31 thg 8, 2021

Trung Quốc kêu gọi thế giới dìu dắt Taliban

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi thế giới "tích cực dìu dắt" Taliban sau khi lực lượng này lên nắm quyền ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp thủ lĩnh Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar tại Thiên Tân hôm 28/7. Ảnh: Reuters.

"Trong khi tôn trọng chủ quyền Afghanistan, Mỹ nên có hành động cụ thể để giúp Afghanistan chống lại chủ nghĩa khủng bố và ngăn bạo lực, thay vì áp tiêu chuẩn kép hay chống khủng bố một cách có chọn lọc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng lên trang web, dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nói với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong cuộc điện đàm hôm 29/8.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng gọi Taliban là "lực lượng quân sự và chính trị quan trọng ở Afghanistan, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết đất nước".

Ông Vương Nghị trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ còn kêu gọi Washington nên hợp tác với cộng đồng quốc tế để cung cấp viện trợ kinh tế và nhân đạo cho Afghanistan, như duy trì giá trị tiền tệ và ổn định xã hội.

Ngay sau khi chính phủ cũ của Afghanistan sụp đổ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng cho quan hệ "hữu nghị và hợp tác" với Taliban.

"Taliban đã nhiều lần bày tỏ hy vọng phát triển quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và họ kỳ vọng Trung Quốc tham gia vào công cuộc tái thiết, phát triển Afghanistan", bà Hoa nói hôm 16/8.

Chiến dịch rút quân và di tản của Mỹ kết thúc lúc 11h59 ngày 30/8 (1h29 ngày 31/8 giờ Hà Nội) khi những lính Mỹ cuối cùng rời Kabul. Taliban lập tức tuyên bố lực lượng này đã làm nên lịch sử và nổ súng ăn mừng.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó tuyên bố muốn Taliban tôn trọng cam kết về nhân quyền khi lên nắm quyền, thông báo bắt đầu chương mới trong quan hệ với Afghanistan. Blinken cũng yêu cầu Taliban bảo đảm cam kết duy trì tự do đi lại, bảo đảm quyền cho phụ nữ và các dân tộc thiểu số, cũng như ngăn Afghanistan trở thành căn cứ khủng bố.

Ngay từ khi kiểm soát đất nước hôm 15/8, Taliban đã tìm cách thuyết phục người dân trong nước và cộng đồng quốc tế rằng họ không có ý định áp đặt chế độ cai trị hà khắc như 20 năm trước đây, thay vào đó sẽ theo đuổi hòa bình và công bằng.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét