15 thg 8, 2021

Phố Wall sẽ thế nào sau loạt phiên lập đỉnh liên tiếp

Giới phân tích tại Goldman Sachs và Credit Suisse gần đây đều nâng dự báo 12 tháng cho S&P 500 dựa theo mức điều chỉnh tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà đầu tư lo ngại thị trường đã phản ánh mức độ lạc quan cao vào giá.


Đà phục hồi mạnh mẽ lợi nhuận doanh nghiệp đang làm dấy lên sự lạc quan trên Phố Wall rằng thị trường chứng khoán Mỹ còn tiếp tục tăng nữa, cho dù nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu các công ty có thể vượt những ngưỡng cao về tăng trưởng hay không.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II cho thấy lợi nhuận, doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ đang tăng trưởng mạnh nhất kể từ khi FactSet bắt đầu theo dõi các tiêu chí này năm 2008.

Kết quả đó giúp đưa Phố Wall lên những đỉnh mới, với S&P 500 tăng hơn 18% trong năm nay. Chỉ số này đã tăng lên gần gấp đôi so với đáy tháng 3/2020, khi các lệnh phong tỏa để ứng phó Covid-19 đẩy thị trường tài chính toàn cầu vào hỗn loạn.

“Tăng trưởng kinh tế đang ở tốc độ tốt nhất chúng tôi từng thấy trong nhiều thập kỷ và đó là lực đẩy to lớn cho lợi nhuận”, Russ Koesterich, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BlackRock, nói.

Giới phân tích tại Goldman Sachs và Credit Suisse gần đây đều nâng dự báo 12 tháng cho S&P 500 dựa theo mức điều chỉnh tăng trưởng lợi nhuận. Họ đưa ra giá mục tiêu cho S&P 500 trong 12 tháng tới là 4.949 điểm, kỳ vọng tăng 11%, theo FactSet.

“Chúng tôi đôi khi nhận định tích cực với cổ phiếu toàn cầu … nhưng cũng bất ngờ trước sự mạnh mẽ của lợi nhuận và chúng tôi cần phản ánh điều đó”, Sharon Bell, chiến lược gia cổ phiếu tại Goldman Sachs, cho biết.

Với nhà đầu tư, câu chuyện trên mang nhiều tính thử thách hơn, do thị trường chứng khoán đã phản ánh vào giá nhiều sự lạc quan và định giá hiện tại vẫn cao kỷ lục.

“Đó là một quý thực sự tuyệt vời cho S&P 500 và câu hỏi đặt ra là thị trường sau đó sẽ thế nào?”, theo David Kelly, giám đốc chiến lược toàn cầu tại JPMorgan Asset Management. “Sẽ rất khó để các công ty duy trì kết quả cao như vậy và định giá tại Mỹ có vẻ đắt so với thế giới”.

Đầu năm 2021, S&P 500 giao dịch ở 22,7 lần loại nhuận dự phóng 12 tháng. Nhờ tăng trưởng vượt trội so với thị trường chung, con số trên hiện còn 21,1 lần nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm 18,1 lần.

P/E dự phóng 12 tháng của S&P 500 qua các năm.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận dự phóng phải cân bằng với định giá cổ phiếu Mỹ, Tim Murray, chiến lược gia thị trường vốn thuộc nhóm đa tài sản tại T Rowe Price, nhận định. “Nghĩa là ít khả năng tăng giá hơn khi lợi nhuận vượt dự báo và nhiều khả năng giảm giá hơn nếu kết quả kinh doanh tương lai gây thất vọng”.

Trong khi thị trường không đang giao dịch với định giá “rẻ”, Koesterich nói, nhiều công ty với dòng tiền tạo ra lớn đang có trụ sở tại Mỹ và sẽ duy trì tăng trưởng doanh thu ổn định khi nền kinh tế tăng trưởng vượt xu hướng – tức trên 2% - trong năm 2022 và lãi suất giữ thấp.

Nhà đầu tư còn theo dõi tỷ suất lợi nhuận với thước đo này của các công ty trong S&P 500 đã lên kỷ lục 13% trong quý II, tăng từ 12,8% quý trước đó, và là cao nhất từ khi FactSet bắt đầu theo dõi năm 2008.

Koesterich cho biết “tỷ suất lợi nhuận” giữ tốt trong quý II nhưng thận trọng bởi áp lực sẽ gia tăng trong những quý tới – liệu các công ty có vượt qua được thách thức như chi phí đầu vào tăng như lương – sẽ là bài kiểm tra với các cổ phiếu và mức định giá cao.

“Không có gì là tạm thời đối với lạm phát tiền lương”, Kelly nói. Và các nỗ lực từ Fed để giảm tỷ lệ thất nghiệp “sẽ khiến lương tăng cao hơn và gây áp lực đến biên lợi nhuận doanh nghiệp”.

Một trở ngại nữa cho lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ là khả năng các công ty phải trả thuế nhiều hơn dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Lợi nhuận “dường như đã đạt đỉnh… và chúng ta sẽ chứng kiến sự chững lại trong vài tháng tới, khi thị trường tính vào giá các khoản thuế tăng”, Lale Akoner, chiến lược gia thị trường cấp cao tại BNY Mellon Investing Management, cho biết. “Tôi dự báo thị trường sẽ tính đến yếu tố thuế trong tháng 9 hoặc 10”. 

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét