19 thg 8, 2020

Quỹ ETF SSIAM VN30 chính thức giao dịch trên HoSE từ 18/8

So với các ETF khác thì ETF VN30 có lợi thế về tính đa dạng trong danh mục và thanh khoản cao. Chỉ số bao gồm hầu hết các công ty và ngành nghề lớn đang niêm yết tại Việt Nam.


Sáng 18/8/2020, quỹ ETF SSIAM VN30 - đã chính thức niêm yết trên Sàn HOSE với mã chứng khoán FUESSV30. Khối lượng niêm yết là  5,6 triệu đơn vị, tương ứng với vốn thực góp của quỹ là 56 tỷ đồng. Giá tham chiếu chào sàn là 9.810 đồng.

Đây là quỹ ETF thứ 3 do SSIAM quản lý và là quỹ ETF thứ 2 dùng VN30 làm chỉ số cơ sở, cùng với VFMVN30. Được biết hiện công ty quản lý quỹ Mirae Asset cũng lên kế hoạch lập quỹ ETF dựa trên chỉ số này.

Quỹ ETF SSIAM VN30 đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng ngày 21/5/2020 và cấp giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ đại chúng ngày 22/7/2020, thời gian IPO diễn ra từ ngày 01/06/2020 đến ngày 26/06/2020.

ETF SSIAM VN30 là quỹ do Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) quản lý, các thành viên lập quỹ là CTCP Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), Chứng khoán BIDV (BSC). Ngân hàng giám sát là Vietcombank, đại lý chuyển nhượng là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Cùng với ETF SSIAM VNX50 và ETF SSIAM VNFIN LEAD, SSIAM hiện là đơn vị vận hành nhiều quỹ ETF nhất tại Việt Nam. Trong đó, ETF SSIAM VNX50 có khối lượng 13,5 triệu chứng chỉ quỹ và ETF SSIAM VNFIN LEAD quy mô 80,4 triệu chứng chỉ quỹ, tăng 3,1 lần so với khi niêm yết.

Chỉ số VN30 bao gồm 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất HoSE, đồng thời cũng là chỉ số đầu tư lâu đời nhất tại thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, vốn rất quen thuộc với các nhà đầu tư. Chỉ số này có tính đại diện cho chỉ số VN-Index nói riêng và cho TTCK nói chung rất cao. Điều này được các nhà đầu tư thụ động rất ưa thích và hầu hết các quỹ đầu tư thụ động trên thế giới đều tập trung chính vào các quỹ chỉ số thị trường chung như chỉ số VN30.

SSIAM đánh giá, với quy mô vốn hóa như hiện nay, 30 cổ phiếu là mức vừa phải cho các quỹ mô phỏng,  khá thuận tiện cho việc quản lý danh mục và tương đối đảm bảo thanh khoản cho các mã cấu thành.

So với các ETF khác thì ETF VN30 có lợi thế về tính đa dạng trong danh mục và thanh khoản cao. Chỉ số bao gồm hầu hết các công ty và ngành nghề lớn đang niêm yết tại Việt Nam. Với việc huy động được 56 tỷ VNĐ trong giai đoạn IPO, SSIAM đánh giá cao tiềm năng huy động trong tương lai sau khi quỹ được niêm yết, đặc biệt từ thị trường nước ngoài.

Việc nhiều công ty quản lý cùng lập quỹ ETF dựa trên VN30 phần nào phản ánh việc nhà đầu tư ngoại rất quan tâm đến chỉ số này. Với thị trường Việt Nam, đầu tư vào rổ VN30 là lựa chọn được cân nhắc, khi chỉ số này đại diện cho 73,4% giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam, với 30 mã cổ phiếu có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao nhất sàn HoSE.

Giá trị giao dịch bình quân ngày đạt gần 100 triệu USD (riêng trong tháng 5), tương đương 60% giá trị giao dịch của HoSE. Một điểm cộng cho rổ VN30 là sự góp mặt nhiều cổ phiếu kín "room" ngoại như TCB, FPT, REE… Đầu tư vào ETF nội, đồng nghĩa các nhà đầu tư ngoại có thể gián tiếp sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp Việt Nam bị hết "room". Điều này là một trong những điểm hấp dẫn của loại hình quỹ này.

Nguồn Nhịp Sống Kinh Tế

0 comments:

Đăng nhận xét