14 thg 7, 2021

Nhiều người dân Hà Tĩnh điêu đứng vì chơi tiền ảo

Tiền ảo - hậu quả thật đã liên tục được cảnh báo. Tuy nhiên, vì hám lợi, thiếu kiến thức, nhiều người chơi thực sự "nếm trái đắng”. “Cơn lốc” tiền ảo đã cuốn đi tiền bạc của nhiều nhà đầu tư ở các vùng quê Hà Tĩnh.

Cơ chế hoạt động của Lion Group với cách thức thông qua trưởng nhóm - leader.

Mô hình đầu tư Forex biến tướng có tên gọi Lion Group với sàn FxTradingMarkets từng được giới thiệu như một kênh làm giàu… rất dễ. Chỉ cần tối thiểu 1.000 USD tham gia vào hệ thống, nhà đầu tư ngồi chơi cũng có tiền về tài khoản với mức lãi 0.8 - 1%/ngày.

Thế nhưng, ngày 26/6 vừa qua, sàn FXTradingMarkets chính thức dừng hoạt động, nhà đầu tư không thể rút tiền về tài khoản của mình.

Việc sập sàn FXTradingMarkets đã làm nhiều người Hà Tĩnh điêu đứng. Họ đã nhận ra rằng, chỉ vì hám lợi và thiếu kiến thức, bao mồ hôi công sức trôi theo tiền ảo.

Trang web sàn FxTradingMarkets của Lion Group hiện không thể truy cập được.

Ẩn sau khung cảnh yên bình ở xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên), nhiều gia đình đang “đứng ngồi không yên” trước nguy cơ mất trắng số tiền đầu tư vào sàn FXTradingMarkets.

Theo con ngõ sâu hun hút, chúng tôi tìm đến nhà bà N.T.T (SN 1969, thôn Tân Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên). Đã nhiều ngày nay, bà T. thẫn thờ như người mất hồn. Sau nhiều năm xa gia đình, con cái để đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, năm 2015, bà trở về quê với số tiền tích cóp được từ bao mồ hôi, công sức lao động nơi xứ người.

Con cái đã lập gia đình, bà ở một mình, những tưởng số tiền mấy trăm triệu gửi ngân hàng sẽ giúp bà vững vàng hơn trong cuộc sống. Thế nhưng, đến nay, số tiền ấy cùng 200 triệu đồng vay ngân hàng đang “trôi” theo Lion Group.

Video: Bà N.T.T (áo đỏ) nói về số tiền đầu tư vào Lion Group.

Bà N.T.T kể: “Tháng 4 năm 2020, được sự giới thiệu của một số người trong xã, tôi đã đi nghe các buổi chia sẻ cơ hội đầu tư khi tham gia vào Lion Group và sau đó đã đầu tư 1.000 USD. Từ đó đến tết âm lịch Tân Sửu, tôi đã lần lượt đầu tư vào sàn này với tổng tiền 15.000 USD và ra tết thêm 14.000 USD nữa. Thời gian đầu, tiền lãi về đều đặn, lần nhiều nhất tôi rút lãi là 15 triệu đồng. Tổng tiền mặt tôi đầu tư là 29.000 USD, chưa kể số tiền lãi tôi không rút về với hi vọng lãi mẹ đẻ lãi con. Đến trước khi sàn chính thức sập, số tiền cả gốc cả lãi của tôi “đổ” vào Lion Group là gần 41.000 USD”.

Không chỉ bà T. mà con gái của bà cũng mê muội tham gia vào Lion Group. Theo lời bà T., con gái nhờ bà đứng tên vay ngân hàng 200 triệu đồng để mua đất làm nhà nhưng thực tế đã đem số tiền này “nướng” vào tiền ảo.

Cách đó không xa, bà T.T.M.P (SN 1967, thôn Trung Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) đang trải qua những ngày bất ổn về tinh thần sau khi Lion Group chính thức công bố đóng cửa. Theo lời kể của người thân, gần tháng nay, bà P. cứ ngẩn ngơ, sợ người lạ, không ngủ được… nên gia đình đã phải chăm sóc rất cẩn thận. Được biết, bà P. buôn bán hàng tạp hóa, tham gia đầu tư vào Lion Group từ giữa năm 2020 với tổng tiền mặt khoảng 20.000 USD.

Xã Cẩm Duệ có nhiều người dân tham gia đầu tư vào Lion Group.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng xã Cẩm Duệ, việc người dân địa phương tham gia đầu tư tiền ảo, trong đó chủ yếu là Lion Group đã diễn ra từ giữa năm 2020. Đặc biệt, trong xã có một số “leader cỡ bự” (trưởng nhóm – người hướng dẫn) xuất hiện với khối tài sản lớn về xe cộ, đất đai cùng cuộc sống sang chảnh nên đã có được lòng tin của bà con trong vùng. Có những thôn như: Tân Mỹ, Trần Phú, gần như nhà nhà chơi tiền ảo, người người chơi tiền ảo.

Đơn tố cáo hoạt động của Lion Group được người dân Cẩm Duệ gửi đến cơ quan chức năng.

Cũng bị cuốn vào “cơn lốc” tiền ảo, nhiều gia đình ở huyện Can Lộc đang không khỏi lo lắng và bức xúc khi số tiền đầu tư của họ chưa biết thế nào trong khi những leader đang nhởn nhơ, tài sản vẫn “kếch xù”.

Qua kênh thu thập thông tin của chúng tôi từ một nhóm chat trên mạng xã hội về những người Can Lộc tham gia vào Lion Group, đã có hàng trăm người gửi tin nhắn tố cáo và mong muốn được chia sẻ thông tin liên quan đến việc đầu tư vào đây.

Nghe lời giới thiệu của một leader quen biết, anh T.B.T (thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc, Can Lộc) đã đầu tư 8.000 USD tiền mặt vào sàn FXTradingMarkets. Anh T. cho biết: “Không phải đến khi chính thức tuyên bố sập sàn, nhà đầu tư mới không rút được tiền về tài khoản mà trước đó (khoảng đầu năm 2021), việc rút tiền cũng gần như “đóng băng”. Đến nay, leader mà trước đó hướng dẫn, giới thiệu tôi tham gia vào sàn này khi liên lạc được, khi không”.

Trong khi đó, anh H.M.Q (thôn Bình Yên, xã Xuân Lộc, Can Lộc) cũng bày tỏ sự bức xúc: “Em biết leader giới thiệu cho vợ và anh trai vợ em tham gia vào Lion Group. Những người này đều là bạn bè, quen biết nhau. Vợ em tham gia 1.000 USD, anh trai vợ tham gia 3.000 USD, đến nay, gần như mất trắng”.

Dù đã liên tục được cảnh báo nhưng nhiều người chơi đã bất chấp và thực sự nếm “trái đắng” khi tham gia đầu tư tiền ảo.

Dù đã liên tục được cảnh báo nhưng nhiều người chơi đã bất chấp và thực sự nếm “trái đắng” khi tham gia đầu tư tiền ảo.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau khi sàn FXTradingMarkets tuyên bố đóng cổng thanh toán, nhiều nhà đầu tư đã “ngậm đắng nuối cay” vì họ không biết “bấu víu” vào đâu để tìm lại tài sản. Cũng theo nhiều người chơi, những leader dẫn lối đưa họ vào hình thức đầu tư này gần như phủi bỏ trách nhiệm, không có lời giải thích thỏa đáng trong khi vẫn đang sống nhởn nhơ, sung túc.

Và, có một thực tế chua xót rằng, trong lúc nguy nan, nhiều người chơi vẫn đang “nuôi” hi vọng leader sẽ trả lại ít nhiều số tiền mà họ đã đầu tư...

Nguồn Báo Hà Tĩnh - Baohatinh.vn

0 comments:

Đăng nhận xét