4 thg 8, 2020

Cận cảnh cỗ xe hoàng gia khảm ngọc thời Tây Chu gần 3.000 năm

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế thành công cỗ xe ngựa bằng đồng được khảm hàng nghìn mảnh ngọc lam có niên đại từ thời Tây Chu cách đây gần 3.000 năm.

Sau ba năm làm việc, các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế được một cỗ xe bằng đồng có niên đại từ thời Tây Chu (1046-771 trước Công nguyên), theo tuyên bố hôm 30/7 của Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây. Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hài cốt của bốn con ngựa gần đó.


Cỗ xe được khai quật tại địa điểm khảo cổ Chu Nguyên ở Bảo Kê, phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc. Khi được phát hiện, cỗ xe đã bị nghiền nát thành hàng nghìn mảnh vỡ nhỏ.


Được mệnh danh là cái nôi của triều đại Tây Chu - một trong những thời kỳ đầu tiên trong lịch sử được ghi chép lại của Trung Quốc, địa điểm khảo cổ Chu Nguyên được cho là nơi ở của Công tước Danfu, thủ lĩnh đầu tiên của gia tộc họ Chu.


Các nhà khảo cổ bắt đầu phục chế và làm sạch các vật phẩm được khai quật vào năm 2017. Dù đã được chôn cất từ hàng nghìn năm trước, cấu trúc và chi tiết của cỗ xe vẫn hiện lên rất rõ ràng sau khi được phục chế và làm sạch.


Chiếc xe nguyên bản dài 3,13 m, rộng 2,7 m và cao 1,5 m, có nhiều họa tiết trang trí phong phú và rõ nét. Trên xe chứa một số lượng lớn các cấu trúc bằng đồng khảm ngọc lam và phụ kiện bằng đồng có hoa văn mặt động vật, cũng như một số chi tiết màu ngọc bích và sơn màu.


"Điều khiến tôi ấn tượng nhất là màu ngọc lam. Có thể có một hoặc hai trăm viên đá ngọc lam được khảm trên một vật thể", Huang Xiaojuan, nhà nghiên cứu của Viện khảo cổ học Thiểm Tây, nói, theo China Global Television Network. Tổng cộng có hơn 400 chi tiết bằng đồng đã được phát hiện, hầu hết trong số đó được khảm hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm viên ngọc lam. Và có hơn 10.000 mảnh ngọc lam được tìm thấy trên xe.


Theo viện nghiên cứu, đây là cỗ xe thứ hai thuộc loại này được khai quật cho tới nay, và là cỗ xe duy nhất được bảo quản tốt với các bộ phận hoàn chỉnh. Đây cũng là cỗ xe hoàng gia sang trọng nhất từ thời Tây Chu được khai quật cho đến nay.


Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phục chế thành công cỗ xe ngựa bằng đồng được khảm hàng nghìn mảnh ngọc lam có niên đại từ thời Tây Chu cách đây gần 3.000 năm.


Nguồn ZING NEWS

DÀNH CHO QUẢNG CÁO


0 comments:

Đăng nhận xét