16 thg 8, 2021

Cổ phiếu ngân hàng ‘bứt phá’

Toàn bộ cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong phiên 16/7. Nhiều mã tăng 3-4% sau 1-2 tuần đi ngang. CTCK dự báo ngân hàng sẽ bứt tốc trong quý IV khi dịch được kiểm soát. NHNN đang tích cực hoàn thiện và cập nhật các văn bản pháp lý tạo điều kiện để các ngân hàng xử lý nợ xấu tiềm ẩn nếu có trong tương lai, giữa bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt.


Kết phiên 16/7, toàn bộ cổ phiếu ngân hàng đều có “giá xanh”. Nhiều cổ phiếu ngân hàng bật tăng sau khoảng thời gian đi ngang, tích lũy. Đơn cử, thị giá MBB tăng 4,7%, dẫn đầu ngành trên HoSE, có giá 31.000 đồng. Trước đó, mã này dao động quanh giá 29.600-29.800 đồng/cp, trong gần 2 tuần. Thanh khoản giao dịch trong phiên cũng cao nhất một tháng qua. 

TCB cũng tăng 3,4% lên giá 54.000 đồng/cp, sau khi đi ngang trong nửa đầu tháng 8 quanh giá 52.000 đồng/cp. Thanh khoản giao dịch đạt hơn 30 triệu đơn vị, cao nhất từ giữa tháng 7. 

Một số cổ phiếu khác như VPB, ABB, SGB… tăng trên 3%, MSB, HDB, VIB, CTG… tăng trên 2%. Các mã còn lại như ACB, STB, BID… tăng trên 1%.

Thị giá cổ phiếu ngân hàng kết phiên 16/8. Ảnh: Chụp màn hình.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 11/2021/TT-NHNN, thay thế Thông tư 02/2013 về phân loại tài sản có và trích lập dự phòng rủi ro, sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD). Đồng thời, cơ quan này cũng đang lấy ý kiến với đề nghị xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của TCTD. Bên cạnh đó, việc sửa đổi bổ sung Thông tư 01 và Thông tư 03 về cơ cấu nợ cũng đang được xem xét. 

Những bước đi này cho thấy NHNN đang tích cực hoàn thiện và cập nhật các văn bản pháp lý tạo điều kiện để các ngân hàng xử lý nợ xấu tiềm ẩn nếu có trong tương lai, giữa bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt.

Mặt khác, các CTCK gần đây đều nâng dự báo lợi nhuận của một số ngân hàng như ACB, Techcombank, HDBank... nhờ kết quả vượt kỳ vọng trong 6 tháng và triển vọng nửa cuối năm. 

CTCK IVS dự đoán ngành ngân hàng sẽ có quãng bứt tốc cùng mùa cao điểm trong quý IV. Lợi nhuận các ngân hàng sẽ phân hóa. Với kỳ vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát tại thời điểm đầu tháng 9 cùng tiến độ tiêm vaccine được đẩy mạnh, IVS dự đoán ngành ngân hàng sẽ có quãng bứt tốc cùng mùa cao điểm trong quý cuối năm giúp tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn nền tinh tế đạt 9-10% cho cả năm. Trong đó, khối ngân hàng TMCP niêm yết tăng trưởng tín dụng trung bình 15%.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét