3 thg 1, 2021

Thị trường chứng khoán Mỹ trước hy vọng về một năm 2021 khởi sắc hơn

Thị trường chứng khoán Mỹ đang chuẩn bị khép lại một năm 2020 khởi sắc, và nhiều nhà đầu tư dự đoán đà này sẽ tiếp tục sau một năm biến động.

Hoạt động tại sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều rủi ro đang tồn tại như đại dịch COVID-19 lại bùng phát mạnh, những lo ngại về tốc độ phân phối vaccine và các cuộc bầu cử Thượng viện tại Georgia vào ngày 5/1 để quyết định cán cân quyền lực tại Quốc hội. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không quan tâm đến những mối đe dọa này. Người phụ trách quản lý danh mục đầu tư của Commonwealth Financial Network, Peter Essele, cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đà đi lên.

Thị trường đang chuẩn bị tâm thế chứng kiến những biến động trong tháng 1/2021 gia tăng so với trong tháng 12/2021, có thể do các cuộc bầu cử tại Georgia. Nếu cả hai ứng viên của đảng Dân chủ giành thắng lợi, tỷ lệ nghị sỹ của hai đảng tại Thượng viện sẽ cân bằng và lá phiếu quyết định sẽ là của Phó Tổng thống được chỉ định Kamala Harris. Nhờ đó đảng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện. Điều này sẽ đưa đến khả năng các đề xuất cải cách thuế sẽ được đưa ra, điều mà nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ làm giảm giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư không cho rằng thị trường sẽ thụt lùi đáng kể trong năm tới. Các nhà chiến lược cho rằng việc vaccine bắt đầu được phân phối cùng với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẵn sàng duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng đã tạo lòng tin cho các nhà đầu tư. Một khảo sát vào cuối tháng 11/2020 cho thấy các nhà chiến lược nhận định chỉ số S&P 500 sẽ kết thúc năm 2021 ở mức 3.900 điểm, sau khi tăng khoảng 15,5% trong năm nay lên 3.732 điểm. Các nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu trong một số lĩnh vực như tài chính, giải trí và khách sạn cùng với năng lượng có tiềm năng phục hồi. 

Các nhà đầu tư nhận định thị trường sẽ tiếp tục phục hồi nhờ sự lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp. Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 trong năm 2021 được dự báo sẽ tăng khoảng 23% so với năm 2020.

Trong phần lớn năm qua, mức độ tập trung của thị trường gia tăng đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Tỷ trọng của lĩnh vực công nghệ trong chỉ số S&P 500 hiện ở mức 28%, tăng hơn 10 điểm phần trăm so với mức trung bình kể từ năm 1990.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại QMA, John Praveen, cho rằng diễn biến trong tháng 11 và 12 cho thấy thị trường đã bắt đầu phân tán ra khỏi cổ phiếu công nghệ, cho thấy sự bứt lên của các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ và của các doanh nghiệp ngoài Mỹ.

Các nhà đầu tư cho rằng những tên tuổi có tốc độ tăng trưởng nhanh có thể vẫn tiếp tục. 

Theo ông Praveen, các nhà đầu tư đã nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm" khi đã có vaccine ngừa COVID-19, và các cổ phiếu và các lĩnh vực bị tụt lại sau trong năm qua có thể cũng sẽ phục hồi trong năm tới.

Nguồn TTXVN

0 comments:

Đăng nhận xét