30 thg 12, 2020

HAGL Agrico (HNG) sẽ phát hành 741,5 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ của THADI và bổ sung vốn

Với việc đang có kế hoạch bán ra 47,5 triệu cổ phiếu HNG thì sau khi tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của nhóm HAGL tại HAGL Agrico sẽ giảm xuống còn khoảng 24,3% cổ phần.


HAGL Agrico (HNG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 8/1/2021 tới đây, mục tiêu tìm kiếm đối tác chiến lược để hoán đổi nợ, đồng thời huy động thêm vốn cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Song song, Công ty cũng thông qua việc miễn nhiệm các thành viên lãnh đạo chủ chốt hiện nay.

Theo BCTC năm 2019 đã được kiểm toán thì lỗ sau thuế hơn 2.444 tỷ đồng và lỗ lũy kế tính đến 30/6/2020 là 2.313 tỷ đồng, không đủ điều kiện để chào bán cổ phiếu ra công chúng (bao gồm chào bán cho cổ đông hiện hữu). Vì vậy, Công ty chỉ có một phương án duy nhất là phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

Để giải quyết nhu cầu vốn cấp thiết của Công ty cũng như thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2023, HĐQT lựa chọn phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và bổ sung vốn hoạt động kinh doanh cụ thể như sau:

(1) Hoán đổi hầu hết khoản nợ của CTCP Nông nghiệp Trường Hải nhằm cải thiện các chỉ số tài chính để Công ty tập trung vào hoạt động sản xuất và kinh doanh.

(2) Bổ sung vốn lưu động để tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh theo chiến lược và kế hoạch từ năm 2021 đến hết năm 2023, nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với nền tảng hữu cơ.

Theo đó, HAGL Agrico dự kiến chào bán gần 741,5 triệu cổ phiếu theo phương thức riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, 550 triệu cổ phiếu sẽ chào bán để hoán đổi nợ, gần 191,5 triệu đơn vị còn lại mục tiêu bổ sung vốn hoạt động.

Hiện tại, HAGL Agrico đang có vốn điều lệ 11.085 tỷ đồng, trong đó nhóm HAGL đang sở hữu hơn 496 triệu cổ phiếu, tương ứng 44,8% vốn và nhóm THACO sở hữu 38,2% vốn. Nếu thực hiện tăng vốn thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 18.500 tỷ đồng.

Với việc đang có kế hoạch bán ra 47,5 triệu cổ phiếu HNG thì sau khi tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của nhóm HAGL tại HAGL Agrico sẽ giảm xuống còn khoảng 24,3% cổ phần.

Nhà đầu tư được lựa chọn phải thuộc một trong các đối tượng sau:

(1) Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước được mua chứng khoán theo quy định của pháp luật có liên quan;

(2) Công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch;

(3) Người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán;

(4) Cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 2 tỷ đồng theo xác nhận của công ty chứng khoán tại thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp;

(5) Cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là 1 tỷ đồng tính đến thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế hoặc chứng từ khấu trừ thuế của tổ chức, cá nhân chi trả.

Ngoài ra, nhà đầu tư đang là chủ nợ của Công ty, có tiềm lực tài chính, cam kết hỗ trợ Công ty mở rộng kênh bán hàng, cải thiện kết quả kinh doanh.

Liên quan đến việc thông qua đơn từ nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên BKS 2020-2025, HAGL Agrico cho biết đã nhận đơn từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT của ông Đỗ Xuân Diện (đại diện phía THACO), ông Võ Trường Sơn và ông Nguyễn Quan Anh. Cùng với đó, Công ty cũng nhận được đơn từ nhiệm của ông Lê Hồng Phong hiện là thành viên BKS.

Về phía ông Đỗ Xuân Diện, ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, HAGL Agrico đã bầu ông Diện ứng cử vị trí Thành viên HĐQT, thay thế cho ông Nguyễn Hùng Minh - Phó Chủ tịch THACO - có đơn xin từ nhiệm để tập trung công tác chuyên môn. Đến ngày 14/5/2019, Công ty tiếp tục thông qua nghị quyết về việc bầu ông Đỗ Xuân Diện làm Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách mảng chiến lược HAGL Agrico, bắt đầu từ ngày 14/5/2019.

Các quyết định miễn nhiệm thành viên nói trên sẽ có hiệu lực từ ngày 8/1/2021, hiện HAGL Agrico chưa công bố danh sách ứng cử viên thay thế.



Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

0 comments:

Đăng nhận xét