26 thg 7, 2021

Tỉ phú Trần Bá Dương tiếp tục đầu tư vào HAGL Agrico

Trước sức ép Công ty Thagrico của tỉ phú Trần Bá Dương dừng rót thêm vốn đầu tư, phía HAGL Agrico (HNG) cho biết Ngân hàng BIDV đã đồng ý hoàn trả giấy tờ đất liên quan và Thagrico cam kết tiếp tục cho vay thêm 600 tỉ đồng.

Từ trái qua: ông Đoàn Nguyên Đức (thứ hai, Bầu Đức) đứng cạnh ông Trần Bá Dương (giữa) - Ảnh: HNG

Sau thông tin Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) của tỉ phú Trần Bá Dương tạm dừng rót vốn đầu tư thêm vào Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán HNG), ngay khi mở phiên giao dịch hôm nay 26-7, giá cổ phiếu HNG lập tức giảm sàn xuống 7.680 đồng, giảm hơn 47% so với hồi đầu năm. 

Có gần 32,5 triệu cổ phiếu HNG rơi vào tình trạng dư bán, trắng bên mua. Theo thị giá, tổng số cổ phiếu trên có giá trị xấp xỉ 249,6 tỉ đồng.

Trước đó, phía Thagrico đưa ra 3 lý do tạm dừng đầu tư sở hữu hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG. 

Đầu tiên là giấy tờ đất của 3 công ty đã chuyển nhượng cho Thagrico vào năm 2019 vẫn đang bị BIDV giữ lại. Thứ đến, quyền sử dụng đất của HAGL Agrico đã chuyển nhượng cho Thagrico vào đầu năm 2021 là Công ty Hoàng Anh Andongmeas và 1 công ty của HNG là Công ty Hoàng Anh Attapeu đang được sử dụng để bảo đảm cho các khoản vay của HAGL tại BIDV.

Lý do thứ ba là giá cổ phiếu HNG giảm xuống dưới mệnh giá do HAGL liên tục bán ra.

Căn cứ vào quyết định của Thagrico, HAGL Agrico đã ra thông báo dừng phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 5.500 tỉ đồng tại Thagrico, dừng chào bán 191,45 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico.

"Sau khi phát hành thông báo này, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan", HAGL Agrico chia sẻ tại thông báo tới các cổ đông vào hôm nay 26-7.

Theo đó, HAGL Agrico cho biết BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết do HNG bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019.

Hoàng Anh Gia Lai cũng cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu HNG, đồng thời HAGLvà BIDV sẽ tách bạch tài sản của HNG đang bảo đảm cho các khoản vay của HAGL. HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Chưa hết, Thagrico đã mua 4 công ty trên từ HNG với giá 9.095 tỉ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỉ đồng, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỉ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của HNG, tính đến nay Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỉ đồng. 

Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỉ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico 7.296 tỉ đồng.

Cuối cùng, sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua 4 công ty thì HNG còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỉ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỉ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

HAGL Agrico cũng cho biết thêm, do dịch COVID-19 ở Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra.

Ở quý đầu năm 2021, HAGL Agrico lãi sau thuế hơn 6,6 tỉ đồng, chủ yếu từ doanh thu hoạt động tài chính. Dù có tổng tài sản hơn 25.022 tỉ đồng, nhưng doanh nghiệp chỉ có gần 4,9 tỉ đồng tiền mặt, đồng thời gánh khoản nợ hơn 13.022 tỉ đồng. 

Với tình hình tài chính như trên, việc tỉ phú Trần Bá Dương tham gia "giải cứu" HAGL Agrico được nhiều người kỳ vọng, dù việc vực dậy doanh nghiệp nông nghiệp này không dễ. 

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét