21 thg 11, 2020

Cựu thượng tá công an đưa hối lộ 1 tỉ lãnh 8 năm tù

HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm tám năm tù đối với cựu thượng tá công an Nguyễn Minh Khoa về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa. Ảnh: TP

Sáng 20-11, sau hai ngày làm việc, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Bác toàn bộ kháng cáo của bốn bị cáo

Trong số bốn bị cáo kháng cáo, Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) và Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) kêu oan. Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng không nhận 1 tỉ đồng từ ông Khoa. Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí) xin được hưởng án treo.

Qua quá trình xét xử và nghị án, tòa phúc thẩm quyết định bác toàn bộ đơn kháng cáo cũng như quan điểm bào chữa của các luật sư, tuyên y án sơ thẩm đối với cả bốn bị cáo nêu trên.

Cụ thể, bị cáo Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) bị tuyên phạt 21 năm tù về hai tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và nhận hối lộ. Bị cáo Yến và Nhàn bị tuyên phạt lần lượt chín năm và 30 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Riêng bị cáo Khoa bị tuyên phạt tám năm tù về tội đưa hối lộ.

Theo HĐXX, cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, các chứng cứ được xem xét khách quan, phù hợp với quy định pháp luật. Hơn thế, dù kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt, cả bốn bị cáo đều không đưa ra được các chứng cứ, tài liệu mới.

Tòa phúc thẩm nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của ngành giáo dục, đồng thời làm giảm uy nghiêm cho các kỳ thi mang tính quốc gia và mất đi sự công bằng, cơ hội học tập của nhiều thí sinh có năng lực.

Hành vi này cũng làm suy giảm chất lượng giáo dục, gây tâm lý hoang mang cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội. “Tòa án cấp sơ thẩm xét xử, tuyên án các bị cáo là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật” - HĐXX nhấn mạnh.

Hối lộ tiền tỉ để “chạy” điểm

Theo bản án sơ thẩm, bốn bị cáo nêu trên cùng tám người khác (không kháng cáo - PV) vì động cơ vụ lợi đã cùng nhau tác động vào bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong đó, Trần Xuân Yến có vai trò chính, dù không trực tiếp tham gia sửa bài nhưng đồng thuận và tạo điều kiện cho các bị cáo can thiệp, nâng điểm cho thí sinh. Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT còn chỉ đạo việc che giấu hành vi phạm tội bằng cách yêu cầu cấp dưới xóa toàn bộ dữ liệu bài thi trên máy tính.

Đặc biệt, Lò Văn Huynh cầm tiền của nhiều người để nâng điểm cho các thí sinh. Bị cáo nhận lời nâng điểm cho hai thí sinh do Nguyễn Minh Khoa cung cấp để đậu vào các Trường Công an nhân dân. Cả hai thống nhất mỗi trường hợp sẽ có giá 700 triệu đồng và ông Khoa đã đưa trước cho ông Huynh 1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra ban đầu, ông Huynh nhiều lần thừa nhận việc cầm tiền của ông Khoa. Khi tổ công tác Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, ông Huynh bị triệu tập nên ông Khoa gọi đến số máy của vợ ông Huynh để xin lại số tiền đã đưa.

Tiếp đó, ông Huynh đưa 1 tỉ đồng cho em vợ và dặn khi nào mình nói thì chuyển lại cho ông Khoa. Sau cùng, em vợ Huynh đem số tiền này về nhà rồi giao nộp cho cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, kể từ khi tòa tuyên trả hồ sơ, sau đó cơ quan điều tra khởi tố ông Khoa về tội đưa hối lộ và ông Huynh tội nhận hối lộ, ông Huynh bất ngờ thay đổi lời khai.

Theo đó, ông Huynh phủ nhận chính lời khai trước đây của mình việc thỏa thuận và cầm tiền của ông Khoa. Bị cáo này cho biết số tiền 1 tỉ đồng là tiền tiết kiệm và bán đất của gia đình mà có.

Sự thay đổi trong lời khai của ông Huynh dường như ăn rơ với ông Khoa khi cựu thượng tá công an luôn một mực phủ nhận việc nhờ nâng điểm và thỏa thuận chuyện đưa tiền bạc.

Bác kháng cáo về số tiền 1 tỉ đồng

Ngoài bốn bị cáo, hai người khác cũng kháng cáo là bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ bị cáo Huynh). Cả hai đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại phán quyết của tòa sơ thẩm buộc họ liên đới chịu án phí dân sự liên quan đến số tiền 1 tỉ đồng (tiền bị cáo Huynh nhận hối lộ từ bị cáo Khoa).

Theo HĐXX, số tiền trên là vật chứng của vụ án nên đã bị tịch thu, sung công quỹ nhà nước. Yêu cầu của bà Yến và ông Sơn về việc trả lại tiền là không có căn cứ nên không được chấp nhận. Dù vậy, cả hai thuộc gia đình có công với cách mạng, cha là liệt sĩ và đã có đơn xin miễn án phí, do đó theo quy định thì hai người được miễn án phí xét xử sơ thẩm.

Nguồn PLO

0 comments:

Đăng nhận xét