25 thg 8, 2020

Cổ đông lớn của Alibaba hoán đổi cổ phiếu Mỹ sang Hồng Kông vì nguy cơ bị hủy niêm yết

Một vài cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Alibaba đã chuyển hàng tỷ USD cổ phiếu Mỹ của Alibaba thành cổ phiếu Hồng Kông nhằm tránh khả năng bị Mỹ trừng phạt và hủy niêm yết.


Temasek Group Holdings, Baillie Gifford & Co. và Matthews Asia nằm trong nhóm cổ đông lớn đã hoán đổi cổ phiếu Alibaba nhằm tận dụng quy định mới sau đợt niêm yết cổ phiếu Alibaba tại Hồng Kông trong năm 2019. Địa chính trị góp phần vào xu hướng hoán đổi cổ phiếu này, dựa trên nguồn tin thân cận.

“Nhiều nhà quản lý quỹ dài hạn, nhất là những ai có quỹ tại châu Á, đang hoán đổi hoặc xem xét chuyển từ chứng chỉ lưu ký (ADR) của Alibaba sang cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông”, Nelson Yan, Trưởng bộ phận đầu tư thị trường vốn nước ngoài tại Creditease Wealth Management (Hong Kong) Ltd., nhận định. “Nhu cầu của những chứng chỉ lưu ký này tại Mỹ hiện đang bị che mờ bởi các yếu tố chính trị”.

Việc hoán đổi cổ phiếu Alibaba là tín hiệu cho thấy những lời lẽ cứng rắn của chính quyền Trump đối với các công ty công nghệ Trung Quốc đang thôi thúc nhà đầu tư hành động để tránh những “tai ương bất chợt”. Cùng lúc đó, khi các công ty Trung Quốc muốn niêm yết lần hai tại Hồng Kông, động thái này sẽ làm cạn thanh khoản đối với các chứng chỉ lưu ký ở New York.

Baillie Gifford đã hoán đổi 10.4 triệu ADR của Alibaba tại Mỹ (trị giá 2.67 tỷ USD) sang cổ phiếu Hồng Kông trong quý 2/2020, tương đương 1/5 cổ phần của Baillie Gifford tại Alibaba, dựa trên nguồn tin thân cận. Trước đó, hồi tháng 3/2020, James Anderson, nhà quản lý danh mục của Baillie Gifford, cho biết Alibaba có thể trở thành công ty 2 ngàn tỷ đô. Quỹ Baillie Gifford nằm trong nhóm cổ đông lớn nhất của Alibaba.

Phát ngôn viên của quỹ quốc gia Singapore, Temasek, xác nhận đã chuyển 50% cổ phần tại Alibaba (tương đương 12.1 triệu cổ phiếu) từ Mỹ sang Hồng Kông. Lượng cổ phiếu này trị giá 3 tỷ USD.

Vấn đề hoán đổi cổ phiếu bỗng trở nên cấp bách hơn cho nhiều nhà đầu tư tổ chức kể từ tháng 5/2020, thời điểm Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể “hất cẳng” các công ty Trung Quốc ra khỏi sàn giao dịch Mỹ. Các điều kiện để tiếp tục niêm yết trên sàn Mỹ là phải được xác thực rằng họ không bị các chính phủ nước ngoài kiểm soát  và cho phép Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (PCAO) kiểm toán hoạt động kinh doanh.

Matthews Asia, vốn quản lý khoảng 23.4 tỷ USD tài sản, đã thoái gần 75% ADR Alibaba tại Mỹ trong quý 2/2020, trị giá khoảng 700 triệu USD. Phần lớn lượng cổ phiếu này hiện đã được chuyển sang cổ phiếu tại Hồng Kông và dưới sự kiểm soát của quỹ liên kết Pacific Tiger Fund.

Keywise Capital Management – vốn quản lý 1.5 tỷ USD cho nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm các quỹ tài sản quốc gia và quỹ của các trường đại học – lên kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được niêm yết lần hai tại Hồng Kông, Zheng Fang, nhà sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư tại Keywise Capital Management, cho hay. Việc Mỹ giám sát chặt chẽ ADR của công ty Trung Quốc khiến nhà đầu tư lo ngại, ông nói.

Theo Bloomberg

Nguồn VietStock

0 comments:

Đăng nhận xét