10 thg 4, 2021

Top 10 đại học tốt nhất thế giới về khoa học xã hội và quản lý

Trong top 10 đại học tốt nhất về khoa học xã hội, Mỹ áp đảo với 6 trường, Anh có 3 đại diện. Châu Á có một trường lọt top, đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng.

Đại học Harvard vào mùa xuân. Ảnh: Shutterstock.

Tại bảng xếp hạng đại học thế giới theo nhóm ngành, được QS công bố giữa tháng 3, nhóm khoa học xã hội và quản lý gồm 15 nhóm ngành: Kế toán và tài chính, Nhân loại học, Nghiên cứu kinh doanh và quản lý, Nghiên cứu phương tiện kỹ thuật số và truyền thông, Nghiên cứu phát triển, Kinh tế học và kinh tế lượng, Giáo dục và đào tạo, Quản lý khách sạn và giải trí, Luật và nghiên cứu pháp lý, Thư viện và quản lý thông tin, Chính trị, Chính sách xã hội và quản lý, Xã hội học, Các môn liên quan đến thể thao, Thống kê và vận trù học.

10 đại học tốt nhất thế giới trong lĩnh vực khoa học xã hội và quản lý cùng điểm số chi tiết:


Đại học Harvard, Mỹ, đứng đầu nhóm khoa học xã hội và quản lý trong nhiều năm liền, thường xuyên nhận điểm đánh giá từ 95 trở lên. Năm nay, Harvard đạt 97,8 điểm, được QS tính toán dựa trên các tiêu chí gồm: Uy tín trong giới học giả, uy tín đối với nhà tuyển dụng, số trích dẫn trung bình trên một bài báo và chỉ số đo lường năng suất, mức độ tác động của các công bố khoa học (H-index).

Ngoài Harvard, Mỹ còn có 5 đại diện khác trong top 10 là Stanford (thứ 3, 93,7 điểm), Viện Công nghệ Massachusetts (thứ 6, 92,4 điểm), Đại học California tại Berkeley (UCB) (thứ 7, 90 điểm), Đại học Yale (thứ 8, 89,1 điểm), Đại học Chicago (thứ 10, 88 điểm). Trong những trường này, duy nhất Đại học Chicago từ top 15 (năm 2020) vươn lên thứ 10 (năm 2021), còn lại đều giữ nguyên thứ hạng.

Trong khi đó, hai đại học California ở Los Angeles và Columbia, lần lượt đứng thứ 9 và 10 năm 2020, đã không lọt vào top 10 của năm nay.

Xếp vị trí thứ 2 là trường Kinh tế và Khoa học chính trị London, Anh, điểm đánh giá 94,5, kém Harvard khoảng 3 điểm. Vương quốc Anh còn có Đại học Oxford, Đại học Cambridge, lần lượt đứng thứ 3 và 5 với 93,7 và 92,2 điểm. So với năm ngoái, thứ hạng của hai trường này không thay đổi.

Đại diện duy nhất của châu Á là Đại học quốc gia Singapore, đứng thứ 9 với 88,9 điểm. Năm ngoái, trường đứng thứ 12. Nếu xét top 25 thế giới, châu Á còn có Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore và Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, lần lượt đứng thứ 17 và 21.

Việt Nam không có đại học nào được xếp hạng trong lĩnh vực này.

Nguồn VNEXPRESS (Theo Top Univeristies)

0 comments:

Đăng nhận xét