25 thg 9, 2020

Cựu kế toán Công ty chứng khoán An Thành: Liên tục kháng cáo kêu oan trong 5 năm qua

Hơn 5 năm nay, bị cáo Phạm Thị Mai Vân (SN 1982, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cựu Kế toán trưởng CTCP Chứng khoán An Thành - viết tắt là ATSC - nay là CTCP Chứng khoán Phú Hưng) liên tục kháng cáo kêu oan.


Ngày 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Vân. Tuy nhiên, do vắng mặt các luật sư bào chữa, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Tòa cũng yêu cầu triệu tập bổ sung một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm ông Phạm Ngọc Phú – nguyên Tổng giám đốc CTCK An Thành và các cá nhân đã cho bị cáo Vân mượn CMND để mở tài khoản.

Hơn 5 năm nay bị cáo Vân liên tục kêu oan. Năm 2015 bị cáo bị phạt tù 8 năm tù. Bị cáo kêu oan nên tòa án đã hủy án, điều tra lại. Năm 2019, bị cáo bị kết án 7 năm tù. Bị cáo tiếp tục kháng cáo vì cho rằng không chiếm đoạt tiền công ty, mà thực chất đây là tiền công ty cho bị cáo vay để đầu tư chứng khoán.

Bản án sơ thẩm thể hiện, năm 2007, Phạm Thị Mai Vân được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng ATSC. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Vân chiếm đoạt tiền công ty để đầu tư chứng khoán cá nhân.

Vân mượn tài khoản của những người quen biết mở tài khoản tại ATSC để hạch toán khống việc nộp tiền mặt vào công ty và tạo bút toán giả hạch toán khống tiền nộp vào ngân hàng. Có tiền, thông qua môi giới, Vân tự đặt lệnh mua, bán và thanh toán bằng nguồn tiền công ty.

Một trong những lần “rút ruột” tiền công ty, bị cáo đã tạo bút toán giả thể hiện tài khoản mang tên Nguyễn Thu Vân (trú ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) nộp hơn 1,6 tỷ đồng vào Công ty Chứng khoán An Thành.

Để tránh bị phát hiện và chiếm đoạt được tiền, Vân tiếp tục làm giả phiếu thu nộp tiền, giả chữ ký của thủ quỹ, rồi tự lưu vào chứng từ quản lý, sau đó rút 300 triệu đồng của công ty để chơi chứng khoán vào các ngày 30/9 và 1/10/2009. Bị thua lỗ, trong nhiều ngày tiếp theo, bị cáo lại lập các chứng từ giả để tiếp tục lấy tiền của công ty.

Với hành vi trên, từ ngày 1/10/2009 đến ngày 15/12/2010, Vân đã chiếm đoạt số tiền 4,2 tỷ đồng của ATSC.

Khi Vân sinh con và bàn giao công việc, công ty mới phát hiện hành vi sai phạm của Vân. Tính đến nay, bị cáo đã khắc phục hết số tiền chiếm đoạt cho Công ty.

Theo cáo trạng, ATSC có vốn điều lệ 41 tỷ đồng. Công ty có cho nhân viên vay tiền đầu tư chứng khoán và khi tài khoản không có tiền vẫn thực hiện được lệnh mua.

Nguồn Tin Nhanh Chứng Khoán

0 comments:

Đăng nhận xét