27 thg 11, 2020

Cặp vợ chồng trẻ lừa đảo qua mạng

Thủ đoạn của các đối tượng là lừa chuyển tiền đặt cọc mua hàng sau đó yêu cầu bị hại nhấp vào đường link để xem xác nhận sau đó chúng lấy tiền từ tài khoản ngân hàng của các bị hại.

Chiều 26-11, Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) thông tin, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lương Văn Hậu (SN 1999) và Phan Thị Kim Ngân (SN 2001, ngụ thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Lương Văn Hậu (SN 1999) ngụ thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cùng vợ bị khởi tố.

Trước đó, ngày 12-9, chị Tôn Nữ Thảo Nhi (SN 2002, ngụ đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê) liên hệ với Facebook “Phạm Thị Phượng” để gia công tranh thêu với thù lao 3 triệu đồng/bức. Tài khoản Facebook này yêu cầu chị Nhi đặt cọc nhiều lần với tổng số tiền 19,2 triệu đồng qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó cắt liên lạc, chặn tin nhắn, ẩn Facebook.

Sau đó, chị Nhi trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Công an Q.Thanh Khê xác minh, điều tra làm rõ tài khoản Facebook “Phạm Thị Phượng” do Lương Văn Hậu và vợ là Phan Thị Kim Ngân lập ra nhằm mục đích lừa đảo kiếm tiền chơi game online.

Các đối tượng đã lấy hình ảnh, thông tin của người khác trên mạng sau đó Ngân đăng tuyển thợ gia công tranh đính đá và tranh thêu tại nhà. Khi chị Nhi chuyển tiền đặt cọc, Ngân dùng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh làm giả một giao dịch chuyển tiền công cho chị Nhi. Ngân nói chị Nhi phải gửi thêm tiền mới được mở khóa giao dịch trên. Công an Q.Thanh Khê cũng làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Hậu và Ngân với hình thức tương tự.

Công an Q.Thanh Khê cũng vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Tân Thanh Nhã (SN 1999, quê Quảng Trị, ngụ tại TP.HCM) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 19-10, đội Cảnh sát Hình sự Công an Q.Thanh Khê nhận được tin của 1 bị hại ngụ tại P.Hòa Khê (Q.Thanh Khê) về việc bị chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Do muốn bán xe ô tô nên người này đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội. Công an làm rõ, Đỗ Tân Thanh Nhã tạo ra 1 tài khoản zalo giả mạo liên hệ qua zalo với người rao bán xe, nói là đang định cư tại Ý nên yêu cầu cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng để Nhã gửi tiền đặt cọc mua xe.

Đối tượng Đỗ Tân Thanh Nhã (SN 1999, quê Quảng Trị, ngụ tại TP.HCM).

Nhã dùng 1 sim rác nhắn tin giả mạo ngân hàng với nội dung tài khoản của người bán xe đã nhận được tiền, yêu cầu nhấp vào đường link do Nhã gửi để làm thủ tục nhận tiền. Làm theo yêu cầu của Nhã và cung cấp mã OTP thì toàn bộ thông tin tài khoản của người bán được chuyển về gmail của Nhà. Từ đó, Nhã đăng nhập và rút 301 triệu đồng là số tiền trong tài khoản của người bán xe.

Công an làm rõ Nhã câu kết với Trần Quốc Đạt (quê An Giang); Trương Văn Đức (quê TP.HCM) và Hồ Văn Hải (quê Đồng Tháp) mở các tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc chuyển tiền lấy được từ tài khoản của các bị hại. Việc điều tra, phá án gặp khó khăn do các đối tượng sử dụng thông tin, tài khoản ảo, thường xuyên di chuyển chỗ ở…

Sau khi cơ bản đủ hồ sơ, chứng cứ, lần theo được tung tích các đối tượng, ngày 24-11, Công an Q.Thanh Khê bắt giữ Đỗ Tân Thanh Nhã tại 1 căn hộ cho thuê ở TP.HCM; thu giữ tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo.

Theo điều tra, Nhã và đồng bọn đã thực hiện hành vi tương tự và chiếm đoạt tiền hàng tỷ đồng của nhiều người trên phạm vi toàn quốc. Cơ quan CSĐT Công an Q.Thanh Khê tiếp tục mở rộng điều tra; thông báo ai là bị hại của các đối tượng thì liên hệ đến cơ quan công an.

Nguồn CAO

0 comments:

Đăng nhận xét