23 thg 11, 2020

Nạn nhân 14 tuổi: 'Chủ quán tát vào mặt, đập chày vào đầu, dí chảo nóng vào tay'

BẮC NINH - Trưa 23/11, tại bệnh viện, D - gầy gò, thân thể chằng chịt vết thương - giữ chặt hộp cơm, nghẹn lời nói đây là bữa ăn ngon nhất hai tháng qua, vì ở quán bánh xèo, cậu chỉ ăn đồ thừa của khách còn đánh đập thì hầu như không thiếu ngày nào.

Trên người D chằng chịt sẹo cả mới, cả cũ.

Trương Quang D (14 hoặc 15 tuổi), trú tại Thuận Hòa, Thành Phước, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) - người nghi bị chủ quán bánh xèo ở Bắc Ninh đánh đập - đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Khắp người D chằng chịt sẹo to nhỏ, gương mặt sưng to và tinh thần vẫn chưa ổn định.

Trưa 23/11, ngồi trong phòng bệnh, D kể do nhà nghèo, mẹ mất sớm, bố ở quê lại bệnh tật, hai anh chị đi làm xa, nên học hết lớp 8 thì em nghỉ học. Hai tháng trước, D được anh trai 18 tuổi đón ra Hà Nội để làm việc tại quán bánh xèo Cô Hiền (thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Thanh) do Ánh T, 34 tuổi, cùng chồng là Nguyễn Thanh V làm chủ.

Tháng đầu tiên, D được bà T giao làm bưng bê đồ ăn, rửa bát và thu dọn quán. D kể, mỗi ngày em đều phải dậy từ sớm để chuẩn bị và bắt đầu công việc từ 7h sáng cho đến 4h sáng hôm sau. Cậu bé đang tuổi ăn học liên tục phải làm việc trong 20 giờ đồng hồ và chỉ có hơn 3 tiếng nghỉ ngơi. Ngoài giờ làm, em được ăn hai bữa cơm cùng gia đình chủ và một nam nhân viên khác.

Trong lúc kể chuyện, D vẫn cầm chặt hộp cơm được mọi người trong phòng bệnh mua tặng, em nghẹn lời: "Đây là hộp cơm ngon nhất trong suốt 2 tháng qua mà em được ăn, bởi món chính của em từ trước đến giờ đều là thức ăn thừa của khách".

Làm việc cật lực từ sáng hôm trước đến sáng sớm ngày hôm sau, D nói chưa từng được nhận một đồng lương từ bà Tuyết, nhưng cậu nghĩ giờ có chỗ ăn, chỗ ngủ, không còn là gánh nặng cho gia đình nên cố gắng chấp nhận. "Ngày nào bà chủ cũng đánh em, có ngày đến 3 trận, có hôm bị đánh từ sáng đến tối dù chẳng phạm lỗi gì", Duy kể.

Mỗi lần nhắc đến những trận đòn roi vô cớ của bà chủ, cậu bé chưa hết run sợ. "Mỗi lần bực tức hoặc thấy em không làm được việc là cô ấy véo tai, tát vào mặt, đá vào người và dùng chày đập đá đánh vào đầu, lưng. Có lần cô ấy còn dùng cái cạo vảy cá đánh thẳng vào lưng nên đến giờ khắp lưng vẫn còn lỗ chỗ. Không chỉ bà chủ, mà cả ông chủ quán cũng đánh, nhưng thường đánh bằng tay, chân, không dùng hung khí", cậu bật khóc.

D nói vết sẹo này do chính bà Tuyết dùng chảo nấu bánh xèo dí thẳng vào tay.

Trận đòn roi mà D nhớ nhất là cách đây một tuần, em bị bà T dùng chảo nấu bánh xèo còn nóng đập thẳng vào cánh tay khiến tay bị phồng rộp, chảy máu. Chẳng không biết mình sai ở đâu, em cố gắng gào thét, van xin nhưng vô ích. Thậm chí, bà chủ còn lôi D vào phòng kín để đánh. Ngoài D, còn một nam nhân viên 21 tuổi cũng thường xuyên bị đánh đập nhưng không ai dám phản kháng. D không có điện thoại để gọi về cho gia đình và cũng chẳng dám kể lại cho bố hay anh trai - đang làm ở cơ sở bánh xèo khác - biết chuyện. Sáng nay, trả lời iOne, người anh trai của D cho rằng, em trai cậu có thể không bị bạo hành mà chỉ bị chửi mắng; còn nhân viên kia bị đánh do lười biếng và trộm đồ của chủ quán. Người anh trai này cũng làm việc cho bà T, nhưng ở một cơ sở khác.

17h ngày 21/11, nhân lúc nhà chủ đi đón con, D bỏ trốn khỏi quán. Nhưng lần đầu được ra ngoài nên D không biết đường, em cứ đi theo phản xạ và bốn tiếng sau được hai công nhân đưa về nhà cho ăn uống, rồi báo công an.

Ngoài tay, lưng, trên chân D còn nhiều vết sẹo chưa liền da.

Bác sĩ Lê Viết Chính, Trưởng liên khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cho biết: "Cháu D nhập viện trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng, nhiều khi trả lời không chính xác, người vẫn tỉnh táo, không nôn. Tính mạng không gặp nguy hiểm nhưng trên mặt có nhiều vết bầm tím, cẳng tay có vết bỏng do que nóng... Các vết thương này sẽ phải nằm viện điều trị nhiều ngày. Quan trọng hơn cả là hiện tại tinh thần của cháu bé vẫn hốt hoảng, lo lắng rất nhiều khi bị đánh trong thời gian dài".

Liên quan đến vụ việc, sáng 23/11, lãnh đạo Công an huyện Yên Phong cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Ánh T, 34 tuổi, chủ quán bánh xèo Miền Trung Cô Hiền để làm rõ hành vi hành hạ hai nhân viên của quán. Công an cũng đang tiến hành giám định thương tật của hai nạn nhân để củng cố hồ sơ vụ án. T đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nhưng do tính chất nghiêm trọng của vụ án nên vẫn bị tạm giữ.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra văn bản chỉ đạo điều tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về chủ quán bánh xèo Miền Trung (xã Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh) có dấu hiệu bạo hành nhân viên. Tỉnh yêu cầu Sở Lao động Thương binh & Xã hội Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Yên Phong và các đơn vị liên quan hỗ trợ can thiệp, trợ giúp kịp thời cháu bé. Đồng thời, đơn vị này chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh về tình hình sử dụng lao động chưa đến tuổi lao động, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/12.

Nguồn ione.net

0 comments:

Đăng nhận xét