27 thg 4, 2021

Diễn đàn Kinh tế thế giới: Việt Nam là một trong 5 cột mốc về năng lượng xanh trên toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhận định, phát thải trong ngành năng lượng chiếm 2/3 tổng lượng khí nhà kính, do vậy điều ưu tiên hiện nay là nắm bắt các nguồn năng lượng sạch, từ đó chống biến đổi khí hậu.


Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), trong khi quá trình chuyển đổi năng lượng vẫn còn là một chặng đường dài, năng lượng tái tạo đang bùng nổ thời gian vừa qua. WEF đã đưa ra 5 cột mốc lịch sử trong quá trình này.

2020 là năm kỷ lục trong ngành năng lượng tái tạo

IRENA thông tin, năm 2020, khoảng 260 GW công suất năng lượng tái tạo đã được bổ sung trên toàn cầu, vượt quá mức tăng trưởng năm 2019 gần 50%, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó.

Hơn 80% tổng công suất điện đưa vào sử dụng trong năm ngoái được lấy từ các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó năng lượng mặt trời và điện gió chiếm 91%. Ngoài ra, năm 2020 ghi nhận tổng cộng 60 GW công suất từ nhiên liệu hóa thạch, con số này năm trước đó là 64 GW.

Nước Anh ghi nhận "ngày xanh nhất" trong hệ thống điện

Trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh 5/4 vừa qua, hệ thống điện của Vương quốc Anh ghi nhận ngày xanh nhất từ ​​trước đến nay. Vì thời tiết nắng và gió đã dẫn đến sự gia tăng năng lượng tái tạo. Lưới điện của quốc gia này đạt mức xanh nhất từ trước đến nay, với gần 80% điện được cung cấp từ các nguồn carbon thấp.

Đồng thời, cường bộ carbon của điện - thước đo lượng khí thảo CO2 trên một đơn vị điện năng tiêu thụ - giảm xuống còn 39gCO2, mức thấp nhất trong lịch sử.

IEA tuyên bố điện mặt trời là "vua mới" trên thị trường

Theo IEA, điện mặt trời sẽ là "vị vua" cung cấp điện mới trên thị trường nhờ khả năng tăng quy mô nhanh chóng. Báo cáo triển vọng năng lượng thế giới vừa qua nhận định, sau cột mốc năm 2022, năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới mỗi năm, nhờ "nguồn lực có sẵn, chi phí giảm cùng với việc hỗ trợ chính sách tại hơn 130 quốc gia".

Điện mặt trời toàn cầu và công suất lắp đặt nhiệt điện than giai đoạn 2010-2030

"Điện mặt trời hiện là nguồn điện rẻ nhất trong lịch sử", IEA khẳng định. Điều này đồng nghĩa với việc năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với than và khí đốt tại các quốc gia, bao gồm cả những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ.

Hoạt động của Adelaide (Úc) được thúc đẩy với hợp đồng dài hạn 100% điện tái tạo

Các hồ bơi, bãi đỗ xe, nhà kho và các tòa nhà cộng đồng tại thủ phủ Adelaide của miền Nam nước Úc hiện đang sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo. Đây là thành phố đầu tiên tại Úc sử dụng 100% điện tái tạo trong các hoạt động hàng ngày, bao gồm cả Tòa thị chính Adelaide.

Việc chuyển đổi này sẽ giúp giảm lượng khí thải hơn 11.000 tấn mỗi năm - tương đương với khoảng 3.500 xe ô tô chạy trên đường.

Công suất sản xuất năng lượng mặt trời của Việt Nam tăng gấp 25 lần chỉ trong 1 năm

Các ưu đãi đối với hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời áp mái tại Việt Nam vào năm ngoái đã giúp quốc gia này đạt kỷ lục về mức tăng công suất năng lượng mặt trời. Thời điểm ưu đãi kết thúc, công suất phát điện mặt trời tại Việt Nam tăng thêm gần 9,3 GW, tương đương với 6 nhà máy nhiệt điện than.

Trong quá khứ, Việt Nam là quốc gia phụ thuộc lớn vào than để sản xuất điện. Song hiện tại, quốc gia này đã có hơn 101.000 công trình lắp đặt trên mái nhà cho các gia đình, văn phòng và nhà máy. Chỉ trong 1 năm, công suất sản xuất năng lượng mặt trời tăng gấp 25 lần.

Nguồn Doanh nghiệp và Tiếp thị

0 comments:

Đăng nhận xét