19 thg 7, 2021

Con gái đại sứ Afghanistan bị bắt cóc, đánh đập ngay giữa thủ đô Pakistan

Phản ứng trước vụ việc, chính quyền Afghanistan đã quyết định rút đại sứ Najib Alikhil và toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước, yêu cầu Pakistan "loại bỏ hoàn toàn các mối đe dọa an ninh".

Chốt kiểm tra an ninh tại khu ngoại giao đoàn ở Islamabad. Vụ bắt cóc con gái đại sứ Afghanistan được cho là xảy ra bên ngoài khu vực này - Ảnh chụp màn hình

"Chính phủ Afghanistan đã triệu hồi đại sứ và các nhà ngoại giao cấp cao về Kabul cho đến khi Pakistan loại bỏ hoàn toàn các mối đe dọa an ninh, bao gồm cả việc bắt giữ và trừng phạt thủ phạm bắt cóc", Bộ Ngoại giao Afghanistan nhấn mạnh trong thông cáo ngày 18-7.

Vụ bắt cóc Silsila Alikhil, 26 tuổi, con gái của Đại sứ Afghanistan Najib Alikhil, khiến chính quyền Kabul bị sốc. Theo Hãng thông tấn AP, Silsila bị những kẻ chưa rõ danh tính bắt đi khi đang trên đường về nhà hôm 16-7.

Cô được thả sau đó vài tiếng và được phát hiện trong tình trạng bấn loạn, vết trói bằng dây thừng hằn rõ ở cổ và tay. Chụp X-quang tại bệnh viện cho kết quả sốc: con gái đại sứ Afghanistan bị đánh rất nhiều vào đầu, xương tại nhiều chỗ không còn nguyên vẹn.

Islamabad đã mô tả quyết định triệu hồi đại sứ của Kabul là "hành động đáng tiếc" và hi vọng Afghanistan sẽ xem xét lại.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan trước đó đã yêu cầu ưu tiên vụ việc, tập trung tìm kiếm thủ phạm trong vòng 48 tiếng. Pakistan cũng cho tăng cường an ninh tại dinh thự của đại sứ Afghanistan trước khi ông được triệu hồi.

Tại Kabul, Bộ Ngoại giao Afghanistan đã triệu tập đại sứ Pakistan để phản đối vụ tấn công, kêu gọi Chính phủ Pakistan "có hành động ngay lập tức để xác định, trừng phạt thủ phạm đứng sau tội ác".

Sự việc được dự báo sẽ tiếp tục làm dấy lên căng thẳng giữa hai nước vốn "cơm không lành, canh không ngọt". Nó cũng xảy ra ít lâu sau khi Afghanistan cùng với Pakistan, Mỹ và Uzbekistan đồng ý thành lập "Bộ Tứ" về hòa bình Afghanistan.

Mối quan hệ giữa Afghanistan và Pakistan chứa đầy nghi ngờ, thù địch. Cả hai nước thường xuyên cáo buộc lẫn nhau, trong đó Afghanistan tuyên bố Pakistan đang đưa hàng ngàn tay súng vũ trang vào nước này và cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho Taliban.

Đáp lại, Pakistan cáo buộc Kabul chứa chấp một nhóm vũ trang chống Islamaba và Quân giải phóng Baluchistan ly khai.

Các đại sứ quán, văn phòng tổ chức quốc tế ở Pakistan được đặt trong các "vùng xanh" của thủ đô Islamabad. Trụ sở các cơ quan của Pakistan và giới thượng lưu nước này cũng chia sẻ không gian sống, mức độ bảo vệ an ninh với các đại sứ quán nước ngoài.

Đại sứ quán Afghanistan và nơi ở của đại sứ lại nằm ngoài "vùng xanh" này, theo AP.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét