30 thg 12, 2020

Chàng trai nhập cư mù tiếng Anh, từng phá sản 13 công ty, trở thành triệu phú nhờ ngón nghề copywriter và dạy marketing online cho hơn 1 triệu người

Dan Lok hiện sở hữu khối tài sản 75 triệu USD. Đến nay, ông đã dạy hơn 1 triệu người các kỹ năng marketing quan trọng để kiếm tiền hiệu quả hơn.


Thời điểm hiện tại, cái tên Dan Lok là một thương hiệu toàn cầu. Khi nhắc đến nhân vật này, người ta nghĩ ngay đến người có ảnh hưởng hàng đầu trong việc định hình nền kinh tế kỹ năng và một doanh nhân nhạy bén. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng doanh nhân sở hữu 75 triệu USD này đã trải qua không ít khó khăn để thành công như hiện tại.

Chân dung Dan Lok (ở giữa).

Dưới đây là câu chuyện truyền cảm hứng của Dan:

Tuổi thơ dữ dội

Khi Dan Lok còn nhỏ, cha mẹ ông ly hôn và mẹ ông chọn đến Canada sinh sống. Thời gian đầu, Dan gặp rất nhiều rắc rối ở quê nhà Hong Kong khi kết bạn cùng một nhóm bạn xấu. Ông thậm chí còn phải vào đồn cảnh sát không ít lần vì gây lộn và được người nhà bảo lãnh ra ngoài.

Một lần, một viên cảnh sát đã khuyên cha của Dan đưa ông ra khỏi Hong Kong bởi có thể ông sẽ "hỏng" nếu tiếp tục ở đây. Đó là lý do ông được mẹ đưa theo để bắt đầu cuộc sống mới ở Canada năm 14 tuổi.

Dan Lok cùng cha mẹ.

Tuy nhiên, Dan không biết tiếng Anh nên chẳng thể giao tiếp với ai. Ông từng phải vật lộn trong suốt thời trung học và dần trở thành một học sinh nhút nhát. Dù vậy, ông lại rất có tinh thần kinh doanh. Cảm thấy cần phải chăm sóc mẹ thật tốt, Dan đã nghĩ ra nhiều cách để kiếm tiền.

Việc kinh doanh đầu tiên

Dịch vụ đem lại thu nhập đầu tiên của Dan là cắt cỏ. Ông phát hiện ra cơ hội kinh doanh một cách tình cờ. Trong một lần chạy bộ, ông nhìn thấy một cụ già đang gặp khó khăn khi cắt cỏ trong khu vườn nhà mình. Dan nhanh nhẹn đề nghị giúp đỡ và sau khi ông hoàn thành công việc, cụ già đã trả cho ông 20 USD.

Điều đó khiến ông nghĩ rằng mình có thể biến nó thành một công việc kinh doanh. Thế nhưng vấn đề là Dan không có máy cắt cỏ để tự chủ công việc. Vì vậy, ông quay lại nhà cụ già nọ với thỏa thuận mượn chiếc máy, đổi lại, ông sẽ cắt cỏ hàng tuần miễn phí cho ông cụ. Sau khi nhận được lời đồng ý và "cần câu cơm", Dan bắt đầu nghĩ cách kiếm khách hàng.

Cắt cỏ là việc kinh doanh đầu tiên của Dan.

Dì của Dan cũng kinh doanh và thường in tờ rơi để quảng cáo. Một lần nữa, ông nhìn ra cơ hội: Quảng cáo chỉ được in trên một mặt của tờ giấy, vì thế, ông thỏa thuận để quảng cáo dịch vụ cắt cỏ của mình được in ở mặt còn lại. Đổi lại, ông sẽ đảm nhiệm việc phát tờ rơi. Sau đó, ông bắt đầu đi quanh khu mình sinh sống, nhét từng tờ rơi qua khe cửa các gia đình.

Dan tự tin đến mức hào hứng nói với mẹ rằng điện thoại bắt đầu đổ chuông để gọi dịch vụ cắt cỏ. Thế nhưng trước sự ngỡ ngàng của ông, không ai gọi đến cả! Sau 1 tuần, do tình hình vẫn như vậy nên ông quyết định hành động quyết liệt hơn bằng cách tìm đến khu phố đẹp nhất và tìm ngôi nhà có cỏ mọc um tùm nhất.

Chưa có sự cho phép của chủ nhà, Dan đã dùng chiếc máy đi mượn cắt tỉa cỏ gọn gàng trong khu vườn. Xong việc, ông ngồi trước cửa nhà để đợi người chủ đi làm về. Điều thú vị là người chủ đã lái xe quá nhà của mình và phải quay lại vì không nhận ra diện mạo mới của căn nhà. Khi biết việc Dan đã làm, người này đã hào phóng cho Dan 100 USD.

Nhận ra rằng không thể ngồi im một chỗ mà có khách hàng, ông đã đi khắp khu phố và tự giới thiệu mình chính là người đã cắt tỉa cỏ cho ngôi nhà nọ. Đó là cách ông bắt đầu kinh doanh.

Bài học cay đắng

Sau một thời gian ngắn làm việc ở cửa hàng tạp hóa, Dan cảm thấy không phù hợp và bị cuốn hút vào thế giới bán hàng trực tuyến. Ông tìm cách bán hàng trên eBay. Khi biết một người hàng xóm hiểu biết về Internet, ông đã nhờ người này hỗ trợ. Vì tin tưởng, ông đã đưa cho người đó tiền vay mượn từ bạn bè và họ hàng để kinh doanh.

Thế nhưng, một lần, khi ghé qua nhà người hàng xóm để xem tiến độ ra sao, Dan vô cùng sốc khi thấy căn nhà ở trong trạng thái trống không. Đó là bài học cay đắng đầu tiên mà ông học được.

Đặt niềm tin vào sai người, Dan đã bị lừa và nhận được một bài học quý giá. (Ảnh minh họa)

Sau khi gánh khoản nợ 150.000 USD ở tuổi 20 từ vụ lừa đảo trên, trong 3 năm tiếp đó, ông mở 13 công ty khác nhau và lần lượt từng cái một phá sản. Tất cả những trải nghiệm trên cũng khiến ông có động lực để tìm hiểu thêm về kinh doanh trên Internet.

Đột phá lớn đầu tiên

Sau khi đọc một cuốn sách về marketing, Dan đã bị ám ảnh bởi lĩnh vực này. Tìm hiểu sâu hơn, ông biết đến chuyên gia marketing Alan Jacques. Ông bắt đầu nghiên cứu các lá thư bán hàng và tham gia một số hội thảo của Alan để có thể gặp "thần tượng".

Một lần, Dan mạnh dạn mời Alan ăn trưa và họ đã nói chuyện trong nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, khi được nhờ làm người cố vấn, Alan từ chối. Với kinh nghiệm thất bại không ít lần, Dan không hề nản chí. Ông đến văn phòng của Alan liên tục trong 1 tháng, làm mọi việc có thể để chứng minh sự hữu ích của mình, bao gồm cả việc nhặt rác trong văn phòng.

Cuối cùng, khi Alan đồng ý, Dan đã bỏ học để học nghề mới: viết thư bán hàng. Dù không kiếm được nhiều tiền nhưng 1 năm được Alan hướng dẫn đáng giá hàng triệu USD đối với Dan. Dưới sự chỉ dẫn của Alan, ông bắt đầu cung cấp dịch vụ marketing. Trong 1 năm, khách hàng của ông đã kiếm được hàng triệu USD từ những bức thư bán hàng. Đến năm 22 tuổi, Dan bán mỗi dự án của mình với giá 10.000 USD.

Dan Lok (bên trái) và Alan Jacques hội ngộ khi Dan đã thành công.

Trở thành triệu phú và nghỉ hưu

Tuy thành công với vai trò là một copywriter nhưng Dan còn nhận ra một nhu cầu khác. Nhiều công ty khách hàng của ông sau khi nhận được sản phẩm đều hỏi cách sử dụng chúng hiệu quả nhất. Từ đây, Dan mở dịch vụ tư vấn tiếp thị.

Chỉ một thời gian ngắn sau, ông đã kiếm đủ tiền để trả khoản nợ 150.000 USD mà ông bị người hàng xóm cũ lừa. Ngoài kinh doanh, Dan còn đầu tư vào bất động sản. Lợi nhuận từ đây có thể giúp ông có một cuộc sống đầy đủ. Vì vậy, ông quyết định nghỉ hưu khi trở thành triệu phú năm 27 tuổi.

Thời gian đầu, Dan dùng số tiền kiếm được để đi du lịch trong nhiều tháng và "cày phim". Dù vậy, chỉ một vài tháng sau, ông cảm thấy chán. Sau đó, ông quay lại xin lời khuyên của Alan. Ông không muốn tiếp tục "làm việc" nhưng cũng không muốn sống một cách vô nghĩa.

Alan và một người cố vấn khác đã hướng Dan đến việc giảng dạy và thuyết trình về chuyên môn của mình. Hiện Dan đang điều hành một khóa học trực tuyến nhằm giải quyết vấn đề chốt doanh số trên điện thoại. Mới đây, ông cũng ra mắt một khóa học copywriting. Đến nay, Dan đã dạy hơn 1 triệu người các kỹ năng marketing quan trọng để kiếm tiền hiệu quả hơn.

Nguồn Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

0 comments:

Đăng nhận xét