đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thúc giục phía bạn sớm gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương cấp phép vắc xin cho trẻ em và hai bên cần nhanh chóng đàm phán để Việt Nam mua 5 triệu liều vắc xin Soberana cho trẻ.

Ở New York, Chủ tịch nước đến thăm Pfizer, đề nghị công ty này quan tâm và thúc đẩy tăng số lượng vắc xin cung cấp cho Việt Nam sớm nhất trong tháng 9 và giao hết trong năm 2021 theo hợp đồng 31 triệu liều mà hai bên đã ký kết; sớm cụ thể hóa lộ trình để bàn giao sớm nhất vắc xin cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi. 

Phía Pfizer cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm nay đủ 31 triệu liều vắc xin cho người trưởng thành, đồng thời sẽ giao 20 triệu liều cho trẻ khi Pfizer có đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.

Sau chuyến bay mang tính biểu tượng, những lô vắc xin từ Cuba, từ Mỹ và từ các nước trên thế giới tiếp tục về đến Việt Nam. 

Rồi đây, trẻ em Việt Nam cũng được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Hy vọng các em sẽ sớm chia tay những ngày dài giãn cách với những tiết học trực tuyến bất đắc dĩ, để "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét