24 thg 8, 2021

Doanh thu hàng chục tỷ USD, bí quyết SHEIN - ông lớn "thời trang nhanh" Trung Quốc nhanh hơn ZARA, rẻ hơn H&M là gì?

Một khi bạn lên con tàu lớn của SHEIN (đọc là Shi-in), nó sẽ có nhiều cách khiến bạn không thể dừng lại. Đó là gì?


Thế lực mới, đe doạ hàng loạt các công ty "thời trang nhanh" trên thế giới.

Nhấp vào danh sách "Các công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới" bạn sẽ thấy một công ty như vậy: Bạn chưa bao giờ nghe đến tên của nó, hoặc chạm mặt nó cả ngày bất chấp việc bạn có thuộc nhóm tiêu dùng Gen Z hay không. Không phải vô lý khi Gen Z trở nên bị ám ảnh bởi SHEIN. Nhìn vào giá sản phẩm, áo 7 đô la, váy 12 đô la, quần jean 17 đô la, áo khoác 28 đô la ... So với SHEIN, ngay cả giá niêm yết của Amazon cũng có vẻ đắt đỏ.

Dữ liệu liên quan cũng chứng thực sự phổ biến của SHEIN. Đây chỉ là một vài thông tin thú vị về SHEIN.

  • Theo báo cáo, doanh thu năm 2020 của công ty là hơn 10 tỷ đô la, tốc độ tăng trưởng đều vượt 100% mỗi năm trong 8 năm qua.
  • Trong số các ứng dụng mua sắm trên Apple App Store, SHEIN đứng đầu trong danh sách xếp hạng bao gồm 56 quốc gia.
  • Kể từ giữa tháng 2/2021, SHEIN luôn giữ vị trí á quân trong bảng xếp hạng các ứng dụng mua sắm tại Hoa Kỳ, chỉ đứng sau Amazon.
  • Theo thống kê của SimilarWeb, lượng truy cập trang web SHEIN đứng đầu trong số các trang web thời trang và may mặc toàn cầu vượt các thương hiệu nổi tiếng khác như Nike, Zara, Adidas.
  • Thời gian lưu trú trung bình của khách truy cập trang web SHEIN là 8 phút 36 giây, cao hơn so với các thương hiệu thời trang lớn của Mỹ.


Bí quyết thành công của SHEIN là gì?

Trước hết, lợi thế của SHEIN bắt đầu từ sản phẩm thời trang. Các công ty Trung Quốc đặc biệt thích cạnh tranh trong ngành hàng này vì họ có quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất trong nước, những người có thể sản xuất các sản phẩm chất lượng cao một cách nhanh chóng với quy mô lớn với mức giá rẻ tới mức người tiêu dùng phương Tây cảm thấy rằng nó rẻ một cách phi lý.

Nhóm khách hàng mục tiêu của SHEIN là thế hệ Z, những người bị ám ảnh bởi điện thoại di động. Thế hệ Z ở Mỹ là nhóm đầu tiên bắt kịp xu hướng video ngắn đang càn quét của Trung Quốc. SHEIN cũng đã làm một việc rất khó khăn và tốn kém đối với bất kỳ thương hiệu nào: buộc người tiêu dùng phương Tây sử dụng Ứng dụng của họ thay vì trang web, do đó thành công chuyển chiến trường sang lĩnh vực mà Trung Quốc thống trị - Thương mại điện tử Ứng dụng di động bản địa.

Bán các sản phẩm thời trang nhanh thông qua Ứng dụng cho phép SHEIN sử dụng lợi thế của riêng mình để cạnh tranh trong ba khía cạnh của chuỗi chiến thắng của mình.

1. Giá cả bình dân.

2. Lựa chọn đa dạng.

3. Giữ chân khách hàng bằng sự nghiện ngập.

Lý do SHEIN có thể thiết lập lợi thế trong ba khía cạnh chính này là dựa trên lợi thế trong hệ thống back-end giá cả và đa dạng lựa chọn) và hệ thống front-end (tạo ra sự nghiện ngập).

Hệ thống này hoạt động như thế nào? Hãy bắt đầu với back end.

Đầu tiên dữ liệu chính SHEIN thông qua các thuật toán để trích xuất thông tin xu hướng thời trang. Là một trong những khách hàng lớn nhất của Google, SHEIN có thể sử dụng công cụ Tìm kiếm xu hướng của Google để theo dõi chính xác các cụm từ tìm kiếm liên quan đến quần áo ở các quốc gia khác nhau trong thời gian thực.

Giống như TikTok, SHEIN cũng sử dụng AI thay vì khảo sát thị trường địa phương. Ả Rập Xê Út là một trong những thị trường lớn nhất của SHEIN. Nhóm của SHEIN có hiểu biết sâu sắc về văn hóa và chi tiết về phụ nữ Ả Rập Xê Út đến mức nào? E rằng cũng không biết nhiều hơn chúng ta. Nhưng vấn đề là, họ không cần biết quá nhiều, SHEIN chủ yếu dựa vào dữ liệu và thuật toán.

Hệ thống back-end của SHEIN cung cấp những dữ liệu cho đội ngũ thiết kế và tạo mẫu nội bộ. Đội ngũ này thậm chí chỉ mất 3 ngày để hoàn thành toàn bộ quy trình sản xuất từ bản vẽ, thiết kế, sản xuất và bán hàng trực tuyến.

Các thông tin cần thiết quay lại hệ thống Front-end. Ở giao diện người dùng, trải nghiệm người dùng độc đáo do SHEIN cung cấp bắt đầu phát huy tác dụng, kích thích sự nghiện ngập của người dùng.

Khi bạn lần đầu nhấp vào Ứng dụng SHEIN, trước tiên, hệ thống sẽ hỏi bạn có đồng ý theo dõi trong các ứng dụng và trang web khác hay không. Sau đó, ứng dụng đưa đến cho bạn hàng loạt các ưu đãi như giảm giá 10% đơn đầu tiên, đăng nhập để được giảm giá từ 15-20% nhằm khuyến khích bạn tạo tài khoản và bật lời nhắc nhằm duy trì đăng nhập.

Một khi bạn lên con tàu lớn của SHEIN, nó sẽ có nhiều cách hơn khiến bạn không thể dừng lại.

Một trong số đó là hệ thống điểm thưởng nhờ việc đăng nhập hàng ngày, chơi trò chơi hay việt đánh giá sản phẩm đều có thể nhận được phần thưởng tới 3$. Điều này khuyến khích người dùng tạo nội dung giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và cung cấp thêm hình ảnh để các khách hàng khác đánh giá liệu sản phẩm có phù hợp với họ hay không.

SHEIN đã lội qua mọi kênh thu hút khách hàng thương mại điện tử lớn từ rất sớm và không né tránh việc trả tiền. Như đã đề cập ở trên, thương hiệu này là khách hàng lớn nhất của Google tại Trung Quốc. Ngoài ra nó còn bán sản phẩm thông qua Amazon và đầu tư rất nhiều vào các kênh Facebook và Instagram. SHEIN cũng gia nhập Pinterest (trang web có tỷ lệ người dùng nữ cao) từ rất sớm.

Tuy nhiên, chìa khóa thành công của SHEIN chủ yếu dựa vào KOL và UGC (nội dung do người dùng tạo ra). Điều này tạo ấn tượng sâu sắc đối với trải nghiệm của người mua và bạn bè của họ.

"TikTok và SHEIN là một cuộc hôn nhân hoàn hảo vì SHEIN cung cấp mức giá thấp và việc xem mọi người thử trải nghiệm của họ trên TikTok tốt hơn là xem ảnh của các người mẫu mặc đồ mẫu trên Instagram hay YouTube. Việc lướt qua các video sẽ thú vị hơn nhiều hình ảnh trực tuyến." Mae Karwowski, Giám đốc điều hành của Obviously, chia sẻ với phóng viên Telegraph.

SHEIN cũng dựa rất nhiều vào KOL. Theo báo cáo của "Luxury Business Daily", trong năm qua, rất nhiều ngôi sao như Katy Perry, Lil Nas X, Rita Ora, Hailey Bieber và Yara Shahidi đều quảng cáo SHEIN trên kênh của mình.

Công cụ tiếp thị của SHEIN rất hiệu quả được chứng minh bởi tốc độ tăng trưởng điên cuồng và chi phí thu hút khách hàng thấp. Giờ đây, bánh đà của SHEIN quay rất nhanh, chúng ta khó có thể tưởng tượng rằng bất kỳ công ty "thời trang nhanh" nào khác có thể bắt kịp nó. Một ngày nào đó "kinh doanh tức thì" thực sự bước vào cuộc sống của chúng ta: bạn sẽ ngay lập tức có thứ bạn muốn. Đây là một giả thuyết hợp lý. Và SHEIN đang ở vị trí tốt nhất trên đường băng này.

Nguồn Doanh Nghiệp và Tiếp Thị (dịch từ Sohu, Telegraph...)


0 comments:

Đăng nhận xét