13 thg 1, 2021

Giáo chủ Tân Thiên Địa trắng án

Giáo chủ Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc được tuyên trắng án trong cáo buộc cản trở nỗ lực chống Covid-19 của chính phủ, dù từng chịu nhiều chỉ trích.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee đến tòa án quận Suwon, phía nam Seoul, bằng xe lăn hồi tháng 11/2020. Ảnh: Yonhap.

Tòa án quận Suwon, phía nam thủ đô Seoul, hôm nay tuyên bố Lee Man-hee, 89 tuổi, không vi phạm luật kiểm soát dịch bệnh Covid-19. "Rất khó để xem việc từ chối chia sẻ danh sách cơ sở và thành viên là cản trở nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh", phán quyết của tòa cho hay.

Một trong những nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu đã trở thành điểm nóng Covid-19 tại Hàn Quốc trong đợt bùng phát đầu tiên ở nước này, với hơn 4.000 tín đồ nhiễm nCoV. Tính đến cuối tháng 6, tín đồ của giáo phái này chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm nCoV trên cả nước.

Lee Man-hee bị bắt vào tháng 8 và bị buộc tội cung cấp cho cơ quan y tế hồ sơ không chính xác về các cuộc tụ tập tại nhà thờ và danh sách sai các thành viên giáo phái. Công tố viên tháng trước đề nghị tuyên phạt Lee 5 năm tù giam.

Lee thoát án cản trở nỗ lực chống dịch nhưng bị kết tội biển thủ 5,6 tỷ won (5,1 triệu USD) từ Tân Thiên Địa và cản trở hoạt động kinh doanh chính thức bằng cách tổ chức các sự kiện tôn giáo tại các cơ sở công cộng không được chấp thuận. Mức phạt cho tội danh này là ba năm tù, nhưng Lee được hưởng án treo.

Hồi tháng 2, hơn 1,4 triệu người ký vào bản kiến nghị trên trang web của văn phòng tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu giải thể Tân Thiên Địa. Lee hồi tháng 3 quỳ gối xin lỗi vì sự lây lan của dịch bệnh. Nhà thờ cũng xin lỗi, trong khi hơn 3.500 sau khi khỏi Covid-19 đã hiến huyết tương giúp nghiên cứu điều trị.

Theo AFP

0 comments:

Đăng nhận xét