20 thg 7, 2021

Biến thể Delta không hề mới, vì sao nhà đầu tư phố Wall bất chợt ồ ạt tháo chạy?

"Lạy chúa, liệu chúng ta có phải đóng cửa một lần nữa? Kể cả nếu không đóng cửa, tăng trưởng cũng sẽ giảm tốc?", đó là những suy nghĩ đã tạo nên cơn bán tháo trên thị trường trong phiên hôm qua.

Tin liên quan: Covid-19 trỗi dậy trên khắp nước Mỹ


Los Angeles vừa khôi phục lại yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà. Sydney tăng cường các biện pháp phong tỏa. Nhiều vận động viên đang tham dự Olympics ở Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hôm qua (19/7), rất nhiều người bỗng chốc bừng tỉnh và nhận ra rằng đại dịch Covid-19 chưa hề qua đi. Trên phố Wall, các nhà đầu tư bồn chồn lo lắng viễn cảnh dịch bệnh quay trở lại có thể làm xói mòn tăng trưởng kinh tế và đảo ngược đà tăng của thị trường chứng khoán sau khi liên tiếp lập đỉnh trong những tuần gần đây.

"Lạy chúa, liệu chúng ta có phải đóng cửa một lần nữa? Kể cả nếu không đóng cửa, tăng trưởng cũng sẽ giảm tốc?", đó là những suy nghĩ đã tạo nên cơn bán tháo trên thị trường trong phiên hôm qua, theo Kim Forrest, nhà sáng lập và cũng là CIO của Bokeh Capital Partners.

Mức độ biến động của thị trường đã tăng vọt. Năng lượng, tài chính và công nghiệp là những nhóm dẫn đầu đà giảm điểm. Chỉ số S&P 500 mất gần 2% trong khi Dow Jones có lúc cũng mất 2,4%. Chỉ số CBOE Volatility Index (còn được biết đến là chỉ số sợ hãi của thị trường) tăng mạnh nhất kể từ tháng 2.

Cả ba chỉ số chính đều sụt mạnh trong phiên hôm qua.

Nhà đầu tư quay trở lại với những cổ phiếu stay-at-home. Cổ phiếu của hãng máy tập Peloton Interactive tăng vọt hơn 7%. Ở chiều ngược lại, bất kỳ cổ phiếu nào liên quan đến ngành du lịch nghỉ dưỡng đều bị bán tháo, với chỉ số theo dõi ngành hàng không có lúc giảm hơn 6% - mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

"Thị trường đang bắt đầu tính đến việc tăng trưởng kinh tế giảm tốc đáng kể", Scott Knapp, chiến lược gia trưởng tại CUNA Mutual Group nhận định. "Nguyên nhân khiến các chỉ số lao dốc là nhà đầu tư dự báo tăng trưởng sẽ chậm hơn, cộng hưởng với nỗi lo về biến chủng Delta và chúng ta có 1 ngày hỗn loạn như hôm qua".

Trong vài tuần gần đây, nhà đầu tư cũng đã bắt đầu ít quan tâm hơn đến những cổ phiếu gắn với quá trình tái mở cửa nền kinh tế vì lo ngại tăng trưởng đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, làn sóng thực sự dâng cao vào phiên hôm qua, với chỉ số Nasdaq 100 có diễn biến tốt hơn so với mặt bằng chung.

Dưới đây là nhận định của một vài chuyên gia về phố Wall trong phiên giao dịch đầu tuần:

Keith Lerner, chiến lược gia trưởng tại Truist Advisory Services: "Thị trường đột nhiên bừng tỉnh trước những thay đổi trong diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là biến thể Delta. Số ca nhiễm vẫn tăng trong vài tuần gần đây nhưng ít người chú ý, và giờ đây khi mà số ca bắt đầu tăng rất nhanh thì nhà đầu tư hoảng sợ và bước đầu tiên là giảm thiểu rủi ro".

David Donabedian, CIO của CIBC Private Wealth: "Covid đã quay trở lại là mối bận tâm hàng đầu của nhà đầu tư hiện nay. Số ca nhiễm ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới tăng nhanh làm dấy lên mối lo ngại tăng trưởng kinh tế sẽ sụt giảm. Ngoài ra còn có nỗi lo các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải gánh chịu thiệt hại, mặc dù điều đó chưa xảy ra".

Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu tại FBB Capital Partners: "Nỗi sợ Covid và biến thể Delta đang tạo ra những tin xấu bất ngờ. Nhà đầu tư bất an với quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở LA, Covid đe dọa Olympics Tokyo và chúng ta có cả những điểm nóng mới như Singapore".

*Tham khảo Bloomberg

Nguồn Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

0 comments:

Đăng nhận xét