29 thg 7, 2021

Thêm 13 bị can trong đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển CTV bán hàng online bị khởi tố

Ngày 29-7, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay vừa khởi tố thêm 13 bị can về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", những người này liên quan đến đường dây lừa đảo liên tỉnh tuyển cộng tác viên bán hàng online bị triệt phá trước đó.

Những người liên quan đến đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online bị công an triệu tập - Ảnh: Công an cung cấp

Các bị can bị khởi tố tuổi đời từ 20 đến 33 tuổi, ngụ tại các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Phú Thọ, Bắc Ninh, TP Hà Nội, Thái Bình và Bắc Giang.

Đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online bị Công an tỉnh Hà Tĩnh đánh sập vào tháng 4-2021. Có khoảng 100 nghi phạm bị bắt giữ, triệu tập, hàng tỉ đồng bị thu giữ.

Hai nghi phạm cầm đầu đường dây này là Lê Huy Nhật (28 tuổi, ngụ tại phường Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Hiếu (28 tuổi, ngụ tại thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, Thái Bình).

Đường dây này hoạt động theo phương thức lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng. 

Nạn nhân bị nhắm đến là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Với thông tin đưa ra hấp dẫn như cần tuyển 100 cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng 10 - 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì cộng tác viên nhập hàng từ công ty về bán cho khách. Mỗi sản phẩm cộng tác viên bán ra được hưởng chênh lệch 10 - 20%.

Khi cộng tác viên đăng bài bán hàng, chính những người nằm trong đường dây lừa đảo này sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng để đặt hàng. 

Tuy nhiên, khi hàng đã đến tay của cộng tác viên, những người đặt mua hàng trước đó tự "bốc hơi", không để lại dấu vết, hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các nghi phạm cung cấp hoàn toàn là giả. 

Các cộng tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hóa với số tiền bỏ ra "đặt cọc" lớn nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng; trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Tại cơ quan điều tra, các bị can mới bị khởi tố khai nhận, sau khi tham gia vào công ty do Lê Huy Nhật và Nguyễn Hữu Hiếu làm chủ, mặc dù biết đây là đường dây lừa đảo nhưng vẫn tích cực giúp sức, tham gia vào việc chiếm đoạt tiền của các cộng tác viên.

Trong số 13 bị can này, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò của Bùi Đình Phong (33 tuổi, ngụ tại TP Hà Nội) là "kế toán" cho nhóm của Nhật. Phong có trách nhiệm tổng hợp, tính toán tổng số tiền lừa được của cộng tác viên; tính toán, phân chia tiền hưởng lợi cho những người đã cùng với Nhật thực hiện được hành vi lừa đảo tiền của cộng tác viên dựa trên số tiền mà họ đã lừa đảo được theo tỉ lệ mà Nhật đã quy định…

Tính đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố 53 bị can, hiện đang tiếp tục củng cố chứng cứ để mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng có liên quan.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét