14 thg 8, 2021

Taliban tiến như vũ bão, phó tổng thống Afghanistan bị đồn đã 'bỏ trốn'

Lực lượng Taliban đã chiếm thêm 4 tỉnh lị trong ngày 13-8 và đang tiến nhanh về thủ đô Kabul, trong bối cảnh có thông tin Phó tổng thống Amrullah Saleh đã bí mật bay sang Tajikistan lánh nạn.

Tin liên quan: Ông Biden kêu gọi lãnh đạo Afghanistan chiến đấu vì đất nước ; Afghanistan: Taliban chiếm năm thủ phủ tỉnh, nhiều nơi thất thủ chỉ sau vài giờ ; Thủ lĩnh Taliban Baradar tới Trung Quốc

Các tay súng Taliban phất cờ trắng - lá cờ đánh dấu một lãnh thổ đang nằm trong tay Taliban - tại thành phố Kandahar ngày 13-8 - Ảnh: AFP

Theo báo The Guardian, Taliban đã tiếp tục cuộc tiến công không thể ngăn cản trong ngày 13-8 và thu về thêm ít nhất 4 tỉnh lị, kéo dài danh sách các tỉnh lị lực lượng này đang kiểm soát.

Taliban đã tiến vào Puli-e Alim, tỉnh lị của Logar nằm cách thủ đô Kabul chỉ 80km, vào chiều tối 13-8. Tiếng súng liên tục nổ chát chúa khi Hasibullah Stanikzai, người đứng đầu hội đồng tỉnh Logar, nói chuyện với Hãng thông tấn AP qua điện thoại.

Tình báo quân sự Mỹ cảnh báo Kabul có thể bị áp lực trong vòng 30 ngày tới. Nếu đà tiến công như hiện tại tiếp tục, Taliban có thể sẽ giành được toàn quyền kiểm soát đất nước trong vài tháng.

Theo The Guardian, trong bối cảnh các lực lượng Chính phủ Afghanistan đang hỗn loạn, thông tin Phó tổng thống Saleh đã cao chạy xa bay càng khiến nhiều binh sĩ chán nản và mất ý chí chiến đấu.

Tuy nhiên, trong một thông báo ngày 14-8, Văn phòng phó tổng thống bác bỏ việc ông Saleh đã chạy sang Tajikistan và bỏ rơi đất nước.

"Đây là chiêu trò của kẻ thù, cụ thể là Pakistan. Phó tổng thống vẫn ở Kabul và trong lúc tôi đang nói đây, ông ấy đang thảo luận kế sách chống Taliban với Tổng thống Ashraf Ghani", trang News18 trích lời ông Rezwan Murad - cố vấn của phó tổng thống Saleh - khẳng định.

Mỹ và Vương quốc Anh đang chạy đua với thời gian để sơ tán công dân, các nhà ngoại giao khỏi Kabul. Canada đã huy động lực lượng đặc nhiệm trong khi Đức giảm nhân viên đại sứ quán xuống mức "tối thiểu tuyệt đối". Các đại sứ quán Đan Mạch và Na Uy đã thông báo đóng cửa.

Trong thông báo ngày 14-8, Lầu Năm Góc cho biết đã huy động 3.000 binh sĩ đảm bảo an toàn cho chiến dịch sơ tán người Mỹ khỏi Afghanistan. Số binh sĩ này sẽ đến Kabul chậm nhất vào ngày 15-8 để bảo vệ an toàn cho các chiến dịch sơ tán bằng máy bay.

"Chúng tôi có thể sơ tán hàng ngàn người mỗi ngày bằng máy bay", phát ngôn viên John Kirby của Lầu Năm Góc cam đoan.

Vương quốc Anh cho biết khoảng 600 binh sĩ sẽ được triển khai trong thời gian ngắn để hỗ trợ các công dân nước ngoài rời khỏi Kabul.

Từ Brussels (Bỉ), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định khối này sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ngoại giao và dân sự tại Afghanistan.

Ông Stoltenberg cam kết sẽ hỗ trợ chính phủ và lực lượng an ninh Afghanistan trước các đợt tấn công của lực lượng Taliban "nhiều nhất có thể". Tuy nhiên, theo ông Stoltenberg, ưu tiên hàng đầu của khối này vẫn là sự an toàn của các nhân viên NATO.

Tình hình tại Afghanistan cũng buộc tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, phải lên tiếng trong ngày 13-8. Ông thúc giục Taliban chấm dứt giao tranh, bắt đầu một cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền Kabul và cảnh báo tình hình tại Afghanistan đang "mất kiểm soát".

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét